CHAPTER 10

113 24 1
                                    

FIESTA

JODIE'S POV

Ang ganda pa din nang bukirin dito,sa likod nang bahay ni lola nandoon ang bukirin kung saan ang mga tao ay nagsasaka pero dahil pyesta nga dito ay pahinga muna nang mga magsasaka.Berdeng berde ang kapaligiran dito sa likod kaya sariwa at preskong presko ang hangin kasing presko ni renz.

Naka upo kaming lima dito sa likod nang bahay,nag latag kami nang carpet dito upang may maupuan.Yung tatlo kung maka tingin parang may gagawin akong masama,todo bantay!

"Yung mga ibang estudyante rito ay titigil na raw sa pag aaral dahil walang pera para makapag aral sa ibang lugar o kaya sa maynila."kwento ni seiko,ang topic kasi namin ngayon ay magsasara na daw ang eskwelahan dito dahil masyado na daw konti ang nag aaral sa lugar kaya mapipilitang magsara.

"Hindi ba kayo nagreklamo?"tanong ko.

"Nagreklamo na kami sa gobyerno pero tanging pahayag nila ay nauubusan na nang mga guro ang nais magturo dito sa lugar natin."tugon ni jewell.

"Eh paano na nyan?,saan na kayo mag aaral?"singit ni jake na agad namang siniko ni aaron 'tsaka muling tumitig nang yung parang binabantayan nila ang bawat galaw ko.

"Suhestiyon nila lola at tita,para daw magkakasama na tayo ulit."sambit ni jewell.

"Oo,pwede rin sumabay na kayo saamin pagkauwi namin sa monday,pwede pa kayong humabol niyan dahil hindi pa naman nagsisimula ang second quarter."paliwanag ko.

"Teka,si seiko?"tanong ni jewell.

"Ahm,hindi pa ako sigurado kung makakapag aral ako eh."napakamot siya sa batok.

"Sasabihan ko sina mama at lola papayag yun akong bahala*kindat*."sabi ko rito,dahil hindi naman na iba saaming pamilya si seiko,sigurado ako papayag yun.

"S-salamat ah."nahiya siguro sya.

"Oks lang yun,ikaw pa malakas ka sakin eh*nagsi ubuhan naman yung tatlo*."

"Mga mokong!,huwag mo nang pansinin,*tingin sa kanila*alis na nga kayo."pantataboy ko sa kanila.

Nakasimangot naman silang nagsialisan.

"Wel,mag impake kana niyan dahil sasama ka saamin umuwi ha*tumango sya*,ikaw naman seiko umasa ka na makakapag aral ka,makakapagtapos tayo sabay sabay tayong ga graduate oks ba?"

"Oks na oks!HAHAHAHAHA"

AARON'S POV

Tinataboy taboy mo pa kami,napakasama mo talaga.

Akala mo umalis kami?hindi noh nakikinig lang kami dito sa may dulo nang bahay,nakatingin saamin yung mga pinsan ata nila na nagluluto pa dito.

May kumalabit saakin,"mga kuya umalis daw po kayo dyan sabi ni kuya keil mga mukha daw po kayong stoler."may bata dito sa tabi namin tatlo.

"Stoler?"tanong ni renz.

"*tumango sya*yung sunod po nang sunod,"stalker yon!

"Stalker yon,sandali sino nga ulit yung nagsabi?"tanong ko sa bata na mukhang seven years old pero yung dating ang siga,parang batang jd.

"Si kuya keil."keil?parang pamilyar yung pangalan.

Umalis na yung bata,"pamilyar saakin yung pangalan nung keil."sabi ko sa dalawa.

"Ako din,teka nasa dulo na nang mukha ko eh,"sabi ni jake at nilabas pa yung dila niya.

"Bakit ako hindi pamilyar saakin yung pangalan?"takang tanong ni renz.

Aaaaaaargh!sino na kasi yun?nasa dulo na rin nang dila ko.

"Aba't nanjan pa talaga kayo?"bigla nalang sumulpot si jd 'tsaka yung kahawig niyang babae na yung jewell ba,tapos yung seiko natatawa ako sa pangalan eh.

"Baka kasi maligaw kami kaya dito nalang kami."nakangiting sagot ni jake.

Nginingiti ngiti naman neto?

"Jd,pwede bang kumain ulit?round two ba."tanong renz.

gutom na nananaman

"bakit 'di ka kumain don sa loob,sabing umalis na muna kayo eh."sabi ni jd.

"ayos!"masayang sambit naman ni renz at akmang aalis sana ngunit nasenyasan ko ngunit hindi sya nagpadaig at maligayang naglakad papuntang loob.

"oh kayo?"

"anong kami?"

"ano pang ginagawa nyo dito?"

"eehhhhh susunod na kami don,masyado kang atat."masungit na sabi ko 'tsaka na sumunod sa loob.

"jake!"

"oo eto na!"

na oop kami dito sa loob nang bahay tanging si lola lang ang pumapansin saaming tatlo tsaka si jd tapos pinapalayas pa kami pag nakasunod sa kanya.

hinanap ko kung nasasaan ang matakaw na renz,at iyon nga!nasa sulok at parang may sariling mundo.

lumapit kami ni jake rito,"Renz!nakakarami ka na."

hindi ko maintindihan ang sinasabi nito dahil tanging pagnguya lang ang kanyang sinasabi.

"napakatakaw mo."sabi ni jake.

nagbigay naman nang tingin si renz habang kumakain yung tinging 'ay nahiya naman ako sainyo'

"oh,mga apo bakit nandyan lang kayo sa sulok?,nasaan na ba ang kaibigan nyo at pinababayaan lang kayo."biglang lumitaw yung lola ni jd.

"ah okay lang po kami dito lola atsaka may kakwentuhan po si jd eh yung mga kababata daw niya po."

"ah ganun ba?"nagsitango kami.

"oh sige tutal busy sya sa mga kaibigan niya,kukwentuhan ko nalamang kayo tungkol sa batang iyon ayos ba?"

"sige po!"

pinaupo namin si lola sa tabi namin.

"alam niyo yang batang iyan dati laging napapaaway rito,pati nga kaibigan niyang si seiko!nakatikim nang suntok doon."kwento ni lola.

grabe napakasama talaga niya.

"Aba!babae sya pero kung kumilos ay lalake,nung minsan na umattend sila nang kasal nang mga kuya niya hindi nang dress ang bata sa halip ay naka pantalon lang at nakablouse."pwede kayang umarte man siyang babae kahit saglit?

"eh lola sino po? yung keil na naikwento ni jd."pagtatanong ko.

"ah oo yung kaiskwela niya yun noon,nasuntok daw nang aking apo sabi niya tapos nung nakita namin si keil aba! kalunos lunos yung itsura! akala nga namin hindi ang apo ko ang gumawa eh kaso ang daming saksi sa pangyayari kaya napatunayan na siya talaga ang gumawa roon*iling iling**tounge clicks* minsan napagkakamalan kong lalaki yang apo ko eh."

napangiti naman ako sa sinabi ni lola,"lola alam nyo po ba na nilagyan ako nang black eye nang apo nyo *pout*."pagsusumbong naman ni renz tsaka sumubo nang kutsinta.

"Hay nako pagpasensyahan nyo na ang apo ko minsan nagiging lalaki yan kaya nya nagagawa yung mga ganoon."

"lola yung jewell at seiko naman ho magkwento ho kayo tungkol sa kanila."sehestiyon ni jake.

"oh sige,yang kaibigan niyang yan simula pagkabata sila lang ang naging kasama niya tuwing maglalaro at papasok sa iskwelahan,iyang si jewell at jodie ay magkahawig daw sabi nila ako hindi ko naman pansin dahil nga medyo nanlalabo na ang mga mata ko.Si seiko naman ay laging tagapagtanggol nitong si jewell,ginagawa nilang prinsesa itong si jewell tapos sina jodie at seiko naman ang gwardiya niya."pagkukwento ni lola.

"Sumabay kayo mamaya sa boodle fight namin mamaya ah,salo salo tayo mamaya roon.Pati nga pala dun sa pagsayaw nang mga babae mamaya,isama nyo si jodie ha kasi kada gaganapin ang pagsayaw na iyon laging nawawala ang batang iyon at pagkatapos lilitaw lang kapag tapos na ang sayawan."sabi ni lola at nagsitanguan nalamang kami.

"kain pa kayo diyan madaming pagkain diyan wag kayong mahihiya."paalala ni lola.

"sige po."maligayang sabi naming tatlo.

DON'T FORGET TO VOTE,COMMENT & SHARE....

MAFIA SERIES #1Where stories live. Discover now