WriterAtHeart
CHAPTER NINETEEN
Minslet Kyo POV'
1 week past. We won the fight. Si Mrs. Ramirez ay dinala sa mental. Nabaliw ito mismo pamilya na niya nagsabi. Maayos na lahat ngayon.
But Ian he’s still not talking. Gising na siya pero ni isa samin wala pa siyang kinausap. I remember what happened before matapos lahat.
Flashback*
Sa gitna ng mainit na labanan. Putukan ng mga baril ang maririninig mo. Lahat kami lumalaban. Paubos na sila ng bigla naming marinig ang harurot ng mga sasakyan ng pulis.“Wiw. Wiw. Wiw. Wiw. Wiw.” Ingay ng sasakyan nila.
(idk. Basta yan na yung siren ng mga sasakyan ng mga pulis.-kimtut the owtor)
Nahuli nila lahat but kami no way HAHHA. Remember what my cousin Karl said. Hindi nila kami hinuli. Maayos na lahat ng bigla nalang marinig namin si Mrs. Ramirez na sumisigaw.
“I will gonna kill you bitch.” Sabi nito.
Mabilis ang pangyayari ewan ko pero hindi ako makagalaw na kahit alam kong papunta siya saakin para saksakin ako.
Nagulat nalang ako ng may putok ng baril na tumama kay Mrs. Ramirez at nanlaki ang mata niya na dahan dahan na napaupo at nagsimula na tumulo ang dugo niya.
Nang tignan namin ang bumaril dito ay si Ian. Oo si Ian. Kitang kita ko sa mata niya ang galit at sakit na inilabas niya. Pero mukhang hindi niya alam ginagawa niya. Halata na nagulat siya sa ginawa niya. Nabitawan niya ang baril at napaupo. Napansandal sa tuhod niya at humagulgol ng iyak. Sinenyasan ko na sila Gray, Black, and Red na sila na ang bahala.
Lumapit ako kay Ian.
“Hshshsh. You're fine na. Nandito na ako.” Bulong ko dito habang yakap yakap ko ito. Tinignan ako nito bago ito mawalan ng malay.
End Of Flashback*Pumasok ako sa kwarto ni Ian. Dito na siya nag sstay sa bahay niya may nagbabantay narin sa kanya na mga nurse at doctor. Dito narin nakatira si Mrs. Soo nagkausap na sila. Maayos na lahat. Tanggap na ng tatlong kambal ang totoo. Kailangan namin makausap si Ian kung kakasuhan niya ba ng kaso ang mga ito. Medyo magaling galing na din si Mr. Wellingford inaasikaso niya ang kompanya nila. Habang si Mrs. Soo ay inaasikaso lahat ng pag aari niya. Nasa pangalan na ni Ian ang ospital. Ang ibang pagmamay-ari ni Mrs. Soo sa ibang bansa ay inaayos na niya. Binisita niya rin ang pamilya niya na sila Mrs. Park at Mr. Park.
Nakita ko si Ian na nakaupo sa veranda. Nakatitig kung saan. Lumapit ako dito.
“Ian okay kana ba?” Tanong ko dito ng may pag aalala pero wala akong narinig na sagot.
Nagsimula ng mag init ang sulok ng mga mata ko. Parang pinipiga ang puso ko. Ang sakit.
“Ian tell me kung ayaw mo na akong kausapin. I know na masakit at mahirap ang nangyaru sayo pero tapos na iyon. Kalimutan mona. Wag mong sisihin sarili mo sa nangyari kay Mrs. Ramirez buhay siya walang nangyaring masama. Maayos na lahat. Ikaw nalang talaga. Ayaw mo kaming kausapin paano namin malalaman ang gusto mo. Talk to us. Kausapin mo kami kesa naman para kaming tanga Ian. Isang linggo kanang ganyan. Tulala maya-maya maririnig kitang humihikbi. Iiyak ka hindi namin alam kung bakit. Ian okay na lahat umayos kana. Sabihin mo alaht ng gusto mong sabihin makikinig kame ako.” Umiiyak kong sabi habang nakatitig sa kanya.
Humarap ito saakin. Nakita ko naman na umiiyak na siya. Nang magtama ang mata namin ang sakit lang. Nahihirapan siya pero bakit, maayos na lahat.
“I want to know everything about you.” Seryosong sabi nito. Tumayo ako at umupo sa harap niya. Bumuntong hininga ako.
“You know everything now Ian. I wanna tell you something your father and my father are friends and my mother and your mother are besties. Mayaman kayo ganoon din kami. Matatalo niyo kami sa pera pero pagdating sa taas at koneksiyon hindi. Madami kaming alam na illegal na gawain. Hindi kami ang may ari o leader ng gang o ng grupong nakita mo. Wala ni isa kaming grupo na sinalihan. Kilala lang kami. Kaya ganun nalang sila sumunod saamin. Never kaming pumatay. Wala kaming pinapatay na inosente. Pero kung magagalit ka wala akong pakialam ang mahalaga ligtas kana. At yun ang ikasasaya ko. Maayos na lahat lahat. Okay na wala ng problema.” Mahabang kwento ko dito. Tinignan ako nito at ngumiti. Lumapit ako dito at niyakap siya.
“I love you Minnie.” Bulong saakin ni Ian sabay halik sa noo ko at yakap ng mahigpit.
“I love you more boyfie.” Bulong ko rito at niyakap din siya ng mahigpit.
*****
One month past. Naging maayos lahat. Okay na. Maayso ang relasyon namin ni Ian. Magkasama kami araw araw.
Minsan busy kami pareho. Pauwi na ako ng bahay ng may ma receive akong text galing kay Mrs. Soo.“1pm at the café.” Nakasulat doon. At location ng café.
Pumunta ako sa café na iyon ng masaya. Nakita ko si Mrs. Soo na nakaupo. Lumapit ako dito. Ngumiti ako sa kanya ganun din naman ito.
“Maupo ka iha.” Alok nito saakin.
“Thank you.” Sabi ko ng iaabot niya saakin ang Coffee.
“I want to tell you something.” Malungkot na nakatingin na sabi nito saakin.
“What is it Mrs. Soo?” Kabadong tanong ko.
“It’s about Ice.” Dagdag nito.
“Tell me what happened? Makikinig po ako.” Sabi ko naman dito pero bakit ang bilis ng tibok na puso ko.
“Ian is still weak. I don’t know kung anong gagawin. I want him to change. Kailangan niyang maging malakas. Someday alam kong mawawala na ako at ang daddy niya. Sa kanya ko iiwan lahat ng ari-arian ko. Hindi iyon ganoon karami. Ang sa ama niya ay sa tatlong kambal mapupunta pumayag na ito. Tanging ang kayamanan ko ang mapupunta sa kanya tulad nung hospital. Gusto ko na maging mattured siya. As in na kaya niya lahat ipaglaban at ipagtanggol. Yung wala ni isa ang tutulong sa kanya. He needs to be strong.” Sabi nito.
Natulala lang ako. Totoo ang mga sinabi niya. Hindi kaya ni Ian ng mag isa. Alam ko rin na nakaasa siya minsan saakin. 25y/o na si Ian. Tama lahat ang sinabi ni Mrs. Soo. Pero may hindi ako maintindihan.
“W-what’s your p-point Mrs. Soo?” Seryosong sabi ko rito.
“Leave him first. Break up with him.” Sabi nito.
When i heard that, natulala ako. May kirot at sakit. Nag iinit na ang sulok ng mata ko. Hindi ko kaya.
Mahal na mahal ko siya.
×××
Thank you for reading! Have a nice day!
Kindly vote for my stories and follow me <'3
×××
Twitter: @ghostified_me
Instagram: @ghostified_me
BINABASA MO ANG
Taming My Innocent Boyfriend | ✔︎
De TodoTaming My Innocent Boyfriend | ✔︎ ××× She found out right after her graduation that she had a fiancé. She was surprised so she immediately left their house without even thinking about what would happen to her. It never crossed her mind that the car...