Chapter 33

9 4 1
                                    

Ayleia's P.O.V

Today is the day! Its my wedding day! No words can express how happy i am today. I just feel so much love.

Kasalukuyang nasa simbahan kami at ngayon nasa part na kami kung saan sasabihin na niya ang vows niya.

"Ayleia, the first time that i saw you. You were at the office that time and me and Xav are just sitting there in gazebo since we are so tired from playing basketball. At first, akala ko wala lang yun, yung naramdaman ko nung unang beses kitang makita. Hindi ko muna sinabi yun kay Xav gusto ko rin kasi na kapag sasabihin ko sa kaibigan ko eh yung talagang sigurado na ako. Lumipas yung mga araw at nung gabing yon sa acquiatance party. Nung gabing yon sobrang saya ko kasi nagkatinginan tayo." sabi niya habang kinikilig siya.

"Tapos hanggang sa lagi na kitang nakikita gusto kitang lapitan kaso wala eh natotorpe ako tsaka lagi kong iniisip na alam ko namang sakin ka rin babagsak." sabi niya sabay kindat.

"Sa mukha kong to? Imposibleng, hindi mo ko magustuhan hahaha kidding aside. Nung time na naki upo kami sa table niyo, si Xav talaga may pakana noon eh simula sinabi ko sa kanya gumagawa rin ng paraan yun pla may gusto siya sa kaibigan mo." sabi niya sabay tingin kay Xav at napangiti pa hahaha cringe ng slight joke.

"That night, you know what I mean. Hindi ko alam kung anong mararamdaman ko noon, alam kong may magbubunga sa ginawa natin at iyon na nga you gave me twins." sabi niya sabay tingin kay Firo at Aria

"Tinatak ko sa isip ko na dapat akong magtrabaho maigi para sa inyo. Kaya ayon, kahit na mahirap man para sakin ang malayo sa inyo tiniis ko. Pero alam mo sa lahat ng paghihirap natin eto na nagbunga na siya and masasabi kong worth it lahat yon."

"Eiya, i will not promise to be the perfect husband to you and perfect dad to our kids but i will promise you that i will love you until my last breath. You are my life Eiya, I love you more than anything. I will thank you endlessly for giving our kids, i know that it is painful but remember that im here for you.Im so grateful to God that he answer my prayer and you are ny answered prayer Eiya. Walang susuko, haharapin natin ang nga pagsubok na dadating satin basta mahal na mahal kita Eiya." sabi niya nang hindi ko namamalayan na naluluha na rin pla siya.

"Giovanni Axel Fuentabella, the first time I saw you yung nasa gazebo ako sa sobrang frustrate ko sa assignment ko na hindi ko nagawa at dahil inaantay ko rin si Lia that time napatulala ako pero hindi ko namamalayan na ikaw pla yung natitigan ko. Syempre nung una binalewala ko yon dahil hindi ako naniniwala sa love at first sight lalo na hindi naman kita nagustuhan dahil sa looks mo." sabi ko sa kanya habang siya abot tenga ang ngiti.

"That night, akala ko nag aassume lang ako na nakatingin ka sakin. Syempre sino ba naman mag aakala na yung crush mo nakatingin sayo. Nung time na nalaman kong nasa sinapupunan ko ang kambal, hindi ako nagdalawang isip kung ipapagpatuloy ko ba yon o hindi. Basta ang nasa isip ko non, mahal ko na agad sila na lalo ko silang mamahalin kahit wala silang ama sa tabi nila. Pero sa loob ng ilang taon, yung akala kong ako lang mag aalaga sa kanila hanggang sa lumaki sila pero nagkamali ako akala ko lang pla yon. Nung bumalik ka sa buhay namin ng mga anak natin sobrang saya ko kasi nandyan ka para maging ama nila na ayos lang sakin kahit hindi mo ko mahal. Pero pinatunayan mo sakin, kahit na minsan parang ayaw mo ipahalata."

"Pero sa lahat ng napagdaanan natin, hindi ko alam eh. Ikaw at ikaw pa rin ang pinipili ko hindi dahil sa ikaw ang ama ng mga anak ko pero ikaw kasi yung mahal ko simula noon hanggang ngayon."

"Axel, i cant promise to be a perfect wife to you. But i can promise to be a loving wife and loving mother to our kids. I will love you until my last breath. Axel, thank you for everything. Im so grateful to God, sino ba namang mag aakala na yung dating crush na crush ko lang noon eh asawa ko na ngayon diba? I love you forever."

After a few minutes father announced.

"You may kiss the bride" and then finally I am now Mrs. Ayleia Sydny Ferando-Fuentabella.


At the reception, i saw my kids together with our parents. They greet us.

"Congratulations to you guys" Axel's sister said.

"Welcome to the family iha" Axel's dad said then he hug me.

"Finally, this is it. Totoo na yung hiling ko iha. Welcome to the family and thank you for bringing these lovely kids in our life Eiya." Axel's mom said

"Congratulations anak" sabi ni mama sabay niyakap ako.

"Salamat po."

"Puntahan na po namin muna yung ibang bisita."

"Kids, behave kayo ah sumama na lang kayo sa mga lolo at lola niyo." we said then leave.

Right now after we greet our guest we go infront.

"Hi everyone! Thank you for coming! Now i just want to say something exciting."  I said

"Baby, what is that?" Axel whispered but I just smiled at him

"Makikipag divorce ka na agad? Baby, no" sabi niya ulit sakin

"Sira! Basta antayin mo eh kaso paano kong matatapos yon kung pinuputol mo ko sa sasabihin ko sa kanila." sabi ko

"Okay, chill. You're so hot headed these days." sabi niya sabay sinamaan ko siya ng tingin kaya nanahimik na lang siya.

"So hi again, im sorry but Axel interrupt me. I guess this is the right time to announce it." I said then tumingin ako sa nag assist ng mga pictures and videos na naka flash sa screen, I gave him a signal.

"So now, lets welcome the new member of the family." I said then the screen shows the ultrasound of my 8 weeks baby. Axel look at it then he look at me too.

"I knew it! That is the reason why you are being like that. And ofcourse, before you announce it alam ko na."

"Wait, how?" I asked him

"Im a sharpshooter baby." he said then winked at me.






To be continued....

Until When You Will Hold Back?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon