Prologue

99 8 8
                                    

PAALALA!)

Ang istoryang ito ay pawang kathang isip lamang. Ang mga Pangalan, Tauhan, Lugar, O pangyayari ay bahagi lamang ng malikot na Imahenasiyon ng may akda. Ang ano mang pagkakapareho at pagkakahawig ng mga ganap o aksiyon sa nasabing istorya ay purong hindi sinasadya.

*PLAGIARISM IS A CRIME PUNISHABLE BY LAW*

All Rights Reserved 2021

~~~~~~~~~~~~~********~~~~~~~~~~~

"Xea!! bakit ba ang tagal mo bumabang bata ka lintek ka talaga." sigaw ni mama sa baba.

Ako nga pala si Xeanne Fritz Bharadiya. Isang ordinaryong babae na pinagkaitan sa lahat. Lagi akong sinasaktan nila mama.


"Opo ma pababa na po" nagmamadaling saad ko dahil baka saktan na naman nila ko. Hindi ko alam bakit ganon sila sakin naging mabuting anak naman ako pero kung ituring nila ako parang hindi anak.


Nakabihis na din ako dahil papasok pa ako sa school. Pagkagaling school diretso trabaho din ako dahil hindi nila ako binibigyan ng pera kaya kailangan ko magtrabaho para sa sarili ko. Pagkababa ko parang gusto na ako saktan ni mama pero nagpipigil siya.


"Bat ba ang tagal mo bumaba?!" sigaw agad nito pagkababa ko. "Hindi ka papasok ngayon may iuutos ako sayo" sambit niya kaya gulat akong napatingin sa kanya.


"Pero ma may exam kami." sambit ko. "Bawal po umabsent." sambit ko pa kay mama.


"Wala akong paki basta hindi ka papasok" sabi ni mama. "Tapos ang usapan." dugtong ni mama bago siya tumalikod. Wala akong nagawa kundi umiyak na lang.

Pagod na akong intindihin sila. Lagi na lang ako mali. 'anak ba talga nila ako' sambit ko sa isip ko habang umiiyak.

Pumunta ako sa kumare ni mama dahil ito ang utos niya. Pagkadating ko doon lalaki ang naabutan ko.

"Hi kuya si tita Aida po andiyan?" tanong ko. Infairness gwapo ni kuya.


"wala si mama dito" sagot nito ng parang may pagnanasa sakin kayaa medyo kinabahan ako.


"Ikaw na ba anak ni tita Crizzy?" kaya nailang ako sa tingin nito. "Btw binyaran ka sakin ng mama for whole day" kaya gulat akong napatingin sa kanya ng may pagtataka.

Waking up in MiseryWhere stories live. Discover now