CHAPTER 9

3.5K 118 28
                                    

MARCO

"FUCK! Pick up the phone Pierce!" Patuloy kong mura at reklamo dahil panglimang beses ko ng dinadial ang numero ni Doc Martinez. Nakakawala na ng pasensya!

Napatingin ako kay Thadei na nakahiga sa kama at hanggang ngayon ay mataas pa rin ang lagnat.

Nalinis ko na siya, napalitan ng komportabling damit, at napainom na din ng gamot para sa lagnat pero hanggang ngayon ay wala pa ring pagbabago sa kalagayan niya. Napahilamos ako ng mukha sa sobrang pagka-frustrate.

I'm always a calm person, pero sa kalagayan ngayon ng babaeng espesyal sa buhay ko ay hindi ko magawang kumalma. It's all my fault. Fuck you Marco!

But I made sure na handang handa siya sa pagpasok ko. O masyado lang talaga akong malaki para sa kanya?

Once again I dialed Pierce number and thank God that finally, the fucker answered my call.

"Hello? Ayusin mo na importanti ang pagtawag mo sa akin kamahalan dahil kung hindi bubugbugin kita. Pagod ako." Linya niya. And then I heard someone was talking to him.

"Sino yan Pierce?" Boses ng babae ang narinig ko.

"Hey babe, did i wake you up?"

"Hindi naman."

"Go back to sleep babe. I'll go outside para di ka ma istorbo. Emergency kasi 'to."

Pagkalipas ng ilang saglit ay nagsalita ulit si Pierce.

"What now?"

"I need some medicines. A-ahm." I cleared my throat. "For laceration."

"Fuck! Sino ang nasugatan ng ganyan? Nilalagnat ba? Wait, I'll prepare the medicines now. Saan ba kita pupuntahan?"

Tumikhim muna ako. I don't like the idea that Doctor Martinez will check Thadei.
"No, no, no. Ako ng bahala sa pasyente. Just give me the medicines. I know how to handle her."

"The fuck?! Her? Naano ba yan at nagkalacerations?" Tanong niya pa.

"Just come here at my house. You know your way fucker." Saka ko pinatay ang tawag.

DI NAMAN nagtagal narinig ko ng may humintong sasakyan sa harapan ng bahay ko kaya lumabas muna ako saglit. Alam kong si Pierce na iyon pero napatda ako dahil hindi siya nag iisa.

"The fuck? Bakit isinama mo pa 'yang onggoy na 'yan?"

"Hoy Marco, ang gwapo ko naman para masabihan ng onggoy. Besides, I'm so worried kasi baka nagkalaceration ka. Pag di naagapan mababalo na si Thadei."

Pinakita ko ang gitnang daliri ko kay Lander. At saka kinuha ko ang supot na hawak-hawak ni Pierce.

"Hindi yan libre, mahal ang gamot dito sa isla."

"At kailan ka pa naging kutungero? Si Lee ka ba para mangutong sa akin?" Angil ko sa kanya.

"Nope. Pero alam ko naman na di ka mauubusan ng pera kahit ilang gamot pa ang bilhin mo o yong pinaka-branded. 'Di ba... mahal na prinsepe?" I saw Pierce smirked at me.

"Watch your mouth Pierce." Banta ko sa kanya. "Baka hindi mo magustuhan kung ako naman ang gumalaw."

Napatiim-bagang si Pierce. At ako naman ngayon ang napangisi.

"Ano? Cat got your tongue? Kaya pala parang familiar sa akin si Nel. Because she looks like—"

"Stop!" Akmang susugurin ako ni Pierce nang pigilan siya ni Lander.

𝐼𝑛𝑜𝑥𝑒𝑛𝑡𝑒𝑠 1: 𝒮ℯ𝒾 𝒯𝓊𝓉𝓉ℴ 𝒫ℯ𝓇 ℳℯ♡Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon