EPILOGUE

689 15 4
                                    

Epilogue

Few years later...

AFTER wearing my all white uniform, I did a final glanced at the mirror infront of me. I smiled before grabbing my purse and went out of my room.

Pababa palang ako ng hagdan nang makarinig ako ng tawanan, mas lalo akong napangiti nang makita si mama na masayang nagkikuwentuhan kasama si tita sa living room entrance.

I walked towards them, "Oh tita, you're here!"

She laughed, "May lakad kami ngayon ng mama mo."

Natatawa akong tumingin sa kanila, nakapagbihis narin pala si mama kaya alam kong totoo ngang may lakad sila.

"Woah, yesterday you went our for shopping and now you're going again?" I giggled.

Mama laughed a bit, "Iba ngayon anak."

Umiling nalang ako at luminga-linga sa paligid, "Where's Papa by the way?"

"Kasama din ang Tito Denver mo,"

My eyes narrowed as my mouth release a silent chuckles, "Aba, don't tell me you're having a double date, hmm aren't you?"

They both laughed and just shrugged their shoulders, nakipagbeso nalang ako sa kanila bago nagpaalam na umalis na.

"Take care nurse!" they shouted.

Isang pasada muli sa bahay ang ginawa ko bago lumabas ng gate at pumasok sa kotse ko.

I sighed with great gratitude, it took few years before I graduated and become an officially nurse. Paunti-unti ay naibangon ko ang pamilya namin sa hirap at naipatayo ang pangarap kong bahay. Pareho kong pinatigil sina Mama at Papa sa trabaho at pa relax relax nalang sila ngayon. Sobrang laki ng pasasalamat ko sa panginoon dahil tinulungan at ginabayan niya akong abutin lahat ng pangarap ko. Fate isn't that bad to me at all.

I started the engine of my car and drove to the hospital where I work.

"Good morning Ma'am!" My co nurse greeted.

"Good morning!"

I directly made my way to the elevator to the third floor of this hospital building. Nandoon kasi sa third floor ang mga pasiyenteng hinahawakan ko.

I started roaming from room to another room and continues. Ilang sandali palang ng pagtatrabaho ko ay umalingawngaw sa sa paligid ang boses ni Doc Leo, isa sa mga doctor namin dito.

"Calling the attention of Ma'am Amethyst Yumy Martin to please go to the exit's door right now."

Natigilan ako at napakunot ang noong tiningnan si Anna, ang kasama kong nurse na dito rin naka assign.

She smiled, "Tara, samahan na kita."

Tumango nalang ako at nagpaalam sa pasyente ko. Nasa hallway palang kami patungong elevator nang mapansin ko ang tahimik na paligid.

Pumasok kami ni Anna sa elevator para papuntang first floor kung saan nandoon ang exit door.

"Anong nandoon?" I asked her curiosly.

"Aba malay ko!" Unas niya.

Hanggang sa lumiko na kami sa hallway ng first floor na patungo sa exit ay nagmistulang may nagkakarera sa loob ng puso ko sa bilis ng tibok nito.

"Kinakabahan ako Anna, ano kaya talaga ang nandoon."

"Patay na pasiyente ata."

Huminga ako ng malalim bago inapak ang paa ko palabas ng exit room at nalaglag ang panga ko sa nakita.

 My Zac Monteverdi [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon