Kabanata 08

4.3K 194 0
                                    

Sabado na at kami lang ni Jake ang nasa bahay ngayon. Igagala ko na lang muna si Pomy at si Ghost para naman makalabas ulit sila. Kapag kasi wala ako sa bahay ay hindi ko sila hinahayaang lumabas kasama ang mga maid nang hindi ko nalalaman. Balak ko rin naman kasing lumabas para mag-jogging man lang.

Half-day ang mga katulong namin tuwing sabado at kapag linggo naman ay day off nila. Ganoon ang gusto nina mommy para raw matuto kaming gumawa ng mga gawaing bahay. Para hindi raw kami masyadong umaasa sa mga katulong namin. Pero kahit gano'n, wala pa rin kaming ginagawa ni Jake. Pareho kaming tamad! Sa umaga kaniya-kaniya kami ng gawa ng breakfast at kapag naman tanghali at hapunan, nagpapa-deliver na lang kami ng pagkain.

Sa pagkain lang kami nagkakasundo ng kapatid kong 'yon.

Nagsuot lamang ako ng black na sports bra at black na leggings. Tinali ko na rin ang buhok ko.

Alas sais pa lang ng umaga at mamayang tanghali pa ang punta ko sa school. Ngayon na kasi ang laban namin sa ibang section. At ngayon din sasabihin ang mga nakuha naming score sa quizzes kahapon.

"Let's go, babies!" Binuhat ko na muna ang dalawa para mabilis kaming makalabas.

Sakto namang paglabas namin ay lumabas din ng kwarto si Jake. Magkatabi lang kasi ang kwarto naming dalawa.

Nakasuot siya ng puting sando at itim na athlete shorts. Sa tingin ko ay magjo-jogging din ang lalaking 'to.

"Where are you going?" tanong niya sa akin gamit ang seryoso niyang mukha.

Bakit ba lagi siyang seryoso at hindi man lang ngumingiti kapag ako ang kausap niya?

"Jogging," I answered shortly.

Binaba ko na sina Pomy at Ghost at hinawakan na lang ang lace nila dahil naglilikot-likot na rin.

"Akin na si Pomy. I'll go out to jog, too."

Dahil hindi naman ako palaging nalabas kapag sabado at linggo, ngayon ko nalaman na nagjo-jogging pala ang isang 'to. Kapag din kasi weekends ay tanghali na ako nagigising kaya hapon na ako nakakalabas ng kwarto. Ngayon lang ako maagang gumising dahil nga may pasok pa rin.

Pinasa ko na sa kanya yung tali ni Pomy.

"You should behave, baby. Magagalit sa 'yo si Tito Jake kapag nagkulit ka," I talked to her. Tumahol naman siya na parang sinasagot ang sinabi ko.

Sabay-sabay na kaming bumaba ng hagdan. Maingat pa ang hawak ni Jake kay Pomy. Minsan ko lang makita si Jake na nilalapitan ang mga aso ko.

I am holding Ghost's lace while jogging. Ganoon din si Jake kay Pomy.

Sa park ko balak dumiretso para naman makapaglaro sila kahit saglit lang. Marami rin kasing mga tao ang napunta roon para igala ang mga alaga nila. Doon, may kalaro silang iba. Baka kasi sawa na sila sa mukha ng isa't isa, e.

"Iikot ka lang ba o may pupuntahan ka pa?" Muntik na akong mapatigil nang magtanong siya bigla sa akin.

"Sa park. I'll let them play muna," sagot ko naman.

Are we seriously having a serious conversation right now?

Mabuti na lamang at hindi naglilikot si Pomy sa kaniya. Takot sigurong mapagalitan. Mabilis pa namang mainis si Jake. Buti nga at tumagal sila ng girlfriend niya. Ano kayang sikreto?

Honestly speaking, kaya lang naman kami nag-aaway dahil inaaway niya ako. Kapag kasi kaharap ko siya ay mas pinipili ko na lamang manahimik para walang gulo pero siya itong hindi marunong makiramdam! Hindi niya ba napapansin na nananahimik na lang ako kapag kaharap o kapag kasama ko siya dahil nga ayaw ko ng away? Kasi bigla-bigla na lang siyang magsasalita tapos kapag sinagot ko naman ay away na ang ending naming dalawa.

The Only GirlWhere stories live. Discover now