Chapter 31

8.2K 248 25
                                    

Chapter 31

"Excuse me, Sir?"

Kumunot ng husto ang aking noo. Nagkamot ng ulo ang pulis at tiningnan ang lalaking hanggang ngayon ay hawak ni Kean. We're on our way to look for a nearby police station but we stumbled on a police officer talking to a traffic enforcer. We told him what happened and his response swept me off my feet.

"Ma'am, may ebidensya po ba kayo na hinipuan kayo ng lalaking ito?" He repeated his question.

Pakiramdam ko mas lalong uminit ang mukha ko sa sinabi niya. Kean was looking at the police officer with furrowed brows.

"Sir, do we even need evidence for this matter? It was unforeseen and she was unprepared, kaya paano po kami makakapagbigay ng ebidensya?" Malamig ang boses ni Kean.

"May witness po ba? Na... ah," tiningnan ng pulis muli ang lalaking ngayon ay walang ekspresyon sa mukha, "nakakitang hinipuan kayo ng lalaking ito?"

Is this fucking serious? I don't know much how it works but is the evidence really necessary for this matter? I was harassed but now that I could not provide evidence to support my claim, the matter is going to be neglected?

"I know this woman, Sir at alam ko pong hindi siya nagsisinungaling." Tumigas ang tono ng boses ni Kean.

"Hindi ko nga siya hinipuan, Sir!" Umiling ang lalaki.

I glared at him, I was ready to hit him again but the police officer was looking at me. Gusto kong maiyak sa inis habang nakikipagdebate kami ro'n. It was like I have no right to stand up for myself because it what's the law says.

"Sir, mahaba at mahirap na proseso ito kapag gusto niyong ituloy." Anang pulis.

I was already at the edge of just letting it go... but I didn't want it. Ayaw ko sa pakiramdam na parang hinahayaan kong mangyari rin iyong sa ibang babae. Just thinking about it makes me sick.

"Itutuloy po namin. We will file a complaint." Desidido ang boses ni Kean.

I looked at him and I caught him watching me. He nodded at me like he's assuring me.

"May kakilala akong abogado, I will call him." He said.

Bahagya akong nagulat sa sinabi niya. I saw the panic on the guy's face. I gritted my teeth as I look at him. The police on the other hand just shook his head. Kean pulled out his phone and dialled a number. Dalawang beses niyang tinawagan pero mukha yatang walang sumasagot.

"Ano, Sir? Itutuloy niyo pa po?"

I almost glared at the officer. Kean is starting to get pissed already when he looked at the officer.

"Ma'am, baka pwede niyo na lang itong i-settle at huwag nang palakihin pa. Baka pwede na po ang sincere apology-"

"I said we will file a complaint... Sir." Kean cut him off. "Wala ba kayong anak na babae o asawa, Sir? Kapag sa kanila nangyari ito papalagpasin niyo ba?"

"Wala nga akong ginawa! Kung anu anong sinasabi ng babaeng 'yan!" Tinuro ako ng gagong lalaki.

"Putangina, tumahimik ka. Hindi ka ba nahihiya?" Tiningnan ni Kean ang lalaki.

"Huwag po kayong mag-mura, Sir." Nag-seryoso rin ang pulis.

I was starting to get frustrated, gusto ko na lang sipain ulit 'yong lalaki. How fucking dare him say that he didn't do anything?! Doesn't he have a mother? Is he not ashamed of what he's doing?!

"What is happening here?"

Napalingon kaming lahat sa lalaking tumayo sa tabi ko. My eyes widened when I saw Axev on his formal attire. Kunot ang kaniyang noo at nang tumingin sa akin ay tumaas ng bahagya ang kilay niya.

Bonfire Hearts (LAPRODECA #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon