CHAPTER FIFTEEN

271 8 0
                                    

Chapter Fifteen

WEEKENDS came, I did the household chores with Elisse, ate Melissa is on the basketball court. Dumalaw ulit ang mga barkada ni kuya Brian at naglalaro ulit sila ngayon.

Pagkatapos naming linisin ang mga antique collections nina auntie ay sa veranda naman kami naglinis, sa malayo ay nakikita ko ang court nila auntie na hindi pa nakakalabas ng gate, now I realized how big auntie's house is. Malaki na nga ang bahay na ito tapos may court pa sa di kalayuan.

I saw kuya Brian with his friends having a good game. I saw one of them pointed us and Jorico waved his hand. My face heated, inilipat ko ang tingin sa pagpupunas ng upuan.

"Elisse! Amy! Tama na yan, hali na muna kayo!"we heard auntie shouted.

"Tara na."si Elisse.

Nagpaalam muna akong maliligo muna bago bababa. I quickly had a quick bath. While on the shower, what had happened three days ago flashes back on my mind. My heart pumped faster while I slowly touch my lips.

That was my first kiss, and I admit it, it was great! Kahit saang banda ko pakiramdaman, walang pagsisisi na sa kanya ko ibinigay iyon. He's my first love, my first kiss. I hope he's my last.

After freshing up, I went downstairs. I saw Elisse, bagong ligo rin. And auntie who's now holding a tray of cookies.

"May cookies pa doon sa kusina, pakidala ako Amy. Ikaw naman Elisse, kunin mo iyong softdrinks sa ref."utos ni auntie.

Tumango ako at kumilos na para doon, sabay kaming pumunta tatlo sa court at nang makarating ay kanya kanya na silang nagpupunas ng pawis. Si ate Melissa ay nakaupo lang sa gilid while scrolling at her phone.

"Hi Amethyst!"Jorico greeted.

"U-h, hello."

"Sinasabi ko sayo Jorico tigilan mo iyan. Patay ka kay Zac!"si ate Melissa.

My face heated.

"Parang hi lang naman iyon!"

"Mas malaki pa katawan ni Zac sayo, sige ka!"si Elisse naman.

I begun to feel awkward, unlike what happened last time, pinilit kong manood sa laro nila dahil baka isipin nilang wala akong respeto, even if it's awkward.

They would always tease because Jorico did a great job in the game, lagi niyang nashoshoot ang bola at mapupuno ng ingay ng panunuya ang court kapag ganoon.

"Inspired!"

I only looked away when Jorico tried to meet my eyes. His giving me a hard time to breath, nahihiya talaga ako. Mabuti nalang at nag-aya si Elisse sakin na manood ng paborito niyang k-drama kaya nagkaroon ako ng pagkakataong umalis doon.

"Pasensya ka na kay Jorico Amy ha, malakas talaga ang tama niya sayo."sabi ni Elisse nang makapasok na kami ng bahay.

"Okay lang."

Sunday came and we have our sunday date with God early in the morning. Pagkatapos ay sa veranda kami nagtambay apat at muli kaming nagjamming, si ate Melissa naman ang nagmaniobra ng gitara.

I felt that it was a very long weekend, I suddenly want to go to school. I miss him so much. I shivered when I realized how crazy I am now. I scanned my phone, my heart tightened when I didn't saw any message from him. His last message is yesterday morning telling me to always eat on the right time. Maybe he's busy.

I felt excited when Monday came. I saw him at the recess time, my day are already complete just when I saw him.

"Amethyst" si Ivy.

 My Zac Monteverdi [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon