CHAPTER TWENTY-TWO

269 8 0
                                    

Chapter Twenty-two

Zacarius Denver Ferrer Monteverdi

I was astonished by the view of my girlfriend smiling while talking to her friends, she's my true definition of the word "beautiful". I am very happy because I finally hear her big yes, I love her so much that I can't afford of losing her. Nahihiya man ako kanina ay tinapangan ko ang loob mapakita lang sa kanila kung gaano ko kamahal si Amethyst.

Napangiti nalang ako nang maalala ang pag-uusap namin ng future father-in-law ko.

"Gusto kitang makausap ng masinsinan,lalaki." baritono ang boses ng papa niya kaya mas lalo akong kinakabahan, but this is the right moment to talk to his father.

"Sige po,"

"Nag-iisang anak namin ni Evelyn iyang si Amethyst, kaya iniingatan at minamahal namin yan ng sobra. Alam mo ijo, hindi ko kailanman inisip na mamimili ako ng lalaki para sa anak ko, wala akong karapatang diktahan siya ngunit gusto kong kilatisin muna ang lahat ng susubok na ligawan ang anak ko, and now it's you."

I nodded. "I understand po, alam ko po kung gaano niyo kamahal ang anak niyo ay wala naman po sigurong magulang ang gugustuhing mapunta sa maling tao ang anak nila," I paused, her father is looking at me everytime I'll talk. "But I can assure you Sir na hinding-hindi ko gagaguhin ang anak nyo, I'll love her endlessly."

Then his father requested to me, to told and reminisce all my memories with Amethyst. Ikinuwento ko sa kaniya lahat maliban nalang dun sa muntikan ng magahasa si Amethyst dahil isa iyon sa pinakainiingat-ingatang sekreto niya. Sinabi ko kung paano kami nagkakilala ng anak niya at kung amo kami noon, walang labis, walang kulang.

"Kakaiba, naging magkaaway pa pala kayo,"he said after, amused.

"Opo, nung una ko palang makita si Amy, nabihag niya na agad ako. Ang taray kasi talaga ng anak niyo kaya tuwing sinusubukan kong kausapin siya ay nauuwi lang sa bangayan, hanggang isang araw ay bigla nalang kaming nagkalapit." nakangiting sabi ko.

"To be honest, I can see through your eyes that you really love my daughter. Ngunit ayokong masaktan ang anak ko kaya kinakailangan mo munang harapin ang hamong ibibigay ko bukas upang mapatunayan mo ang sarili mo sa anak ko."

"Handa po akong harapin kung ano man po iyan," ani ko.

"I hope you'll understand me, man."he tapped my shoulder.

I smiled, "Alam ko pong ayaw ninyong masaktan ang anak niyo ngunit kung sakaling pagbibigyan ako ni Amethyst ay alam ko pong hindi maiiwasan ang mga away at tampuhan." I paused for a while, "But all I could promise that I will laid my whole love for her, susuyuin ko siya tuwing magtatampo siya, I'll never give her up."

He chuckled and invited me to dinner, it made me comfortable.

"Naks, para namang pakakasalan mo na ang anak ko niyan,"

I silently laughed, "Doon din naman iyon papunta"

Then after all what his father's ordered, he left one motivational words that made me inspired more to pursue her daughter.

"You had proven everything, Zac. Now, continue pursuing my daughter's heart, you have my full support."

"Wagas kong makatitig ah," puna ni Kevin at tinabihan ako sa pag-upo sa baybayin.

We're infront of a bonfire while I can saw Amethyst, nasa di kalayuan kasama si Ivy at iyong isa niya pang kaibigan.

"Akala ko talaga nung una torpe ka dude, but after what you did earlier, nag-iba ang tingin ko sa iyo."

 My Zac Monteverdi [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon