Chapter Twenty-seven
DAHAN-DAHAN kong nabitawan ang cellphone ko at napatulala sa kawalan, kasabay ng pag-agos ng luhang kanina pa nagbabadyang tumulo ay ang pagsinghap ko. Now it seems like I already know what's going on.
My phone rang and when I looked at the screen, it was Zac calling. I only stared at his name embedded at the screen of my cellphone as tears clouded my sight. I know why this is all happening to me, to my family. Hindi man ako sigurado ngunit malakas ang kutob ko, at... At, hindi ko kayang tanggapin, hindi.
Meanwhile, I heard someone knocking the door.
"Bukas yan," walang ganang sambit ko.
It was auntie, looking at me sadly. Umuga ang kama senyales na tinabihan niya ako sa pagkakaupo.
"Alam na ba nila kuya?"she asked in a slow tone.
I shook my head, "Ayoko ng dagdagan pa ang iniisip nila ngayon auntie, natanggal si Papa sa trabaho at ayokong problemahin pa nila pati problema ko."
She hugged me from the side, "I'll help kuya Amy, don't worry about them much," she massaged my arm telling me to calm down, "Magiging maayos din ang lahat, magtiwala ka lang."
"Bakit ganoon auntie? Ang saya saya ko pa nong mga nakaraang araw tapos ngayon, lugmok na lugmok naman."
She sighed deeply, "That's life Amethyst, hindi laging masaya. Parang panahon lang yan, minsan maaraw, may panahon namang umuulan. Marami talagang pangyayaring hindi mo aasahang dadating sa buhay mo, what's important is, we should trust God and let's not give up."
Tama nga, hindi laging masaya. Ang tanong ay hanggang kailan ako magpapakatapang? Hanggang kailan ako lalaban? Paano kapag hindi ko na kaya, paano kapag suko na ako?
Zac is keep on calling me as I keep on ignoring it.
Paano kapag tama ang hinala kong may kinalaman saming dalawa lahat ng nangyari?
Until he visited me at my auntie's house and I have no choice but to face him.
"You got me worried! You're ignoring my calls, why is that Amethyst?"
"I want time alone," I said weakly.
"Time na naman? Ano na naman ito ngayon ha? Baby naman, I wanted so bad to help you, I tried begging to them to give your scholarship back. Ang here you are, ignoring and being cold to me again, it hurts Amethyst, it hurts."
Unshed tears rushed. "At sa tingin mo sakin wala lang? Zac, God knows how much I'm so down right now!"
He looked at me with a weak and worried expression. He then pulled me closer to him and I felt his warm embrace.
"I'll do everything baby, I'll do everything."
Napayakap ako sa kaniya ng mahigpit habang patuloy paring tumutulo ang luha. I wanna hold on this time, ayoko ng gumaya nun na nagpadala sa takot at sakit, gusto kong iwanan ngayon lahat ng pangamba ko, gusto ko ngayon hindi lang si Zac ang lumaban kundi kaming dalawa na. Ayoko ng magpadalos-dalos at gumawa ng mga desisyong ikakasakit ko.
Kinabukasan ay nasa bahay lang ako nina auntie, tumulong ako sa mga gawaing bahay habang nalilito kung kailan ko sasabihin kay Mama. As of now, I don't want to stress them, mabuti nalang at nagpadala ng pera si auntie upang may magamit sila Mama habang wala pang trabaho si Papa.
Zac said he'll beg on his mom, I didn't agree but he keep on insisting and I do hope, that I will have my scholarship back.
Kasi iyon ang kauna-unahan kong pag-asa at kung tuluyan iyong mawawala, ewan ko nalang.
That night Zac visited again and like what I thought, he failed in trying to convince his mom. I told him that I'll try to do something and not to worry much but after he leave, my tears flowed as pain ruled my heart.
My cousins are there, they comforted me but I'm too down to stay calm.
"If only we could send you to school we'll do, pero kaming tatlo nga ay hirap na hirap din minsan lalo pa't hindi kami scholars,"
"I'll understand, it just that they're unfair! Alam nyo yun, yung pakiramdam na hinahadlangan ka nila sa pangarap mo ay yung tanging pag-asa mo sa pangarap na yun bigla nalang naglaho." I cried out the pain.
I cried and cried until I slept with a heavy heart.
Kinabukasan ay pinilit kong maging matapang. I throw away all the sadness and negative thoughts, I started my morning with a positive vibes.
Naisip kong walang makakahadlang sa pangarap ko, at hindi lang ang bagay na kinuha nila sa akin ang tanging pag-asa ko. Marami pa, hindi ko na kailangan pang umiyak sa lahat ng kawalang pantay na ginawa nila. If they're being unfair then I don't care, I'll do what I want without their help and that scholarship that they had revoked from me. Buhay ko ito kaya ako ang hahawak nito, at hindi ang mga walang pusong katulad nila.
"Goodmorning baby!" Zac greeted over the phone.
"Good morning! Pasok ka na!"
"I want to see you," he said sweetly.
I smirked. "I have something to do today, pumasok ka na Zacarius."
He laughed. "Sabi ko nga po"
"Sige, bye na!"
"I love you muna."
I greeted my teeth, "ayoko nga,"
"I love you baby."he whispered.
"Thank you!"
I heard her groaned that made me laughed more.
"Amethyst," tawag niya, "I love you nga,"
"Thank you nga!"
"Argh! Baby, I wanna hear it,"
I laughed again, "Sige na nga, I love you!"
"I love you more,"
I was positively holding my resume for applying any noble work. Plano kong maghanap nalang muna ng trabaho tapos mag-ipon para sa next semester's.
Nakangiti lang ako at walang ni isang negatibong inisip, not until I lose hopes because of another unluckiness I experienced. All the hiring companies and buildings that I tried submitting my resume are ignoring and throwing me out of their buildings, hindi ko alam kung bakit sila talagang lahat.
Para akong walang buhay na naglalakad sa daan, nawalan ulit ako ng pag-asa. Iyon na lang eh, iyon na lang ang nakikita kong paraan upang makapagpatuloy ako sa pangarap ko sa buhay. Pati ba naman iyon ipagkakait ng tadhana sa akin!
What did this all mean? Hindi ba ako karapat-dapat sa lahat ng kagustuhan kong makuha sa buhay? Ganoon ba ang gustong iparating sa akin ng panahon? Na wala akong kwenta, walang halaga at hindi nararapat na umahon sa buhay? Kasi kung ganoon naman pala e di sana hindi nalang ako dumating sa mundong ito.
My phone rang, hinang-hina at walang gana ko iyong sinagot.
"Anak!" my father's worried voice awakened me and made me back to my senses. "Ang mama mo! Inatake!"
Nanlulumo akong napatingin sa kawalan.
Oh fate, what I have done to you and you're being this way to me?!
***
BINABASA MO ANG
My Zac Monteverdi [COMPLETED]
RandomSi Amethyst Yumy Martin ay isang babaeng hindi anak ng mayaman, she took all the chances just to passed the scholarship examination. At nang makapasa ay lumayag na ng Maynila para doon na mag-aral ng kolehiyo. Then she met the man she hated the most...