CHAPTER 23

78 15 1
                                    

Bye golly

SOMEONE'S POV

"Kailangan natin siyang malayo sa paghihinala niya saatin." Sabi ko sa kanila.

"Eh pano?" Tanong nila.

"Mag-isip nga kayo!" Inis na sabi ko sa kanila, hindi mag isip.

"Ah!....alam ko na!" Nagtaas siya bigla nang kamay.

"Ano yun?"

"Ligawan natin siya!" Dahil sa pagkabigla ko ay hindi ko na napigila na batukan siya.

"Aray!" Indi niya.

"Anong ligawan!?"

"Eh sa wala na akong ibang maisip eh, buti nga may naisip eh." Bulong pa niya.

Wala na kaming magawa kun'di sundin ang naisip niya.

(Kahit naman siguro hindi ko sabihin yung may pov niyan, alam niyo na naman na eh)

***
JODIE'S POV

Inis ko nang pinauwi yung tatlong mokong iyon. Pupunta nang maaga para lang mag joke dito at sabihing manliligaw!?

Malungkot namang hinatid sa labas nang mga kuya kong tuko yung mga manok nila. May pa manok-manok pang nalalaman, ano yun magsasabong?

Seven a.m na nang gisingin ako ni jewell. Masyado pang maaga sabi ko kaya hindi na niya ako pinilit pa, five minutes babangon na ako. Natulog akong muli.

"Jd! Gumising kana dyan! Ma l-late na tayo!" Pilit akong ginigising ni jewell na ngayon ay naka uniform na. Ang bilis naman niyang kumilos parang the flash.

"Anong oras na ba?" Inaantok ko pang tanong rito habang humikikab.

"Jd, 8:20 na!" Parang nagising ako bigla sa sinabi niyang oras. Wala na akong sinayang na oras kinuha ko na yunh tuwalya ko at dumiretso na sa banyo.

Diba 7:00 palang kanina? Bakit bumibilis yung mga tao at paligid? Ako nalang hindi hiho

Nag ala the flash na din akong naligo at nagsipilyo. Nagpalaman nalang ako nang tinapay pagkatapos magbihis.

"Lego!" Pag aaya ko sa kanila habang ngumangat ngat nang tinapay na dala.

"Lego?" Tanong nila seiko at jewell na bihis na bihis na. Ako naman ay parang nasalanta yung itsura, magulo lang naman yung buhok ko dahil hindi pa ako nakakapag suklay dahil sa pagmamadali, hindi ko pa din nasisintas yung sapatos ko na regalo ni mama. Dinampot ko nalang biglaan yung bag ko.

"Lets go yun, pinaikli ko lang tara na!"

"Bye tae!" Kumakaway ako bago magpaalam kay tae na naiwan sa gate habang tahol nang tahol.

Pinahiram ako ni jewell nang suklay habang naglalakad kami kasi pinagtitinginan na ako nang mga tao sa paligid, muntik na din akong madapa dahil sa hindi pa din nakatali yung sintas ko kung kaya't tumigil kami saglit para matali ito.

Nang makarating kami sa school saktong pagdating namin sa room ay saktong dumating din yung proffesor namin.

"Ang gulo nang damit mo jd, ayusin mo din yung upo mo." Bulong saakin ni aaron nang umupo na ako sa tabi niya.

Inayos ko naman yung damit ko pero yung upo ko hindi.

"Ayusin mo yung upo mo." Bulong niyang muli ngunit tumaas nang kaunti yung boses niya.

"Ayoko nga." Ang sarap nang upo ko dito eh.

Napa 'tsk' nalang siya tapos hinawakan yung tuhod ko.

MAFIA SERIES #1Where stories live. Discover now