Chapter 36
"And now, you're even lying?"
The disbelief in my tone was noticeable. I cannot believe him! Paano niya nagagawang magsinungaling sa bagay na 'yon? How could... he deny her?!
Kumunot ang noo ni Axev habang nakatitig sa akin. Bumuga siya ng hangin at pinasadahan ng kamay ang kaniyang buhok. He looks like he's not even damn interested in where this conversation is going!
"Saan ako banda nagsinungaling?" Malalim ang boses niya.
Suminghap ako at masama na ang tingin sa kaniya. Ang lapit lapit naming dalawa, inaatake ako ng pabango niya. Ang sakit pa ng ulo ko kaya naman ang init init ng dugo ko lalo na sa kaniya.
"How could you lie you don't have a girlfriend?! Kaya nga nagmamadali kang umuwi no'n mula Batangas para sa kaniya 'di ba? Kasi masunurin ka?" I pointed out.
A part of me is saying I should stop. I should zip my mouth and just walk away for I might divulge my own feelings. My words would betray me if I continue, however, I was already on the verge. I'm tired and not feeling good and it all piled up.
"What?" Nagsalubong ang kilay niya.
Kinagat ko ng mariin ang labi dahil sa pagmaang-maangan niya. Kumuyom ng husto ang kamao ko at humugot ng malalim na hininga.
"I went home because my grandfather was brought to the hospital!" Umigting ang panga niya. "Kanino galing 'yan?"
It was my turn to furrow my brows. What? What? But I heard it directly from Brett! Napapikit ako ng mariin dahil sumakit lalo ang ulo ko. Tina told me that according to Camden, he's courting someone and now it's his girlfriend. I confirmed that from Brett.
Tinitigan ako ni Axev, bahagya kong iniwas ang tingin. Sobrang seryoso niya at hindi ko alam kung bakit biglang umurong ang dila ko. No, no, I am so sure that was his girlfriend. O kung hindi... baka nililigawan pa lang?
I've seen him many times with that woman. I'm so sure something is going on. I don't get why he's denying it. I don't want to believe that there's nothing between them. I took a sharp breath, already backing out from the confrontation.
"Give me my car key and I'm going home," matigas ang mahinang boses ko.
Suminghap si Axev at kumuyom lalo ang panga. He's like he had enough of that. Kinagat niya ang pang-ibabang labi bago huminga ng malalim.
"Hindi ka makakaalis dito hangga't hindi ka kumakain at umiinom ng gamot." Aniya at tinalikuran ako.
My eyes widened and my lips parted in shock. The nerve of this guy?!
"Axev, I want to go home!" I said and followed him.
"No." I heard him muttered.
Halos mapamura ako lalo na nang lumiko na siya sa may dining room. Tumigil ako para huminga ng malalim. Luminga ako, hinahanap ang pintuan palabas. All I can see is the living room and another hallway.
I'm so sure now that he designed this. Naka-paa pa ako. And my phone? I know I left it in the car. And my car? Iniwan niya ba sa tapat ng pharmacy? I forgot to ask. Alam kong nasa kaniya ang susi ng sasakyan ko.
Bumuga ako ng hanging at sinundan siya sa may dining room. I saw him putting utensils in the table. May nakita rin ako ro'n na isang baso ng tubig at gamot sa tabi nito. When he felt my presence, he looked at me.
"The doctor said to give you this after you eat. Kumain ka na para makainom ka ng gamot."
"Why are you doing this?" Malamig kong tanong. "Pwede mo naman akong pauwiin na lang at hayaan na. I said I want to go home, why are you insisting this when I don't want it?"