Ultimate Chapter
"Sige na pre, malay mo 'yong makaka-pair up mo rito, siya pala ang makakatuluyan mo."
Tumatawa si Gavrie habang hinihila ako papunta sa harap. Kanina ko pa sinasabi na ayaw ko pero mapilit ang kumag, isama pa 'tong ibang kasama namin. Maglalaro raw kami. Debut no'ng kapatid ni Pean, tropa at kaklase.
Tinulak din ako ni Pean bago kinuha ang mikropono at nagsimulang ipaliwanag 'yong laro. Napa-iling ako at napatawa na lang nang magbiro 'yong kasama namin.
"Pwede bang ilagay sa brief?" Tanong niya habang hawak 'yong isang libo.
"Axev," tawag ni Gavrie.
Lilingunin ko pa lang sana siya nang makita kung sinong hinihila papunta sa harapan. Napatitig ako sandali sa kabuuan niya. Kung hindi ko lang talaga siya kilala, iisipin kong ka-edad ko 'tong batang 'to.
"Kaklase niya yata 'yong debutant." Narinig kong sinabi ni Gavrie nang makita ang tinititigan ko.
Nilingon ko siya. "Tinatanong ko ba?"
Tumawa siya at tinaas-baba ang kilay. Tumikhim ako at nang muling nilingon si Dea ay nagtama ang paningin namin. Her eyes blinked then she smiled a little and looked away. Parang nahiya sa akin.
Hindi ba ang hiling ko, sana'y huwag nang magbangga ang mundo namin? Kaya ano itong ginagawa ko ngayon?
Bakit ako nakikipagpalit ng pwesto kay Gavrie? Bakit ako nakatayo sa harap ni Dea ngayon imbes na sa katabi niyang babae?
Nakatitig ako sa mukha niyang naka-blindfold. Her thin rose lips were parted a little like she's waiting for something.
Napapikit ako ng mariin nang dumapo ang kamay niya sa tiyan ko pataas sa aking leeg. Binawi niya ang kaniyang kamay na parang nagsisi siya sa ginawa.
Hindi pa ako nakakabawi do'n nang tumama ang kamay niya sa belt ko at nahawakan niya ang harap ng slacks ko.
Tangina, Dea Siennen!
Kitang kita ko ang gulat sa mukha niya nang bawiin niya ang kamay. Bumaba ang tingin ko sa harap ng slacks ko. Pumikit ako ng mariin nang may maramdamang kakaiba.
"Ang likot ng kamay mo." Matigas ang tono ko.
"Axev?!" Suminghap siya. "What... akala ko bas i Gavrie... what the hell?"
Ano? Napatitig ako sa mukha niyang gulat na gulat. Gusto kong pitikin 'yong noo niya. Asa namang hahayaan ko si Gavrie sayo.
"We're not supposed to tell." Tugon ko nang nagpumilit siyang sabihin ko kung nasaan 'yong isang libo.
Kitang kita ko ang naasar niyang mukha. Hindi ko alam kung bakit nagugustuhan ko 'to.
"What? Malay ko ba kung nilagay mo sa brief mo!"
Gusto mo rin?
Natawa ako. Parang no'ng nakaraang buwan lang badtrip ako sa batang 'to? Ngayon, nag-e-enjoy na akong panoorin ang naasar niyang mukha.
"Axev! I don't want to be punished! Pwede bang sabihin mo na lang kung nasaan?" Pilit niya.
Mas gusto ko yata 'yon. Ang matatalo rito ay magsa-sayaw ng sweet dance. Pumikit ako ng mariin dahil hindi ako makapag-isip ng mabuti habang pinagmamasdan siyang magmaktol sa harap ko.
I said I couldn't tell her. She looks so frustrated while trying to force me to tell her where I put the money. Kung saan saan na dumapo ang kamay niya, kaunti na lang yakapin niya ako.
"Axev! I swear, iu-uncrush talaga kita kapag na-punished ako rito!"
Umawang ang labi ko sa sinabi niya. Is she bullshitting me? Umigting ang panga ko nang maalala ang usapan naming no'n. Sabi ko ayaw ko nang makipaglaro sa apoy na dala niya pero...