Emerald Jade
Nasa room na kami ngayon at kumakain. Nag-order lang sila dahil nauumay na ata si Austin sa mga niluluto nilang pagkain. Uminom ako ng tubig. Grabe 'yung pagod na naramdaman ko pero worth it naman. Akala ko ay magkakamali ako on stage pero hindi! Mas naging confident pa nga ako dahil sa mga suporta nila dahil hindi ko 'yon inaasahan!
"Dahan-dahan lang, Austin!" sita ko dahil kung kumain siya ay akala mo'y isang linggo namin siyang ginutom!
Dalawang fries at tatlong burger pa nga lang ang nakakain ko!
"Ikaw nga nakakadami na!" nakangusong reklamo niya sa akin.
"Napagod naman ako kaya okay lang!" sagot ko pa.
Kinain ko na ang binigay sa akin ni Daryl. Chicken with rice iyon. Mukhang kailangan ko para ma-restore ang energy na binuhos ko kanina.
Buti at hindi na sumagot si Austin sa akin dahil bukod sa nagtatalsikan ang laman ng bunganga niya ay naiistorbo rin niya ako sa pagkain! Kadiri pa!
"Umayos ka nga, Austin," warning din ni Daryl sa kaniya. "Para kang baboy kung kumain."
"H'wag kang magmadali dahil hindi ka naman mauubusan. Madami 'yan," mahinahon na dagdag naman ni Hendrix sa sinabi ni Daryl.
Pagkatapos naming kumain ay sina Calyx na ang nagligpit ng mga pinagkainan. Sila raw kasi ang walang ambag. Ang iba ay naglalaro ng kung ano-ano samantalang ako naman ay naglalaro lang sa cellphone ko. Nandito ako sa pwesto ko kung saan ako natutulog. Nakapatong ang kumot sa tuhod ko.
Naramdaman kong may tumabi sa akin. Hindi ko matingnan kung sino 'yon dahil nakatutok ako sa cellphone ko.
"Bakit?" tanong ko sa lalaki nang hindi siya tinitingnan. Baka kasi mamatay ako sa nilalaro ko!
"Shit! Back up naman," iritang bulong ko kahit hindi naman ako naka-open ang mic ko sa laro.
"Naglalaro ka pala niyan?" tanong niya at doon ko lang nalaman na si Alexis pala ang tumabi sa akin.
"Oo," maikling sagot ko, hindi pa rin siya nililingon.
"End na, dami pang ginagawa, e," bulong ko dahil nasusura na sa mga kakampi.
"Sali ako," sabi niya nang makitang tapos na ako. Saglit akong tumango at umayos na ng upo.
"Sali rin ako!" habol ni Kian at agad umupo sa may paanan ko.
Nagulat ako nang sumunod sa kaniya si Neil. "Ako rin," nabo-bored niyang sabi.
Ang lakas naman ata ng pandinig nila? Ang hina-hina ng boses ni Alexis kanina tapos nasa kabilang bahagi pa sila ng classroom.
Sumunod din si Harry. "Mobile Legends 'yan? Sali!"
Nakapalibot ang apat sa akin at hinayaan ko lang dahil may space pa naman ako.
Nagsisimula pa lang ang game pero nagyayabangan na agad sila. Umirap ako at napailing. Mga lalaki nga naman.
"Ayusin niyo, ha," sabi ni Alexis.
"Ulul! Ikaw ang umayos, hirap na hirap na kaming buhatin ka," bawi naman ni Kian.
"Ingay," iritadong bulong naman ni Neil.
"First blood."
"Ano?" nang-aasar kong sabi dahil ako ang unang nakapatay sa amin.
YOU ARE READING
The Only Girl
Teen FictionEmerald Jade Fernandez, a girl who got kicked out on her former school because of her behavior. She's a bully. A trouble-maker. She was forced to transfer to another school where they can monitor all her moves. She is not allowed to do something tha...