PAPII AND MAMII: A TRUE LIE COUPLE

82 5 0
                                    

CHAPTER 3

OFF'S POV

Krrriiiinnnnngggg! Krrriiiiiinnngggggg!

"Who's calling?!" Tanong ko nang marinig ko ang aking phone na tumutunog. Nandito ako ngayon sa tabi ng pool at nag-iinom ng beer kasama si kuya Oab.

"Hello kuya Tay, napatawag ka? What can i do for you?" Bungad ko kay kuya Tay na tumawag sa akin.

"Tay?, Hmmmm, it's all about Gun" wika naman ni kuya Oab bago lumagok ng alak.

"Hi Off. Can we talk. I just want to ask some favor with you sana" sagot sa akin ni kuya Tay.  Umayos ako ng upo.

"Sure kuya, that's okay. Basta yung kaya kong gawin ha" sagot ko sa kanya.

"About Gun" sabi ni kuya. Umin muna ako. Bago s'ya tinugon.

"What about Gun kuya?" Tanong ko sa kanya.

"Kasi, i'm worried about Gun. He's so shy and he's acting like a child. Yung tipong elementary style. Ang concern ko lang ay baka mahirapan s'yang mag- adopt sa bago n'yang school. Malayo naman ako sa kanya para mabantayan s'ya. So pwede bang makiusap dahil magkaklase naman kayo. Please take care of him for me" sagot ni kuya sa akin. Ngumiti ako bago sumagot.

"Sure kuya, no problem. I will take care of him. Promise no one can make him uncomfortable. He's my wife, remember? And being husband will take care his wife" sagot ko sa kanya.

"Gago! Wife wife ka d'yan! Tigilan mo kapatid ko. Baka isang araw mainlove ka pa sa kapatid ko!" Sigaw sa akin ni kuya. Tumawa lang naman ako.

"Hehehe! I'm just joking!" Sagot ko sa kanya.

"Sige na, matutulog na ako. Bye. Thank you" sabi ni kuya Tay at pinatay na n'ya ang tawag sa akin. Bumalik ako sa pag-inom ng alak.

"Anong sinabi ni Tay?" Tanong ni kuya Oab sa akin.

"Ayun, pinapabantayan in other words pinapaalagaan sa akin ang pinakamamahal n'yang kapatid" sagot ko ko kay kuya.

"Hay! Iba talaga kung mag-alala si Tay sa kapatid n'ya. He loves Gun so much. Alam mo, palaging nababanggit ni Tay yang kapatid n'ya. And he's so sweet. Kung hindi ko lang hindi ko lang mahal ang girlfriend ko. May chance na patulan ko yang Gun na yan. May crush kaya yan sa akin. And ayaw ni Tay na pinupormahan ko s'ya" sabi ni kuya na natatawa pa.

"So you mean may gusto ka kay Gun!?" Gulat kong tanong kay kuya Oab.

"Hah?! HINDI NO! Sinasabi ko lang ang possible na mangyari!" Paliwanag kaagad ni kuya Oab.

"Ahhhhh! Okay!" Ang tanging nasagot ko nalang sa kanya at nagpatuloy ako sa pag-inom.

---

"Ahhhh! Napagbilinan pala. Understandable! Kala ko ipinagpalit mo na si Desiree kay Gun eh" pabirong sabi ni Arm kaya agad kong binatukan ito dahil kasama namin ngayon si Desiree dito sa cafeteria.(Syempre di ko na kwinento ang usapan namin ni kuya)

"Off, don't hit him. He was joking! Okay lang sa akin" mahinahong sabi ni Desiree sa akin.

"Sorry" sabi ko nalang sa kanya.

"Alam mo papii at miss Desiree, bagay kayong dalawa. You're both good-looking, famous in this school. Basta, you are suitable to each other. I'm now a shipper of yours" nakangiting wika ni Gun. Yung ngiti n'ya. As in wow! Iba! Napakagenuine! Parang hindi s'ya nagkakaroon ng problema kung ngumingiti.

"Wooooppppssss! Bakit napapangiti ka kay Gu, Off?!" Birong muli sa akin ni Arm na nagpaalimpungat sa akin.

"Ahhh ehhh. Nagustuhan ko lang ang sinabi niya about me ang Desiree" paliwanag ko kay Arm.

PAPII AND MAMII: A TRUE LIE COUPLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon