CHAPTER 3

202 40 1
                                    

performane

JODIE'S POV

mga bandang 3:00 pm ay bumisita sina jake,aaron at renz.nagcutting pa talaga sila.

"Jd alam mo ba kanina pinagbantaan ba kami nang grupo nung duwag na lance.sabi nila 'subukan nyong galawin ang syota nang boss namin,higit pa sa ginaw namin sainyo ang mangyayari sa susunod' iyon yung sabi nung ano na kasing pangalan nun?.."napaisip pa sya.

"Andy ba?"-ako habang kumakain nang mansanas.nakakagalaw na ako kaya naman mamaya lang ay makakalabas na din ako dito.

"Oo,ang yabang nang dating nya,akala mo kung sino eh.tapos sabi ni sir alvera may dula dulaan daw tayo eh ang kaso absent daw tayo nung ginawa yun kaya iba na daw yung gagawin natin para hindi bumagsak.binigyan nya tayo nang chance,kaso sasayaw daw tayo nang tatlong kanta kumbaga magpeperform daw tayo.napagdesisyunan namin na ikaw yung kakanta at kami ang sasayaw.kaso wala pa kaming naiisip na kanta eh,may naisip ka ba?"napakamadaldal naman nitong si renz.meron ata 'tong unlimited saliva.

"Pag iisipan ko."sagot ko sakanya habang nagbabalat naman nang orange.

Si aaron naka pandekwatrong upo at naglalaro sa cellphone nya si jake naman ay nakiki agaw nang pagkain sa akin.samantalang si renz ay walang habas sa pagkatak.hindi ba ito napapagod?

Mga 5:00 ay dumating na sina kuya para sunduin ako hospital.sumama pa nga sina renz sa paghatid sakin sa bahay.para daw makapagpractice kami.

Naghintay sila saking tatlo sa sala samantalang ako ay naliligo na.paglabas ko sa kwarto nang matapos akong magbihis ay dumiretso na ako sa sala.

"Renz,ganito nalang kaya.mag iisip nalang ako nang random na kanta tapos bahala na kayo kung anong sasayawin nyo neh?."suhestiyon ko.

"Kumbaga parang 'bahalana'?"tanong naman ni aaron.

Tumango ako.

"Sige ganon nalang,pero jd dapat masigla yung kakantahin mo ah.para magana din kaming sumayaw."sabi nila at tuluyan nang namaalam at kinuha nang langit.joke.nagpaalam lang silang umuwi.

Sa mga nagdaang araw ko sa hospital ay parang walang nangyari dahil sa malakas daw ang resistensya ko.dumiretso ako nang kwarto ko at kumuha nang isang malaking toblerone sa kabinet.

Kinuha ko ang cellphone ko at nag search nang mga magaganang kanta.pinakinggan ko isa isa mayroon na agad akong napiling tatlo.

Totoy bibo by:vhong navarro
Don romantiko by:vhong navarro
Macho gwapito by:rico j. Puno

Sinend ko sakanilang tatlo yung mga kantang yun.bahala na silang maging baliw kakasayaw dun.napagtripan nananaman kami ni shout.

Kinabukasan.....

Ginising na ako nina kuya dahil simula daw ngayon ay sasabay na ako sakanila pumasok,para daw safe.nagdala ako nang de baterring mic para sa performance ko.sinabihan ko na din sina jake na magdala nang speaker para mataas ang grade.napaka siraulo namin noh?.dati sila lang pero nung tumagal nang tumagal ay nahawa na rin.

Pagdating ko sa room namin ay nandoon na yung tatlo pati na rin si sir shout andun na,ako nalang ata ang inaantay nila para magperform na.

"Yung speaker?"tanong ko sakanila.itinuro naman nila yung napakalaking speaker.concert lang?

"Simulan nyo na ang performance para makapag discuss na din ako!!!"sigaw na nananaman ni shout.

Pumunta na kami sa harap at ikinonect ang speaker sa mic ko.naghihiyawan na yung mga kaklase namin.

"Sasayaw na yan!"

"Concert pa nga!"

"Wahahahahahaha"

MAFIA SERIES #1Where stories live. Discover now