CHAPTER 18
GUN'S POV
"Oooyyyy, malungkot ang Gun ko. May problema ka ba? Pinagtripan ka ba ni Off kanina?" Tanong sa akin ni kuya na tumabi sa akin sa pagkakaupo sa sofa.
Nakayakap ako sa unan habang binabalikan ko ang lahat ng mga masasakit na nangyari sa aming tatlo nila Off at Oab. I broke their heart at ngayon ay malungkot ako dahil nasaktan ko ang damdamin nila.
Pero hindi nila alam mas nasasaktan ako dahil hindi ko gustong nakakapanakit ng damdamin. Sadyang kailangan ko lang gawin ang mga bagay-bagay na hindi na dapat pang ipagpatuloy. Lalo na ang kanilang feelings sa akin. Di ako deserve sa mga puso nila. Mahina ako at hindi kayang ihandle ang maliliit na bagay.
Mas pipiliin ko nalang na maging ganito ang sitwasyon kesa sa ipagsiksikan ko ang sarili ko sa masalimuot na daan patungo sa simasabi nilang love. I believe in love pero ngayon ay kailangan kong iwasan dahil nakakasakit ito ng isang tao, hindi lang isa kundi marami.
"Ummm, kuya can you hug me" pakusap sa kanya kaya niyakap ako kaagad ni kuya.
"Wala si Oab ngayon Gun ha. Parati s'yang dumideretso loob pero ngayon wala s'ya?" Tanong sa akin ni kuya.
"Binusted ko na s'ya kuya" sagot ko sa kanya kaya nagulat si kuya sa sinabi ko.
"Hah!? Why!? Don't tell me! Kayo na ni Off! Gun naman?! Bigla-bigla ata desisyon mo?!" Pasigaw na sabi sa akin ni kuya.
"Kuya relax, wala akong pinili sa kanilang dalawa. Binusted ko na silang dalawa. Wala akong pinili. Ayokong mamili. Dahil sa pagpili ko kung sino ang magugustuhan ko sa dalawa ay may masasaktan at masasaktan. Kaya mas minabuti kong dalawa nalang silang patigilin ko" sagot ko kay kuya.
"Ummmm, you're right din naman. So yan ang ikinalulungkot mo ngayon?" Biglang kalma ni kuya.
"Nagkasira na ang magkapatid dahil sa akin kuya. Ayoko ng mas lumala pa iyon dahil sa pagpapatuloy nila sa panliligaw sa akin. Ayokong maging masaya pero may nasasaktan naman" sagto ko kay kuya.
"Hay, natutuwa ako sa mga nagiging desisyon mo ngayon Gun. May natututunan ka na sa mga karanasan mo. Tama yan, ang gawin mo nalang ay ifocus mo ang sarili mo sa pag-aaral. Ienjoy mo sarili mo sa ibang bagay. Pero kamusta ang puso mo? May feelings ka pa rin ba sa isa sa dalawa?" Wika ni kuya sa akin.
"Um-um. I still love Off. Hindi pa rin s'ya naaalis sa puso ko. Kahit may sugat pa rin ang puso pero s'ya pa rin ang mahal ko. Pero hindi ibig sabihin, ipagpapatuloy ko itong nararamdaman ko sa kanya" sagot ko kay kuya.
"How about Oab?" Tanong sa akin ni kuya.
"Ummmm, sa kabila ng lahat effort sa akin ni kuya Oab kuya. Walang nagbago. Bilang kuya lang kaya kong ioffer sa kanya. Wala akong mabuong feelings sa kanya" sagot ko kay kuya Tay.
"Haaaaayyyyyy! Hirap n'yan kapatid! Halika na nga! Kumain na tayo. Wag mo ng isipin ang mga bugok na mga iyon. After nating kumain, manood tayo ng movie, okay? Namiss ko na rin ang baby Gun ko eh. Inagaw sa akin ang atensyon mo ng dalawang gago na yun" sabi sa akin ni kuya kaya tumawa kaming dalawa. Tumayo kaming dalawa para makakakain na at makanood ng movie.
---
OFF'S POV
Hay, busted na naman ako! Heto na naman ako! Palagi nalang hindi pinipili! Palagi nalang akong second choice! Ano bang mali sa akin? Nagmamahal lang naman ako ah?
Takte kasing Gun na yan! Binaliw ako sa kanya at ngayon, binalik n'ya sa akin ang ginawa ko sa kanya. Iniwan n'ya ako sa ere lalo na't sobrang hulog na hulog na ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
PAPII AND MAMII: A TRUE LIE COUPLE
RomansSi Gun ay isang malambing, mahinhin, mabait at madaling kaibiganin. Sa isang lugar ay makikilala n'ya si Off na makulit at spoiled na lalaki. naging malapit sila dahil sa kapatid nilang sina Tay(gun's big brother) at Oab(Off'x big brother). naging s...