"Ano ba! Pwedi ba umalis ka sa harapan ko. Naalibadbaran ako sa pagmumukha mo.""Love naman. Ano na naman bang problema? Hindi ka naman ganito kagabi ah."
"Tsk. Doon ka nalang sa office mo. Puro nalang trabaho inasikaso mo"
"What?" hindi makapaniwalang tanong niya
"Mama nagaaway po kayo ni daddy?" narinig kong tanong ni Andie sa labas ng kwarto namin ni Gino.
Pinagbuksan naman ito ni Gino at kinausap na bumalik na sa kwarto at matulog. "No, baby. We're not fighting. Malakas lang talaga ang boses ni mama kaya parang galit siya. Sleep Kana baby. Go to your yaya."
Naniwala naman agad ang anak ko at sumunod sa ama.
"Now, care to explain what's happening here."
"Wala. Ayaw lang kitang makita."
"Bakit? Ano na naman bang nagawa ko sayo?"
"Wala."
"Wala? Pero bakit ganyan ka? Noong isang gabi din ganyan ka. Kagabi naman mabait ka, pero ngayon bat ganyan Kana naman?"
"Paulit ulit ka naman. Umalis ka nalang. May tatawagan pa ako."
"At sino namang gagong tatawagan mo sa ganitong oras?"
"Huwag ka ngang magmura!" sigaw ko pa at kinuha na ang cellphone para tawagan si Gerard.
"Hello, Yumi" sagot sa kabilang linya
"Gerard, can you please go to our house now?" malambing kong sagot
"What? Fuck! Did you just say Gerard? And what the hell you're planning to do at this hour at pinapapunta mo ang kambal ko dito?"
"Tsk. Wag ka maingay. Naguusap kame."
"Gerard? Please? Puntahan mo ako dito."
"Teka, teka lang Yumi. Nagaaway ba kayo ng asawa mo? Bakit mo ako pinapapunta dyan ng disoras ng gabi?"
Nalungkot naman ako bigla. Pakiramdam ko ayaw niya. " Ayaw mo ba? Sige ako nalang ang pupunta sa bahay mo, diyan ako matutulog."
"What? No, it's late. Ako na pupunta."
"Really? Sige, I'll wait for you" sagot ko sakanya ng may galak.
Pero hindi kona narinig pa ang susunod niyang sasabihin dahil hinablot na ni Gino sa akin ang cellphone ko at walang awang pinagsisira ito gamit ang Paa niya.
"Bakit mo sinira? Yan tuloy wala na akong cellphone.".
"Wow Yumi! As in wow. Mas inuna mo pa ang cellphone mo kaysa sa akin na hindi mo man inisip ang mararamdaman ko dahil sa pagpapapunta mo sa kapatid ko dito? Worst is May balak ka pang makitulog sa bahay niya kung sakaling hindi mo siya mapunta dito?"
Naiiyak na ako. Kanina pa niya ako sinisigawan. " Bakit kaba nagagalit? Gusto ko lang naman makatabing matulog si Gerard e."
Hindi ko alam. Ang weird ko this past few weeks. Kung ano anong gusto kong gawin, lagi kong inaaway si Gino. Pero hindi ako nakakaramdam ng guilt, naiinis pa nga ako pag hindi napagbibigyan e.
"Are cheating on me Yumi?"
"No. Gusto ko lang siya makatabi. "
"Bakit siya pa? Hindi ba pweding ako nalang?"
Umiling naman ako sakanya "Ayaw ko. Naiinis ako sa pagmumukha mo tapos ang baho mo pa. Kaya lumabas kana."
"Ayoko. Dito lang ako."
BINABASA MO ANG
HIDDEN DESIRE (COMPLETED)
Любовные романы#1- Clandestine Series Synopsis: Ang pag-ibig ay hindi isang laro na kapag gusto mong manalo ay mananalo kana agad sa isang subok. Minsan ay kailangan molang maghintay nang tamang pagkakaton para masabi mong mananalo kana sa pagkakataong ito. Si Yu...