Chapter 14

427 8 0
                                    

Chapter 14 ~Tumigil na ako~

@School

Lisa's P.O.V
- After 2 weeks ng pag-iwas ko kay Jennie mahirap kasi syempre parang pinagtataguan ko pero kailangan eh and nakwento ko na kay Chu ang nangyari nung nakaraang araw. Nalungkot siya pero sabe ko wag na siyang magalit kay Jennie umasa lang ako masyado kaya ganito pero hindi naman siya talaga galit kay Jennie nalungkot lang. Nakwento na rin niya kay Rosè syempre gf na niya eh at malapit naman ako kay Rosè kasi lagi siya dito sa bahay namen.
- Hindi ako nagpapakita kay Jennie, kahit text di ko siya sinasagot or tawag niya kaya nag-iba ako ng number ko. Ayaw ko kasi muna siya makita eh masakit pa syempre gustong gusto mo yung tao eh tapos ganon. Pero hindi naman habang buhay ay maiiwasan ko siya handa naman na ako harapin siya eh naiiyak ko na siguro lahat nung nagdurusa ako sa sakit ,ChaeSoo ang andyan sa akin haha sila naging sandalan ko.
- Naintindihan naman ni Chu at Rosè ang pag-iwas ko kay Jennie, kaya hinahayaan lang nila ako bilang respeto muna sa pag momove-on ko. Sabay pa rin kami ni Chu pumasok pero pag dadaan sina Jennie, umaalis muna ako sinasabe sa akin ni Chu at Rosè kapag meron si Jennie kaya umaalis muna ako.
- Pero kapag magkaharap man kami di harapin ko siya sapat na siguro yung 2 weeks na pagmove-on di naman naging kami pero minsan nagbibigay siya ng motibo minsan hindi kaya hindi ko alam haha pero ok lang.
- Naglalakad kami ni Chu papasok sa first subject namen nang makasalubong namen sina Jennie, nagpakita lang ako ng walang emosyon sa kaniya pero nakatingin siya sa akin.
- Rosè: hi Lisa? Hi baby! *sabay beso sa akin at halik naman kay Chu*
- Lisa: hi Rosie! Hi Jennie!! *nagulat siya dahil Jennie na lang tawag ko sa kaniya*
- Jennie: Jennie? Jennie na lang ngayon?? *napalunok ako sa titig niya sinisindak niya ako ngunit binigyan ko lang siya ng matamis na ngiti*
- Jisoo: Hi Jen!
- Jennie: hello Chu!
- Lisa: chu tara na malate pa tayo! *sabay alis ko*
- Jennie: anong nangyari dun??? *habang nakatingin*
- ChaeSoo: *nagkatinginan silang dalawa*

Jennie's P.O.V
- Habang naglalakad kami hindi ko inaasahang makasalubong si Lisa, masaya ako na nakita ko siya pero tumingin lang siyang walang emosyon at kahit ngiti ,hindi ko alam dahilan ng pagbabago niya. 2weeks niya akong iniwasan pero hindi ko alam kung bakit? Di ko alam bigla akong nalungkot parang may masakit dito sa puso ko hindi ko pa rin makita ang dahilan bakit bigla niya akong iniwan sa mall noon nagulat na lang ako. Tinatanong ko kay Chu kung bakit pero wala daw siya alam.
- Rosè: hi Lisa? Hi baby! *beso and kiss*
- Lisa: hi Rosie! Hi Jennie!! *nagulat ako bakit Jennie na ang tawag sa akin pag ganito crush agad sinasabe niya tapos malambing siya at kahit sinasaktan ko nakangiti pa rin*
- Jennie: Jennie? Jennie na lang ngayon?? *napalunok siya at sinisindak ko siya pero ngiti lang binigay niya sa akin*
- Jisoo: Hi Jen!
- Jennie: hello Chu!
- Lisa: chu tara na malate pa tayo! *sabay alis niya*
- Jennie: anong nangyari dun??? *habang nakatingin kay lisa*
- ChaeSoo: *nagkatinginan silang dalawa*

- Hindi man lang niya sinagot ang tanong ko ,hindi ako sanay na ganon sya or hindi na ako talaga sanay na ganon siya pero gusto ko siya makausap kahit saglit lang.
- Siya lang nasa isip ko sa buong discussion sa klase namen hindi ako nakikinig sa professor namen alam ko napapansin ni Rosè yun pero hinahayaan na lamang niya ako.
- Matapos ang aming half day class agad namen hinanap sina Jisoo at Lisa. Sa paghahanap namen agad namen silang nakita ngunit kinakausap ni Lisa si Nancy magkahawak pa ng kamay, hindi ko alam pero naiinis ako parang masakit dito sa puso ko.
- Rosè: Baby Chu!!! *pagtawag niya dahilan para mapalingon si Chu paglingon agad ding lumapit sa amin*
- Jisoo: oh hey guys!
- Jennie: di ba may work pa kayo?
- Jisoo: Oo mayang 3pm!
- Rosè: 12 pa lang naman eh so tara muna sa mall hatid na lang namen kayo maya sa work niyo!
- Jisoo: oh sure!
- Jennie: tawagin mo na si Lisa!
- Jisoo: Hey Lisa!! *sigaw niya dahilan para mapalingon siya at agad pumunta sa amin*
- Lisa: yes guys! Why? Hi Jennie, Hi Chae!!
- Jennie: hindi na crush?
- Lisa: ah eh kasi sabe mo tumigil na ako eh kaya ginawa ko na! *nagulat ako at nalungkot nasakatan at the same time,pero tama nga naman siya dahil ilang beses ko din sinabe na tumigil na siya pero bakit?*
- Jennie: Ok tara na maglunch na tayo sa mall!

- Habang naglalakad ako papuntang parking lot hindi ko alam parang nagbabadya ng luha ang mata ko. Nang makasakay na kaming lahat naging tahimik lang ang naging byahe namen ilang minuto lamang nakarating na kami sa Mall agad kong pinark at bumaba na kami.
- Pagkababa namen naglakad na si Lisa papasok ng mall. Habang tinitignan siyang naglalakad kinausap ako ni Jisoo tinapik niya ang balikat ko sabay sabeng....
- Jisoo: nasaktan kasi kapatid ko Jen! *napatingin ako sa gulat*
- Rosè: Alam naman natin gaano ka kagusto ni Lisa right?! She saw you kissing Kai! *nafefreeze na ako sa naririnig ko*
- Jisoo: Kaya umalis siya kaagad sa mall hindi ka na niya hinintay! Si Lisa pagnasasaktan hindi niya papakitang ok lang yun, ipapakita niya sayo na nasaktan siya! *tumulo luha ko ng di ko namalayan*
- Rosè: akala kasi niya may gagawin ka or bibilhan ka lang! Pero dahil parang natagalan ka na kaya sumunod siya hinanap ka niya pero iba ang nakita niya labis na nagpagunaw ng mundo niya! *nakita niya ako with Kai hindi ko napansin na pinupunasan nila ang luha ko nila Chu at Chae*
- Jennie: I'm sorry guys! Hindi ko naman ginusto yun ipapaliwanag ko na lang mamaya!
- ChaeSoo: ok sige tara na! *pinagitnaan nila ako na parang inaalalayan*

- Nakahanap na kami ng kakainan namen, nagorder na ako si Lisa tahimik lang at busy sa cellphone niya na nakangiti pa. Sa text at calls ko di niya sinasagot sa isip ko baka nag-iba ng number namimiss ko text niya inaamin ko namimiss ko yung dating siya yung ako yung atensyon niya yung ako lang nakikita niya.

- Nang matapos na kaming kumain biglang nagpaalam si Lisa sa amin.
- Lisa: guys mauna na ako!
- Jisoo: bakit ? San ka pupunta?
- Lisa: need ko na maaga sa work! Wala daw isang crew sa na dining sa Cafè dahil sa masama daw pakiramdam isa lang daw siya maaga na lang daw ako mag clock in! Sinabe ni Manager at supervisor.
- Jisoo: ganon ba sige!
- Rosè: sige Lisa! Ingat ka!
- Lisa: sure guys bye!!!! *sabay alis niya gusto ko man magpaalam pero nahihiya ako sa nangyari nung nakaraan nasaktan ko siya*.

My Intense GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon