Chapter Twenty-four
MABIGAT ang katawan ay bumangon ako mula sa pagkakahiga sa kama. Ang tagal kong nakatulog kagabi dahil sa kakaiyak, now my eyebags are big. Mugtong-mugto na ang mga mata ko nang tingnan ko ang sarili sa salamin. I want to stay here in bed and just cry this pain all day but I need to continue living, life is not just about love and broken hearts anymore.
When I'm in the bathroom, I'm feeling so lost again, ang hina hina ko na dahil hanggang sa pagligo ba naman sumasakit ang puso ko at tumutulo pa ang mga luha ko. Will you please stop falling tears? Let me rest please, let me rest. I am so tired because of this pain!
Parang kailan lang ang saya saya namin, lalo na doon sa probinsiya. Parang kailan lang wala akong naramdamang sakit, puro saya lang at kilig. Ngayon naman gumanti si tadhana, halos madurog naman ako sa sobrang sakit. I want to hold on but I choose to let go, because I don't want to have him with toxicity, I want a peaceful relationship with him. Pakiramdam ko masasaktan at masasaktan lang din ako kung hahawakan ko pa siya, kaya pahinga lang muna ang hiningi ko dahil mahal na mahal ko siya ng sobra at ayaw ko siyang bitawan na lang.
"Amethyst," malungkot na sabi ni Ate Melissa nang nakalabas ako ng kuwarto.
Alam kasi nila na nakipag cool off ako kay Zac, pero wala silang ideya kung bakit.
"Let's go everyone!"pilit kong pinasaya ang boses ko kahit halata naman ang sakit at lungkot.
Hindi narin naman nila ako kinulit kaya naman ay nakahinga narin ako ng maayos, I know that they noticed that I'm not yet ready to talked about it.
Pero hindi ako nakaligtas kay Ivy, napansin niya siguro ang mugtong-mugto kong mga mata at ang lungkot sa awra ko.
"Hoy! Bakit ang mugtong-mugto nyang mga mata mo? Umiyak ka ba kagabi? Anong nangyari bes? You're making me worry,"
Napapikit ako ng mariin, huminga ng malalim at nagpasiyang sabihin nalang sa kaniya ang nangyari, and while telling, my tears flowed. Nasa canteen pa naman kami at alam kung napansin na ng iba ang pagluha ko.
Ivy hugged and comfort me, "Hush, Amy,"
Hindi ko nakita si Zac at siguro mabuti narin iyon, pero nanlumo ako ng sinabi ni Ivy na nag absent daw si Zac. Para naman akong tangang check ng check sa phone ko kung may message ba pero wala.
Naiinis kong binuksan ang message box namin at nagtipa ng mensahe.
To Baby;
Aba at bakit ka umabsent kigwa ka! Graduating ka na baka nakakalimutan mo?|
I groaned, dinelete ko rin iyon at itinago na ang cellphone ko. I shouldn't doing this, I already said that we need a rest so I should also rest being his girlfriend.
Ganito pala kahirap pigilan ang sariling gawin ang mga bagay na nakasanayan mo ng gawin. Masyadong masakit, nakakapanibago at nakakapangulila.
That day Ivy was very silent, she didn't bug me like what she used to do. But I still feel her support for me and her sadness for us. She looked like she's grieving also.
"Cool off lang naman yun hindi ba? Huwag kang mag-alala dyan!" mapakla kong sabi kay Ivy kahit na sa sarili ko naman iyon pinaparating.
She hugged me once more, "Please bes, I know how much you love each other, can you guys fight for your heart?"
I sobs, "I don't know what to do yet bes, I still need to think for everything."
Mabuti nalang at walang masyadong professors ang pumasok, nakapagkaroon pa kami ng oras magdrama, tss.
Tomorrow on that, I saw Zac already. He looked at me with his watery and weary hawk-eyes, nag-iwas ako ng tingin at binilisan ang lakad. Pumunta ako sa corridor kung saan alam kong may matataguan ako, pagkatapos ay palihim akong sumilip sa gawi niya.
Parang pinipiga ang puso ko nang makita ko siyang tumingala at hinilot ang puno ng ilong niya, pagkatapos ay hinilamos ang mga kamay sa mukha niya, his mouth moves and formed a curse, he then slowly walked away like a living dead.
Napasandal ako sa corridor at di na napigilan ang luha sa pagtulo. It's very painful to see the man you loved going weak. Can we evade this painful reality and make our own fate we're sadness don't exist? But this is the reality, we can't change our fate, we can't.
I was about to continue going to our class when someone grabbed my arms and I got shocked when it was Zac.
"Baby," he suddenly hugged me that my heart go tight. "I miss you, please stay with me" his weak voice made my knees tremble and my tears escaped.
"Zac," I pulled him but he's too strong, "Zac please let me go!"
Dahan-dahan niyang kinalas ang pagkakayakap sa akin at tiningnan ako ng may lumuluhang mata.
"What did you just say?"
I wipe my tears, "Pumunta ka na sa mga klase mo Zac at aalis na rin ako,"
"Amethyst baby please, let's stop resting," aniya sa malungkot paring boses.
"Stop? Zac if we will stop resting we will get tired more," I said brokenly.
"You are my stress reliever and now that you're not here for me, I am tired of living Amethyst,"
"Zac naman eh! Kaunting panahon pa Zac, hayaan mo muna akong mag-isip kung ilalaban o isusuko ko ba ito,"
"Hindi mo na kailangang pag-isipan iyan, Just stay with me and let me fight for us," he remarked sadly.
I shook my head, "It's not like that Zac, tayong dalawa ang nasa relasyong ito kaya dapat lang tayong dalawa ang humawak nito, panahon lang naman ang hinihingi ko, Zac please,"
He glanced upward and eyed me again,crying in silence, "Paano kung maisipan mong sukuan to, bibitawan mo nalang ba ako ng ganun ganun na lang?"
I closed my eyes and did touch my forehead as pain is too much to handle, Mahal ko siya, mahal na mahal. Pero paano ko ito ilalaban kung sarili niya mismong mga magulang ang hahadlang, I don't want to make him choose between me and his parents because that's his family. What should I do?
"Let's just wait for the right time Zac, where toxicity don't exist,"
He hugged me again and this time, I hugged him back tightly as my tears are keep on falling, mabuti nalang at walang mga guro at estudyanteng dumaan.
Kasabay ng pagkalas ko sa yakap ay ang pagpunas ko sa mga luha ko.
"I love you Amethyst, I will not give you up," he stated softly.
I smiled bitterly, "I love you Zac, just please give me space,"
He slowly nod, "Masakit man ang hinihingi mo, gagawin ko. Sorry for bugging you, take care." he then turned his back on me and slowly walked away.
My tears fall again as my sight on his back slowly vanished.
Inayos ko muna ang sarili ko sa isang cubicle bago pumasok sa sumunod na klase na parang walang nangyari.
Honestly, I don't know what I'm up to, I don't know in myself why I asked for a space and time. Hindi ko alam kung bakit ko ginagawa ang mga bagay na magpapasakit sa puso ko, pero isa lang ang alam ko, gusto kong matanggap ako ng magulang niya. Ayokong maging toxic kami ni Zac dahil sa magulang niya, kaya kahit masakit, kailangan ko munang pag-isipan ng maayos lahat ng ito.
I'm sorry Zac, I'm sorry baby.
***
Thank you for your reading!❤
BINABASA MO ANG
My Zac Monteverdi [COMPLETED]
RandomSi Amethyst Yumy Martin ay isang babaeng hindi anak ng mayaman, she took all the chances just to passed the scholarship examination. At nang makapasa ay lumayag na ng Maynila para doon na mag-aral ng kolehiyo. Then she met the man she hated the most...