CHAPTER TWENTY-EIGHT

524 29 3
                                    

WriterAtHeart

CHAPTER TWENTY-EIGHT

Minslet Kyo POV

I'm done showering at nagsoot lang ako ng Black high waisted bikini with a white crochet swimsuit cover up. Naabutan ko si Ian na nakatayo sa veranda doon. Hindi ko nalang pinansin ito ng tignan niya ako. Dumiretso siya sa bathroom at nakakasiguro kong maliligo rin ito.
Nag-ring ako phone ko at sinagot ito.

"Hey Kyo?" Keith said.

"Why?" I asked.

"It's about your ex boyfriend." Si Karl na ang nagsalita.

"Wait." Pigil ko mg marinig ko ang salitang ex.

Lumabas na ako sa room namin ni Ian at sumakay sa elevator. Pinindot ko yung rooftop.

"Still there?" I asked.

"Yeah. Where are you?" Keith asked.

"We're here at Two Seasons Coron Bayside Hotel in Palawan." I said.

"Wow amazing taga Tarlac napunta sa Palawan ang haba naman ng byahe niyan." Keith said. Tumawa nalang ako.

"Yeah." Sagot ko.

"With whom?" Karl asked.

"With my family, Ian's family and some friends." Sagot ko habang palakad-lakad sa rooftop.

Wala namang masyadong tao rito at sigurado ako tulog pa ang iba or nasa baba na at naliligo or having their breakfast.

Dito sa TSCBH [Two Seasons Coron Bayside Hotel] maganda talaga dito sobra. Madalas akong magbakasyon dito at pinupuntahan ang mga magagandang lugar  dito. Sa Tarlac kasi halos nalibot kona lahat eh.

I remember yung una kong pinuntahan is sa El-Nido Palawan, Puerto Prinsesa, Some islands na hindi ko na matandaan pangalan.

Dito ako nag bo-booked ng room sa hotel na ito dahil sa maganda rin ang view. Madalas kong i-booked na room like yung room namin ni Ian is yung Panorama Suites.

"Your Ex is back." Karl said.

"Zachary Yervant." Dagdag ni Keith.

"So?"

"Pinuntahan niya kami rito and he said na pupuntahan ka niya." Karl said.

"And we said ng may fiancé kana ang sabi niya ay..." Putol ni Karl.

"Ay?" Takang tanong ko.

"BABAWIIN KA NIYA NO MATTER WHAT HAPPENS." Sabay na sabi nilang dalawa.
Bumuntong-hininga naman ako.

"Becareful malaki na ang pinagbago niya at kitang-kita namin iyon" Keith said.

"And kitang-kita namin kung gaano siya kapursigidong kunin or agawin ka diyan sa fiancé mo." Dagdag ni Karl.

"Yeah. And you think na siya lang the for fucking sake pati si Ian." Maarteng sabi ko.

"Then your safe mabuti na iyon becareful okay." Paalala nila.

Natapos kaming mag-usap at nag-stay muna ako doon. Hindi ko napansin na kanina pa tumutunog yung cellphone ko. Dali-dali kong tinignan iyon.

"Fvck!" Totoo ba tong nakikita ko?

Mom, Dad, Mandy, Shin, Marga, Peter, Nurse Jheia at sino pa na halos kasama namin sa pagpunta rito. Nanlaki ang mata ko ng makita ang napakaraming mga tawag at text ng mga ito.

Mas nagulat ako ng makita ko ang pangalan ni Ian. 20 missed calls and 15 messages.

"What happened?" Nagtatakang tanong ko sa sarili ko.

"Shit." Buntong-hiningang sabi ko.

Dali-dali akong sumakay sa elevator at bumaba. Nakita ko nalang silang lahat na nakaupo at hindi maipinta ang mukha sa pag-aalala.

"Mom, Dad what happened?" Tanong ko agad sa kanila na halos sabay-sabay nila akong tinignan.

"Kyo?! Saan kaba galing?" Sigaw ni Dad.

"Sa rooftop." Irap kong sabi.

"Alam moba na halos mag-panic kami kakahanap sayo." Mom said.

"What?! Seriously pati kayo iisipin na umalis ako?" Naiinis na sabi ko.

"Nagpaalam kaba kay Ian? Kyo hindi alam ni Ian ang gagawin kakahanao sayo." Tita Soo said.

"Oh god i forgot." Napahawak nalang ako sa noo ko.

"I think puntahan mona siya girl." Mandy said.

"Yeah." Sabay na sabi naman nila Marga at Shin.

"Okay." Buntong-hiningang sabi ko at umalis na.

Ewan ko pero kinakabahan ako. Nanginginig akong naglakad ng palabas ako sa elevator. Mas dumagdag ang kaba ko ng nasa harap na ako ng room namin.

Nanginginig na kinuha ko yung room card at sinwipe ito. Pagbukas ko ay napakadilim. Nagulat nalang ako na halos kalat-kalat lahat ng gamit at kung ano-ano pa. May mga basag din na salamin.

Nang maaninag ko si Ian sa baba ng kama at nakayuko.

"I-ian?" Nanginginig at nanunubig na ang mata ko ng lapitan siya.

"M-Minnie?" Umiiyak na napatingin siya saakin.

"I-I'm sorry." Yakap ko sa kanya ng umiiyak.

Nakita ko naman sa mata niya yung sakit at the same time pati yung galit niya saakin.

"Umalis ka na naman." Humihikbing sabi niya at nagkuyom ng kamay.

"Sorry nakalimutan kong magpaalam I'm sorry." Pakiusap ko sa kanya.

"You always do that you know." Umiiyak na sabi niya.

"I'm sorry I'm sorry." I said na habang tumutulo yung luha sa mata ko.

Ang sakit lang. Ang tanga ko napaka-tanga ko. Tumayo si Ian ng hindi ako kinikibo. I was shocked ng makita kong tumutulo yung dugo galing sa kamao niya.

"What happened?" Pasigaw na halos na habol ko sa kanya. Pero hindi niya ako pinansin.

Sinundan ko siya hanggang sa bathroom. Dire-diretso siyang pumasok at narinig ko nalang ang pagtulo ng shower.

×××

Thank you for reading! Have a nice day!

Kindly vote for my stories and follow me <'3

×××

Twitter: @ghostified_me
Instagram: @ghostified_me

Taming My Innocent Boyfriend | ✔︎Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon