Kabanata 14

4.1K 209 4
                                    

Nang makapasok kami ng classroom ay agad akong dinumog ng mga kaklase ko.

"Sino 'yon, Jade?"

"Bakit kilala ka?"

"Bakit mo kilala 'yon?"

Napapikit na lamang ako nang mariin noong sumakit na naman ang ulo ko.

"Shut up! Ang ingay niyo!" inis na sigaw ko at padabog na umupo sa upuan ko.

Unti-unting humina ang bulungan nila hanggang sa wala na akong marinig. Mukhang nagulat sila sa inasta ko dahil lumayo muna silang lahat sa akin.

I don't know what's happening to me. Sumasakit ang ulo ko kapag maingay. May bigla-biglang pumapasok sa isip ko na hindi ko naman makita ng ayos dahil blurred lahat. It was frustrating!

Dalawang bata iyon. They were running. They were laughing and eating together. Malabo man iyon sa isipan ko ngunit alam kong ako ang babaeng 'yon!

"Huy! Okay ka lang?" nag-aalalang tanong ni Austin.

Nang lingunin ko siya ay nagsimula nang manlabo ang paningin ko.

What the hell is happening to me?

"Hey, Gem! Wait for me!" He laughed. "Saglit, hintayin mo 'ko!"

"Ayoko! Inaaway mo ako!"

"Sorry na nga— Gem!"

"Jade!"

"Okay ka lang?"

"Huy!"

Sunod-sunod silang lumapit sa akin. Muntik na akong malaglag sa upuan dahil nawalan ng balanse ang katawan. Mabuti na lang at mabilis akong nahawakan ni Kian.

Inalis ko na ang kamay ni Kian na nakahawak sa akin at tumango para hindi na sila magtanong.

Akala ko ay ayos na ako ngunit bigla na lamang akong nawalan ng malay.

***

Neil

Agad naming dinala si Jade sa school clinic. Kanina pa namin napapansin na parang hindi siya okay. Palagi niya rin kasing minamasahe ang ulo niya na para bang sumasakit ito.

"May sakit ba siya?" tanong ko kay Jack.

Hinipo ni Hendrix ang noo at leeg ni Jade bago tumingin sa amin. "Wala naman siyang lagnat."

Bumuntonghininga naman si Jack kaya napatingin kaming lahat sa kaniya. Mukha siyang problemado.

"Nung pumunta siya sa bahay ay nahimatay rin siya," ani niya.

"Pumunta siya sa inyo?" takang tanong ni Alexis.

Tumango lang ang isa at nakatanggap ulit ng tanong mula naman kay Hendrix.

"Ano namang ginawa niya roon?" kunot-noong tanong ni Hendrix.

Umiling si Jack. "Binisita lang si mommy."

Mahigit isang oras na rin kaming nandito. Ang iba naming kaklase na wala namang pakialam sa nangyari ay hindi naman na sumama sa amin kaya hindi kami siksikan dito sa loob.

Tinawag namin si Andrei kanina pero sumaglit lang ito dahil may klase pa sila. Tatawagan na lang daw niya ang mommy nila.

May dumating na babae at lahat kami ay napatingin sa kaniya. Kamukha niya si Jade kaya alam ko na agad na ito ang nanay niya pero kung titingnan ay para lang magkapatid ang dalawa dahil maganda pa rin ang ginang kahit may edad na.

The Only GirlWhere stories live. Discover now