Chapter Thirty-Nine
Iseeh Juvy Smith
PAGKALABAS ko palang ng gate ay bumungad na agad sa paningin ko ang guwapo kong boyfriend na nakasandal sa kotse niya. He's wearing a white fitted long sleeved na nakaupo hanggang sa siko at pinaresan ng maong jeans. How hot!
When he saw me he walked towards me. Kinuha niya ang dala kong bag pagkatapos ay hinawakan niya ang kaliwang kamay ko.
"Let's go," he opened the door for me so I glided inside.
"Pupunta tayo kina Zac," he suddenly said.
It took me a minutes before I glanced at him, "At bakit?"
He sighed, "I think he's not okay, galing kasi ako sa bago niyang pinagtatrabahuan and they said that Engineer Monteverdi quit."
Natigilan ako sa sinabi ni Kevin at isang ideya ang pumasok sa isipan ko.
I know it! Tinawagan ako ni Amethyst nung nakaraang araw sa akin at sinabing nasa Maynila na siya. She also did tell me that they met again, siguro may kinalaman iyon dito.
Dumaan muna ako saglit sa bahay para magbihis bago pumunta sa mansyon nina Zac. At nang makarating kami ay ang mommy ni Zac ang sumalubong sa amin.
"Oh, thank God you're here Kevin!" Bulalas kaagad niya.
"Where's Zac tita?" Kevin directly asked as soon as we entered the big mansion.
Iginiya muna kami ng mommy ni Zac na maupo sa sofa kaya sumunod na lang kami.
Then she looked at us with a sorrowful face, her eye bags are big so I think she's also problematic.
"I don't know anymore Kevin, hindi lumalabas-labas si Zac sa kuwarto niya at kung lalabas naman ay agad na pupunta sa bar at palaging umuuwing lasing na lasing." Saglit siyang natahimik at yinuko ang ulo. "Nag-aalala na ako, why did he turned like this?"
"Wait tita, dito muna kayo ni Ivy at pupuntahan ko na muna si Zac." Pagpapaalam ni Kevin sabay tayo.
"Sige Kevin," she agreed.
Nang kami nalang dalawa ang naiwan hinawakan niya ang mga kamay ko at tiningnan ako nang may nagsusumamong mga mata.
"Ivy, do you have any idea why he's doing this?"
Meanwhile, a maid served us a juice, she invited me to drink so I sipped on it a bit then glanced at her again.
"Ikaw tita? What do you think?" I saw how she paused at my sudden question.
An idea popped up on my mind. I need to said everything that might convince her, she can be the one who can solve this all.
"I don't know! Nag-aalala na ako kasi kahit ako na mommy niya hindi niya pinapakinggan! And obviously, he lost chance to continue living!" She exclaimed.
"So I guess you have no idea why?"
Binitawan niya ang mga kamay ko at hinilot ang sentido niya, "I don't."
"Well ako meron," napatingin siya sa akin matapos ko iyong banggitin at binigyan ako ng nagtatanong na mga mata.
"Isang tao lang naman ang dahilan kung bakit nagkakaganito si Zac, at ikaw bilang isang ina niya tita, you should always do what makes him happy. You shouldn't meddle on it."
Ikinuwento ko sa kaniya na bumalik na si Amy ng Maynila at nagkita silang muli ni Zac. Binanggit ko ring hindi naging maayos ang huli nilang pag-uusap kaya siguro nagkakaganito ngayon si Zac.
"I don't understand you!"she hissed afterwards.
"I know you understand me tita," I paused, "you just can't accept the truth that Zac's number one happiness is Amethyst.
"You maybe got it wrong Ivy. He love Luella," she remarked.
"Nagkakamali po kayo," napalingon kami kay Kevin nang bigla itong sumulpot sa usapan, he then sat across at us.
"Where's Zac?" I asked.
"Natutulog dahil lasing na lasing."
"Na naman!" Tita growled.
"Zac did told me everything tita, kaibigan lang po talaga ang tingin ni Zac kay Luella. And the only one he love is Amethyst."si Kevin.
Nakita ko kung paano nagbago ang reaksiyon ng mommy ni Zac sa sinabi ni Kevin.
"Why are you telling me this?!" She asked out loud.
"Tita, hindi niyo po ba gustong makitang masaya ang anak niyo? Gusto nyo ba na lagi nalang siyang ganito?" I asked.
"I don't like her for my son!" She shouted.
"Kasi hindi niyo po binuksan ang puso niyo kay Amethyst tita. Believe me, if you'll get to know her better you will going to like her." Pahayag ko.
"I know Zac very well tita, at simula nung umalis si Amethyst ng Maynila ay para naring nawala si Zac. Lahat naman siguro tayo mamimiss ang dating siya, ang masayahing si Zac."
"I miss my son, Kevin." She cried.
I touched her hands softly so her eyes bumped onto me, "Open your heart for Amy tita, I know you can be the first one who can bring back the happiness of your son."
She did hugged us after everything. Para akong nabunutan ng tinik sa dibdib dahil alam kong naiintindihan niya kami. Umahon sa puso ko ang panibagong pag-asa para sa kaligayahan ng dalawang taong mahalaga sa buhay ko.
Nanatili muna kami ng matagal doon, and when Zac awakened, Kevin directly go to his friend for a few talked while I remain on tita's side. I took that opportunity to tell her the story of Amethyst and Zac. Of how they started and how they so much love each other.
"Thank you so much for enlightening me Ivy, sa inyong dalawa ni Kevin. I hope I can make this all right,"
I smiled, "You can do it, tita."
"Ako ang sumira nito kaya ako rin ang aayos."
***
AUTHOR'S NOTE: OWEMJIII, I CANT BELIEVE UMABOT NA AKO DITO. NEXT CHAPTER WOULD BE THE LAST CHAPTER BEFORE EPILOGUE YII, THANK YOU FOR READING, MAHAL NA MAHAL KO KAYO❤
BINABASA MO ANG
My Zac Monteverdi [COMPLETED]
RandomSi Amethyst Yumy Martin ay isang babaeng hindi anak ng mayaman, she took all the chances just to passed the scholarship examination. At nang makapasa ay lumayag na ng Maynila para doon na mag-aral ng kolehiyo. Then she met the man she hated the most...