Chapter Twenty
KINABUKASAN maaga akong sinundo ni Zac dahil mamamasyal daw kami. It was just 7:30AM when he came to our house and I was just preparing that time. Matagal kasi akong nakatulog kagabi kasi hating gabi narin naman nang ihatid niya ako.
He's wearing a gray fitted plain t-shirt that perfectly paired with his maong jeans. Wala naman akong mga magagandang damit kaya pinili ko nalang iyong white tuck in cropped top then gray square pants bottom, my hair is tied up in a messy bun at ang mga iilang tikwas ng buhok ko na nalatag sa pisngi ko ay hinayaan ko nalang. One final looked at the mirror and I grabbed my purse then came out from my room.
"Damn gorgeous." biglang bulalas ni Zac.
"Tara na nga! Binobola mo pa ako eh!"
He encircled her arms on my waist and whispered, "You're so beautiful, baby."
Kung puwede lang akong tumalon dito sa kilig ginawa ko na, kaso lang matinding kahihiyan na naman iyon. Ilang beses na akong napahiya, dadagdagan ko pa ba iyon? No way!
"Sige, bolahin mo pa akong kigwa ka!"
"Mag-ingat kayo!"sigaw ni Mama galing sa kusina.
"Opo, iingatan ko po ang prinsesa nyo! Mamahalin pa nga!"si Zac na inirapan ko lang.
"Huwag kayong magpapa hating-gabi," bilin ni Papa bago kami lumabas ng bahay.
"Come inside, my baby" Zac said after he opened his car's door for me.
Napairap nalang ako at lihim na napangiti sa kamaisan niya, hay naku Zac, tama na sa pagpapakilig, hihimatayin ako niyan!
After he glided inside, he fix his messy hair using his fingers, I swallowed hardly as I was bewitched by his masculinity, he has the power of manliness and seduction that can made my knees trembled anytime.
"We'll enjoy this date,"
"Anong date? Gala lang to noh!" I remarked.
He smirked, "Parehas lang yun!"
I just laughed. Yesterday he already asked permission from my parents for this date according to him. How can I say no if my parents already said yes? But it's not as if I would say no, to asked going out by a Zacarius Denver Monteverdi is such unbelievable. Ganito lang ako kataray sa kanya pero palagi ko paring hinihiling na sana hindi siya ganoon kahirap abutin.
Pumunta kami ng peryahan, we did tried some thrilling and exciting rides. I was so scared when we tried the roller coaster ride, I have fear of heights I swear! Sa bawat pag-ikot at pagbaba nito ay napapasigaw ako sa kaba at takot, samantalang ang kasama ko ay tinatawanan lang ako. May isa pang pagkakataong umikot iyon ng mabilis kaya napayakap talaga ako ng mahigpit kay Zac, at ang kigwa naman ay pinagduldulan pa ako sa dibdib niya. Tsansing!
"You don't need to be scared, I'm always here baby." he whispered that made me comfortable and release a bit of my fears.
"Thank you Zac,"
I groaned with frustration, pikon na pikon sa nakita ko sa cellphone niya. My face heated so much, he has a photo of mine captured when we are on the roller coaster. Kinuhanan niya pala ako habang nagsisigaw at takot na takot ang mukha.
"Idelete mo!" I exclaimed.
"Huwag na, you're cute here." he laughed that made me smirked more.
Sa inis ay binilisan ko ang lakad ko at iniwan siya sa kaninang inuupuan namin. Sino bang matutuwa sa ginawa niya? Ang pangit ko doon sa mga kuha niya! Anong gagawin niya dun? Pagtatawanan kung bored sya?!
"Baby wait!"
Naabutan niya rin naman ako pero hindi ko siya pinansin.
"Don't be mad,"
A small idea popped up on my mind, I smiled at him as if I am no mad anymore. I grabbed him to the horror house booth.
"Uh-oh, not there baby," he said.
"Gusto mo mawala tampo ko diba? Tara na!"
Grabe yung tawa ko nang makalabas na kami ng horror house. He was so epic! Imagine, a brave and sweet Zacarius Monteverdi are afraid of ghosts? He would always grabbed me closer to him whenever a ghost appeared and would breath heavily because of fear. Kaya naman para makaganti ay kinuhanan ko rin siya ng mga epic niyang larawan. Ang unfair nga lang kasi guwapo parin siya kahit takot na takot ang mukha.
"You are so naughty, pasalamat ka mahal kita."
"Sus, tumahimik ka nga!"
After while, we went to a nearest carenderia, gusto niya pa ngang sa restaurant pero ayokong gumastos siya ng malaki at syaka marami namang masasarap na pagkain dito.
Pagkatapos ay nagpunta kami sa "La Gardenia de Tanilay" isa sa mga sikat na tourist spot dito sa probinsya namin, tanyag dahil sa mga naggagandahang bulaklak na makikita rito. Iba't ibang landscape designs and plantations na ang ganda ngang tingnan! It was a very amusing view of floweries, kaya naman wala kaming pinalampas na detalye. Lahat ng sulok ay kinuhanan namin, merong solo ako, solo si Zac at meron din kaming dalawa ni Zac sa iba't ibang postura na kinuhanan sa isang babae doon.
Nang magdilim na ay napahinto pa kami sa isang parke dahil sa isang magandang fireworks display.
"Oh my god! Is that you Amethyst?" Napalingon ako sa tumawag at nakita ang dati kong kaklase.
"Long time no see, Nicole."
Hindi naman kami close nito, kaklase ko siya nung elementary palang kami at pag highschool na namin ay lumipat na sila ng Maynila.
She eyed Zac and I saw how she got amused and attracted and it made me irritated. She laughed as she turned her sight on me.
"Sino itong poging kasama mo? Pakilala mo naman ako, you know I'm single!"
I secretly rolled my eyes and encircled my right arm on Zac's left arm.
"Ah, pasensiya na Nicole ah, may lakad pa kasi kami ng boyfriend ko."
"Oh!"she shook her head.
"Boyfriend huh?" Pang-aasar ni Zac nang nasa loob na kami ng sasakyan niya.
"Tss, forget it."
"Pupuwede naman nating tutuhanin,"
I smirked. "Let's go home, Zac."
"Kahit kailan talaga ang taray mo," he paused. "Kaya mahal kita eh."
Imbis na mainis ay bigla nalang akong sumigla. I smiled as I remembered this day, I considered it as our date since I had fun so much. Lalo na doon sa "La Gardenia de Tanilay" ang ganda doon promise!
"Thank you Zac, thank you so much,"
"Yeah, I love you more." he stated sarcastically that made me laughed.
Inihatid niya ako pauwi at kumain muna kami sa bahay.
"Oh? Kamusta ang date niyo? May label na ba?" Pang-iinis pa ni Mama.
"Ewan ko diyan sa anak niyo tita, ayaw ata lagyan eh" segunda naman ni Zac.
Natawa nalang ako at nalibang sa gabing iyon, when Zac leave I did my night routines then sleep calmly.
Kinabukasan akong maaga akong ginising ni Mama at may pinabibili siya sa akin sa tindahan. Nakasimangot pa ako habang naglalakad sa kalsada kasi antok na antok pa.
"Miss, puwede magtanong?" rinig ko sa likuran ko.
Lilingonin ko na sana at sasagutin nang may biglang telang itinakip sa ilong ko. Uncertain perfume filled my nose and it made me dizzy until suddenly everything went black.
***
BINABASA MO ANG
My Zac Monteverdi [COMPLETED]
RandomSi Amethyst Yumy Martin ay isang babaeng hindi anak ng mayaman, she took all the chances just to passed the scholarship examination. At nang makapasa ay lumayag na ng Maynila para doon na mag-aral ng kolehiyo. Then she met the man she hated the most...