Chapter 9

1K 29 4
                                    

9

Napatingala nalang sa ibabaw ng kesame si Rose. Mahigit kalahating oras na ang nakakalipas ng makaalis si Zandro pero hito siya walang imik sa silid nito. Parang nawalan siya ng gana sa mga gagawin niya. Hindi niya aakalain na matitigan ng ganon kalapit ang pagmamay-ari ni Zandro. Kaya pala malakas ang loob nitong alukin siya. Dahil natural naman pala talagang may maipagmamayabang ito.

Kaya gulong-gulo ang isipan niya. Para sa kanya tuloy parin ang pinaplano niyang kapalit ng katawan niya ay ang pagkakapaso ng kasal nila. Pero may bahagi ng utak niya ang kumukontra sa gustong mangyari niya.

Masisiraan na ata siya ng bait. Hanggang sa marinig niya ang sunod-sunod na door bell mula sa labas. May bisita? Wala namang hinabilin si Zandro sa kanya na may inaasahan itong bisita ngayon.

Mabilis ang mga naging hakbang niya palabas ng main door at tinungo ang gate ng masyon. Medyo hiningal siya sandali gawa ng takbuhin ang papunta doon. Pero gulat siya ng makitang wala namang tao. Pero hindi nakawala sa paningin niya ang isang brown envelope na sa tingin niya ay may lamang mga importanting dukyumento.

Kinuha niya iyon at wala sa sariling pinagmasdan ang laman noon sa loob. Iisa-isa niyang binasa ang mga nakasulat doon. Hindi siya maaring magkamali. Kinusot pa niya ang mga mata para makasigurado sa mga nakikita. Pero hindi iyon nagbago. Mukhang naisahan nga siya ni Zandro. Pero hindi na ngayon. Uunahan na niya ito.

Nakarating ng maayos si Zandro sa Monteclaro Enterprises. Ang pinagsipagan niyang buuin ng pawis at dugo ng mahigit isang dekada. Hindi kaila sa kanya ang ugong-ugong ng kaliwaang balita tungkol sa natatamasang tagumpay sa industriyang napili niya. He's a good provider pating real estate ay hindi rin makakatakas sa kanya. Dahil sinisimulan na rin niya ang pag invest at mukhang hindi siya malulugi sa parting iyon.

Mabilis siyang naglakad papasok sa private elevator niya at pinihit ang twenty first floor kong saan siya nag oopisina.

Wala pang isang minuto ay narating niya ang tuktok. Agad siyang lumabas mula doon at tinahak ang hallway papunta sa opisina niya. Lahat ng mga nakakasalubong niya ay napapayuko dahil marahil mahigit isang linggo din siyang hindi pumasok. That's very crucial for him. Dahil never pa siyang umabsent ng ganon katagal. Buong buhay niya nagiging tirahan at pamilya na ata niya ang trabaho. Mensan lang siya kong umuwi sa mansyon niya. Dahil mas uunahin niya ang negosyo.

But that change when Rose came. Parang may bahagi sa utak niyang gugustuhing puntahan o kahit masilip man lang ang maamong pagmumukha nito.

Her view kani-kanina lang habang nakaluhod sa harap niya ay nagpapabaliw sa kanya. And he can't get enough of it. Paano na lang kong magagawa na nito ang ipapagawa niya? For sure mawawala siya sa kantinuan. Good thing ay napapaamo na niya ang babae. Pero kailangan nito ng kaunting workshop para matutunan nito ang mga bagay na gusto niyang ipagawa dito.

Napakunot noo siya ng mamataan si Raf malapit sa Pinto ng office niya. Ngiting aso ang hudyo. At mukhang kanina pa ito nanonood sa kanya habang pinanggigilan si Rose sa utak niya.

Napakunot noo siya."The hell? "Untag niya rito.

"Naka iskor kana? "Deretsang tanong nito sa kanya. Hindi pa nga nagsisimula ang araw niya ay may gana na itong bwesitin siya.

Salamat talaga at bestfriend niya ito. Dahil kong hindi matagal na itong pinaglalamayan ngayon.

"Kanina ka pa dyan? " Nakatiim ang bagang na pinukol niya ito ng masamang tingin.

Tumikhim muna ito sandali bago sinipat ang relo sa bisig. "Mga five minutes palang naman ang nakakalipas. "

Inirapan niya lang ito ng saktong makalapit sa desk niya. Inalis niya ang jacket suit at inabot kay Raf. Agad siyang naupo sa galangting swivek chair. Sininyasan niya rin na lumapit si Raf.

Owning a Perfect Wife [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon