CHAPTER 3

160 5 0
                                    

Chapter 3

"Hindi rin po ako lilipat."

Parang nabunutan ng tinik ang dibdib ng aking mga kaibigan nang sagutin ko ang tanong ni Prof. The activity continue but me and my friends started talking silently.

"Anong sabi ng Dean?" Ash whispered in my ears. Kasunod nito sina Millie at Vina na nakikinig rin. Sa kanan ko naman ay sina Michelle at Rainer na naghihintay rin ng kwento. Napabuntong hininga nalang ako bago nagkwento.

Flashback
"Okay, so the two of you have a higher average than the others. Since ang ibang students ay lumipat ng courses and sections nila ay nabawasan ang ibang guro ng mga studyante nila. The office reviews all the students studying in this course and we've noticed na hindi pantay ang students every sections." The assistant told us and lends us a paper. Nagkatinginan kami ni Jenny dahil do'n.

"Here are those sections na kulang ng mga estudyante."

I searched for some familiar names and there's this one section na marami akong kilala. Most of them are Nathan's friends. Boys and girls na matatalik niyang kaibigan simula elementary. I was uncertain at that time because of two reasons. First, malalaman 'to ni Nathan and assuming na baka mapansin niya ulit ako if ever na makita niyang kasama ako sa ibang mga kaibigan niya and besides may mga malapit na kaibigan din naman ako ro'n, kaya lang mahihirapan na naman ulit akong mag adjust and  may nagagawa na akong task na pinapagawa ng mga naging Prof ko kaya I assumed na mahihirapan both sides.

Secondly, half of my thoughts were saying na I should stay, like I feel something from my section. I feel something different and feels something good might happen if I stay there together with my friends. Vina, Michelle and Milie were there and I'm happy for that. I feel like sa section na mapipili ko I will be happy, genuinely.

"So, what's your decision?" After a long silence of moment, we're now ready for an answer.
End

"Really? Bakit kaya sila nagsilipat?" Michlled curiously asked. Nagkibit balikat ako dahil wala rin naman akong kaalam alam tungkol do'n.

"Wow, talino mo pala ah. Nice." Ash teased. I chuckled about it.

Hindi namin namalayan na tapos na pala ang klase ngunit nanatili lamang ang lahat sa room na 'to dahil hindi pa naman time at bawal pa lumabas. Nag uusap kami ng mga kaibigan ko kahit maingay ang paligid dahil sa mga boses ng mga kasamahan namin dito. Lumabas muna si Prof for some reasons kaya mas lalong lumakas ang mga boses ng lahat.

"Nice Jen and Ellie! Highest average pala kayo ah. Congrats!" Rinig kong sigaw ni Jj sa kanan namin. Ngitian ko lang naman sila at hindi nagsalita.

Kahit highest average ako, nandito pa rin ako sa second to the last section ng kurso ko. It depends on what date you've enrolled and since medyo late na nga akong nakapag paneroll no'n, mga last week before the enrollment ends na kaya 'yon kaya dito na ako napabilang. Kaya siguro nagtaka rin ako nung unang makita ko si Kendrick kasi matalino siya e. Now I know why.

Days passed, nasa chemistry sub na namin ngayon. Wala ang instructor namin kaya sub teacher lang muna ngayon. She was now calling our names for attendance.

"Good morning everyone. Since Ms. Sarmiento can't meet you today for some reasons, for this day I will handle you first. I'm sure tomorrow dadating na rin siya pero ako muna ngayon." Announce niya.

Tumango ang lahat sa kanya. Bumalik siya sa teacher's table, looking for something I guess. Tahimik lang ako habang nag kwekwentuhan na naman ang iba. Sa section na 'to, wala talagang tigil ang mga bibig kakasalita e. Natigil lang ang lahat nung bumalik si Ms. sa gitna.

Too Late, EllieWhere stories live. Discover now