MFY #10

413 15 0
                                    

🎶"Lift your head, baby, don't be scared
Of the things that could go wrong along the way
You'll get by with a smile
You can't win at everything but you can try"🎶

Ano 'yun? Mamatay na ba ako? Bakit may ganu'ng tugtog?

Unti-unti kong binuksan ang mga mata ko para lang sumalubong sa akin ang puting ilaw.

Ito ba ba 'yung katapusan ko? Bakit? Ang aga naman! Ano? Makakasama ko na ba si Flynn? Huhu.

🎶"Baby, you don't have to worry
'Cause there ain't no need to hurry
No one ever said that there's an easy way
When they're closing all their doors
They don't want you anymore
This sounds funny but I'll say it anyway"🎶

At tsaka bakit parang... May umiiyak?

Nagmulat ako ng mata ko para lang makita si Mama na umiiyak sa tabi ko. Patay na ba talaga ako? Huhu. Bakit naman?

"Mama?" Sabi ko pero parang hindi nila ako naririnig. Baka nga- Pero hindi pwede! Gusto ko pa maging guro!

Napatngin ako sa gawi ni Sir Recca na huminto na sa pagtugtog at direktang nakatingin sa akin ngayon.

Nakakakita siya ng multo? Ang alam ko, nagising pa ako kahapon, eh. Nahulog lang naman ako sa hagdan sa school tapos ngayon- Waaaaa! Hindi pwede 'to!

"Madame, gising na po si Aily." Sabi niya kay Mama kaya umangat ang ulo ni Mama para matingnan ako. So, hindi pa ako patay? Huwaaaa!!! Makakapagturo pa ako!

"Aily," Bigkas ni Mama sa pangalan ko bago ako niyakap ng mahigpit.

"Mama," Tsaka ko na din siya niyakap na para akong batang musmos na nawawala at nahanap na.

"Ano? Ayos ka na ba? May masakit ba sa'yo?" Tsaka niya pa inisa-isa ang bawat parte ng mukha ko papunta sa paa ko.

"Ayos lang po, Ma. Eh, kayo po? Sina Cass? Si Papa? Si Kuya Bricks? Miss na miss ko na po kayo." Hindi ko na napigilan ang mga luha ko na nag-unahan na sa pagpatak.

"Ate Aily, are you going home to your province?" Tanong ni Primo na nasa tabi na ni Mama.

"Hindi ka pumasok?" Takang tanong ko na tinanguan naman niya.

"Kuya Recca didn't go to school too." Napatingin ako kay Sir Recca na nagliligpit ng gitara niya ngayon.

"Bakit daw?"

"We want to take care of you." Tsaka siya sumampa sa kama at tsaka ako niyakap.

Ginulo ko ang buhok niya. "Hindi naman ako uuwi sa amin, eh."

"Really?" May galak ang boses niya ngayon kaya nginitian ko siya bago tumango. "Have you heard that, Kuya Recca? You don't need to-"

"Yeah. So, you better staple your mouth or you're going back to America." Sabi niya bago tumingin sa amin at tsaka kami nginitian.

Niyakap ako ng mahigpit ni Primo bago tiningnan si Sir Recca. "No. I won't go back there."

"Much better." Tsaka siya lumapit sa amin. "Her family's here so, we must got to go home first. Understood?"

Umiling si Primo. "I will stay here." At tsaka niya pa ako niyakap ng sobrang higpit kaya tumango nalang ako kay Sir Recca.

"Madame, anything your family wants for-"

Hindi na niya natituloy ang sasabihin niya nu'ng biglang bumukas ang pintuan at pumasok si Sir RD na may dalang supot ng fast food. Pwede ba sa ospital ang mga fast food chain?

Maid For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon