PAPII AND MAMII: A TRUE LIE COUPLE

57 4 0
                                    

CHAPTER 8

GUN'S POV

"Thanks kuya" pasalamat ko kay kuya Tay na nagdala ng pampasok kong damit at ang aking bag pampasok. Dahil biglaan ang aming papunta at patulog ko rito.

Nang maiabot ni kuya ang aking gamit ay agad din s'yang umuwi kaya pumasok na ako sa loob ng bahay. Maaga pa naman pero napaaga lang ang gising ko. Si Off ay nandun pa rin mahimbing tulog.

Habang naglalakad ay biglang may tumawag sa akin kay huminto ako at lumingon sa kanya. Ngumiti ako nang si kuya Oab ang tumawag sa akin. Lumapit ako sa kanya para alamin kung bakit ako tinawag.

"Good morning kuya, bakit n'yo po ko tinawag?" Tanong ko sa kanya.

"Halika, maupo ka. Pinagtimpla kila ng gatas" aya sa akin ni kuya Oab kaya umupo ako sa tabi n'ya. Inabot n'ya sa akin ang isang tasang gatas para inumin ko.

"Thank you kuya ha" wika ko kay kuya bago ako uminom ng gatas.

"Do you like Off?" Agad na tanong sa akin ni kuya kaya naubo ako. May mga gatas akong naibuga kaya pinunas ko ito gamit ang braso ko.

"What kind of question is that kuya?!" Gulat kong sabi sa kanya.

"Just answer me, yes or no. So simple. Do you like my brother?" Sabi neto sa akin. Humigop muna ako ng kape bago s'ya sinagot.

"Hmmm, kahit naman po magustuhan ko s'ya. Wala rin naman akong pag-asa, kasi, ummmm, si Desiree pa rin ang gusto n'ya" seryoso kong tanong sa kanya. Masakit mang aminin pero ganun nga talaga. Hindi ko na ata mapapalitan si Desiree sa puso ni Off. Pero umaasa pa rin ako hanggang ngayon.

"Hay, wrong moves. I broke up with her for nothing" bulong neto kaya di ko masyadong narinig.

"What kuya?" Tanong ko sa kanya.

"Ahhhh, nakipaghiwalay ako sa girlfriend ko just for nothing" sagot neto na nagpagulo sa akin. Anong ibig sabihin n'ya.

"Bakit po kayo nakipagbreak sa girlfriend n'yo?" Tanong ko sa kanya.

"Uuuummm, dahil wala na akong nararamdaman sa kanya. Actually, matagal ko nang hindi s'ya mahal. May taong matagal ng nagpapatibok ng puso ko. Sadyang may humaharang lang sa akin para ligawan s'ya. Pero ang unfair lang, dahil hindi n'ya ako pinayagan pero yung malapit sa akin, pinayagan n'ya" sagot sa akin ni kuya Oab. Kaya napakunot ako ng noo dahil wala akong naintindihan sa kanyang sagot. Masyadong napakageneral.

"Kuya wala po akong naintindihan sa sinabi n'yo" sabi ko sa kanya kaya tinawanan ako.

"Alam mo, naiinggit ako sa kapatid ko. He's so brave. Ipupursue n'ya ang isang bagay na gusto n'ya kahit may pumipigil man dito. Gaya ng ginagawa n'ya sayo at kay Desiree. Si Desiree, talagang kahit ilang taon pa s'yang nanligaw ay ginawa n'ya para lang makuha ang OO ni Desiree. At ikaw, kilalang-kilala mo si kuya mo hindi n'ya hinahayaang maflirt ka ng ibang mga lalaki. Pero ngayon, sobrang close na kayo ni Off. Pero ako, mahina. Takot. At nagpapadala sa mga panakot. Kung may pagkabrave lang sana ako, matagal ko na sanang naangkin ang taong yun at hindi na s'ya inaangkin ng iba" kwento muli ni kuya Oab. Kahit wala man akong maintindihan sa kanyang sinasabi ay nakikinig pa rin ako dahil nakakacurious lahat ng sinasabi n'ya.

"Ano pong ibig n'yong sabihin kuya?" Tanong kong muli sa kanya.

"Soon, malalaman at malalaman mo ang kasagutan sa tanong mo. Hahanap muna ng tamang oras" sagot neto sa akin.

"I have to go! Byeeeeeee! Mamii! Maligo ka nalang sa kwarto ko ha! Kuya pasuyo nga si Gun na ihatid sa school. May pupuntahan akong importante! Byeeeee! Yuuuuwooooo!" Biglang sigaw ni Off na nagmamadaling lumabas ng bahay. Nakaligo na s'ya at bihis na bihis. Dala na rin n'ya ang bag n'ya. 

PAPII AND MAMII: A TRUE LIE COUPLETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon