CHAPTER TWENTY-SIX

267 9 0
                                    

Chapter Twenty-six

NANG sumunod na mga araw ay sa library kami tumambay ni Ivy para mag advance reading katulad ng kadalasan naming ginagawa pagkatapos ng mga long assessments.

I was busy reading when a hand touch the table silently, I smiled when I saw Zac's smiling face.

"Take a break baby, come on let's eat our lunch." he said in a sweet and low tone.

Unang tumayo si Ivy dahil sinundo rin naman siya ni Kevin kaya iniligpit ko na rin ang mga gamit ko at lumabas na ng library kasabay silang tatlo.

"Sa library ba ulit kayo mamaya?" Kevin asked in between our lunch.

Nagkatinginan kami ni Ivy at natatawang sabay na nagkibit balikat.

"Kapag ano, kapag maaga kaming natapos sa mga klase namin mamaya, siguro dun ulit kami." I spoke.

"Gusto sana namin kayong yayain manood ng sine," sambit ni Zac.

"Aba kayo ha?" patuyang sabi ni Ivy na ikinatawa namin.

"Manonood lang ng sine, babe." Kevin declared.

"Tayong apat?" I asked.

"Yeah, if di kayo busy," si Zac.

Ivy rolled her eyes evily, "Hay naku! Hindi na pala kami pupunta sa library mamaya!"

I glared at her, "Biglang nagbago desisyon mo te?" puna ko na ginantihan niya lang ng ngiti.

"So, are you guys up for a double date?" Kevin asked again.

"Double date? Ay bet!" Ivy shrieked that made me shook my head in disbelief. "Sige sige, payag kami diyan!"

Kaya nga ay pagkatapos ng klase namin ay agad kaming umuwi upang maghanda sa double date kuno na sinasabi nila. I didn't remembered that I say yes but I don't want to ruin my bestfriend's excitement. Though, I'm a bit excited also.

I wore a high waited black fitted jeans paired with a white v-neck cropped top, wala na akong mapiling maayos na damit kaya eto na lang, alangan naman mag dress ako eh manonood lang naman daw kami ng sine. My hair is tied up into a ponytail, one final glance and I grabbed my pocket shoulder bag before leaving my room.

"Blooming ni ate!" panunuya pa ni Elisse na tinawanan ko lang.

When I saw Zac, the whole living room entrance filled with my auntie and cousin's teased. Is it because Zac is wearing a white v-neck three four t-shirt and black jeans na kung titingnan kaming dalawa ay para kaming naka couple outfit.

"We'll go now, tita." paalam ni Zac.

"Oh sige, huwag kayong magpapahating-gabi ha!"bilin ni auntie.

"Yes po, auntie."

"Enjoy your date couple!"they shouted.

Palabas na sana kami ng gate nang may pahabol pa palang bilin si kuya Brian.

"Dude! No to ano ha, you know what I mean!"

My face heated when I realized what does kuya Brian mean.

Zac laugh softly, "Bad dude, very bad,"

Hinampas ko ang balikat niya "Tara na nga!"

Tinawanan niya lang ako at pinagbuksan ng pintuan.

"Alam mo bang para kang suot mo?" he said after gliding inside his car.

I raised a brow, "At bakit?"

He looked at my eyes that made my heart beats fast.

"Simple ngunit nag-uumapaw ang kagandahan," banat niya.

"Bagay ba sa akin?" I asked curiously.

He chuckled, "Bagay ka sa akin."

Gusto ko sanang mainis sa sagot niya kaso wala eh, inunahan na ako ng kilig. Ewan ko nalang talaga sayo Zac, binabaliw mo ako ng husto.

Pagkarating namin sa mall ay naroon na sina Ivy at Kevin, Ivy is smiling widely while her arm are sneaked on Kevin's arm.

"Naks! Couple outfit pa nga!" Ivy giggled.

I rolled my eyes, hindi naman kasi namin inasahan na magkakapareho kami ng kulay ng sout, gaya gaya kasi tong isa eh, tss.

Magkatabi kami ni Ivy sa sinehan habang sa gilid ko si Zac at sa gilid naman ni Ivy si Kevin. We spent our small time watching that action movie, hindi kami masyadong na enjoy ni Ivy sa movie pero na enjoy naman kami sa pangungulit at paninitig sa dalawa. Kung ano anong kalokohan naiisip ni Ivy, andyan na yung habang nakatingin si Kevin sa movie ay bigla niya nalang lalagyan ng chips ang bibig ni Kevin. Bigla bigla ko ring kinukurot pisngi at ilong ni Zac tapos tatawa kami ni Ivy ng mahina, ang ibang mga katabi namin sa sinehan ay iniirapan kami tapos binabalewala lang namin.

"I'll go now baby, sleep tight." Zac said infront of the gate.

"I will, thanks for today."

He came closer to me and held my chin, I smiled and tiptoed for a soft fleeting kiss.

"I love you," he whispered.

"I love you Zac."

That day was added to the cart of my most memorable moments in life that worth remembering.

Nagkasunod sunod pa ang lakad namin na ganoon, tapos na naman kami sa midterms kaya hindi na masyadong hectic and schedules.

We'll go out everytime our classes done, gumagala kami sa kung saan saan. I'm so much enjoyed with our bond four, we tried going to karaoke and sang without minding the people around us, we also did tried horseback riding. The sweetness of two boys didn't fade but we hang out like a quadro. It's look like a barkada date that made me have fun more.

Masyado akong nalibang kaya halos di ko naman kinaya ang sumunod na nangyari, that little crazy fun moments fade directly as news flashes to me. I'm infront of the school dean, begging and eyes are almost watering.

"Please dean, I can't lose my scholarship. Help me please dean," naluluhang pakiusap ko.

Tinanggalan nila ako ng scholarship sa di malamang kadahilanan, when I saw my grades it's all fine and passed, I didn't fail even just a one subject. And yet they are saying that I'm not worth it of that scholarship!

"I am sorry Mrs. Martin, believe me, I tried to convince them but the school owner is really persistent to kick you out of this school, and I can't do anything about that anymore."

In pure dismay, I stood up and wipe away the lonely tears that had escaped because of frustration.

"Okay fine dean, this is unfair but if they really want me out, then I'll leave, marami pang mga unibersidad na karapat dapat sa kapursigihan ko sa pag-aaral." I said then walked away.

Ivy hugged me afterwards, I embraced her tightly as tears run through my cheeks, I know I am worth it of that scholarship but why seems they can't see it? Things are still seems like a puzzle on my mind and I need to analyze and scramble it rightly to find a better solutions in all of this.

At ang akala ko iyon lang ang kamalasang matatamo ko sa araw na iyon pero hindi pala, meron pa pala.

When I tried calling my mother to told them what happened, inunahan na nila ako sa pagbalita.

"Anak, tinanggal na ang Papa mo sa trabaho, hindi namin alam kung bakit pero talagang sinesante na siya ng kaniyang amo."

****

AUTHOR'S NOTE: SORRY FOR THE SLOW UPDATE AND THANK YOU FOR WAITING AND READING!❤

PLEASE KEEP SAFE EVERYONE AND DON'T FORGET TO PRAY.

PS: MAYBE I'LL CHANGE MY USERNAME, STAY TUNED, MWUAH❤

 My Zac Monteverdi [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon