Chapter Thirty-Seven
Amethyst Yumy Martin
AFTER that unexpected happenings, my life had back to normal. Umuwi na si Zac ng Maynila at ang huling pagkikita namin ay iyong sa kuwartong malapit ng may mangyari.
Hindi ako lubos makapaniwalang wala na si Luella, may nakapagsabing nasagasaan daw ng truck at dead on arrival na pagkarating ng hospital.
Maybe Zac is very broken right now, I hope he had someone's shoulder to cry on, sana may dumadamay sa kaniya doon.
My phone rang, I glanced at it and my caller is Kuya Brian so I answered it immediately.
"Oh kuya?" I answered.
"How are you Amy?"
"Okay lang naman, how about you?"
He laughed, "More than okay," he paused. "By the way, pupunta ako diyan bukas at may iooffer ako sayo."
"Naks! Iba talaga kapag businessman na," I laughed.
He smirked, "I'll see you tomorrow, Amethyst."
I sighed heavily after that call, I take away the things that had been bothering me since Luella gone. I decided to focused on my works and let fate settle this all for me.
My day flew smoothly, buong araw kong itinuon ang aking oras sa trabaho. Kahit may mga minutong dumadaan talaga sa isipan ko ang mga nangyari, pinipilit kong iwaksi iyon. Nakakapagod ng magdamdam.
But somehow, I hope that Zac will be going fine, alam kong nasaktan siya sa pagkawala ni Luella at ngayon ay nahihirapan pang bumangon pero sana, sana maging maayos na siya. Someday, he will find the right woman for him, and it's not me.
Itinigil ko ulit ang pag-iisip nun kasi tumatawid na ang pait sa lalamunan ko.
I'm in my house, helping mama to prepare a table for our lunch while waiting for Kuya Brian.
"Hello my cousin!" dali-dali akong lumabas ng bahay ng marinig ko ang tawag na iyon.
"Kuya!" I welcomed him with a warm hug. "I mean, sir."
"Tss,"
"Oh, halika muna Brian, magtanghalian muna tayo!" Sigaw naman ni mama.
Hinila ko si kuya papasok ng bahay at tinulungan siyang ilapag ang mga dala niya, "Welcome to our home sir!"
He smirked, "Stop it Amy,"
I laughed, "Oo na po."
We did our lunch lively, nagkaroon ng kamustahan. Mabuti nalang at hindi nila ako kinamusta ni Kuya Brian tungkol sa lovelife ko dahil paniguradong wala akong maisasagot, baka nga bigla nalang akong maiyak pag nagkataong may maalala na naman ako, napakaiyakin ko pa naman.
"So, anong offer ba yan Kuya? Nai-excite ako!" I asked after our lunch.
He laughed, "Alam mo naman sigurong success ang pagkakatayo ng restaurant ko hindi ba?"
I only smiled and nodded.
"Nakakapanibago yang ngiti mo ha, napaghahalataang pinilit lang." Bigla ay puna niya.
I pouted my lips, "Continue what you're saying, anong offer nga!"
"Tss, maldita ka parin talaga."bigla pa niyang ginulo ang buhok ko.
"Kuya!"
He smirked, "Anyways, simple lang naman. The restaurant will be finally open next week, and I need you there, maybe you can be a waitress for me?"
BINABASA MO ANG
My Zac Monteverdi [COMPLETED]
RandomSi Amethyst Yumy Martin ay isang babaeng hindi anak ng mayaman, she took all the chances just to passed the scholarship examination. At nang makapasa ay lumayag na ng Maynila para doon na mag-aral ng kolehiyo. Then she met the man she hated the most...