41

1.6K 68 12
                                    

"You'll do that for me?"

"Sa ayaw at sa gusto mo.." sagot nito at kumindat pa..

Kaori tried to suppress her smile but she failed..

"I will not let you fight alone, Pax.. I love you.."

"I love you too.." malambing na sagot nito at nilapit ang muka kay Kaori para mahalikan..

"Ehem.." someone fake a cough bago pa maglapat ang labi ng dalawa..

Napalingon naman si Kaori dun at dun niya lang napansin na nanunuod pala ang magulang ni Jelay sa kanila.

"Tito.." bati ni Kaori dito..

"Wag mo kong matito-tito dyan! Pinapabantayan namin sayo ang anak namin tapos ikaw pala ang kumakana!" masungit na sagot nito.

"Daddy!!" pagalit sa kanya ni Jelay

"Hindi ko na kayo papayagan na dalawa magsama sa iisang kwarto!"

"Jonathan naman.. Mga malalaki na yan.." pagpapakalma ng Mommy ni Jelay dito

Natahimik naman si Jonathan dahil sa pagalit ng asawa..

"Kumusta pakiramdam mo Kaori?" tanong ni Shiriel dito. Tumingin muna si Kaori kay Jelay bago sumagot.

"I'm okay na po, Tita"

"Hmm.. Si Jelay na muna mag-aalaga sayo habang nagpapalakas ka pa" nakangiting sagot nito..

Tinitigan naman ito ni Kaori na parang nahihiya..

"Aren't you mad at me, Tita?" lumapit ito at tumayo sa tabi ni Jelay para himasin ang buhok ng anak..

"Syempre nagalit.. Sinaktan mo ang bunso ko eh. Pero napamahal ka na rin sa akin at nakita ko na totoong minahal mo ang anak ko kaya nagulat din ako ng mag-iiyak si Jelay dahil sayo. Kung anong desisyon ng anak ko, susuportahan ko siya." nakangiti pa ring saad nito..

Mabilis naman siyang niyakap sa bewang ni Jelay at tumingala..

"Salamat Mhie.." hinimas lang nito ang buhok ng anak..

Muling lumingon si Jelay kay Kaori..

"Brienne.." mahinang tawag nito kay Kaori at pasimpleng inangat ang kamay..

Nanlaki naman ang mata ni Kaori sa nakita..

"Why do you still have that??" gulat na tanong nito at kinuha ang kamay ni Jelay..

Hinimas nito ang knot ring na binigay nya dati dito..

"Hinanap ko.." nakangusong saad nito.

"I-I'm sorry.." napabuntong hininga naman si Jelay sa sinabi nito..

"Hay.. Lagi ka na lang nag-sosorry."

"Yah.. 'cause i keep on hurting you.." nahihiyang saad nito

"Yun naman pala eh! Wag ka na sumama dyan, Jelay. Sinasaktan ka lang!" sabat ni Tito Jonathan.

"No Tito!" mabilis na kontra ni Kaori "I will do my best not to hurt her again.. I promise, this time.. I will not hurt her Tito"

Natahimik naman ito sa sinabi ni Kaori..

"Ayos lang masaktan ako dahil sayo basta wag mo lang ako iiwan ulit.." rinig na rinig ang pagbuntong hininga ni Jonathan sa sinasabi ng anak..

"Saan ba nagmana ang anak mo??" napapahilot sa sintodong tanong nito sa asawa..

"Sayo! Ganyan na ganyan ka sakin.." tumatawang sagot ni Shiriel.

"Hoy Kaori Brienne! Ingatan mo ang anak ko ha? Kapag sinaktan mo pa ulit yan, ako na papatay sayo!" pagbabanta nito kay Kaori kaya hinampas siya pabiro ng asawa sa braso..

Bondwoman (JELRI FANFICTION) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon