Nagising ako sa ingay ng paligid ko. Pakiramdam ko parang napapalibutan ako ng mga maliliit na boses na naguusap.
"Ikaw na kase Allen, gisingin Mona si ate" pamilyar ang boses na yon
"Ayoko nga. Hayaan nalang natin siya matulog muna, tignan mo kaya si ate ang ganda lalo pag natutulog siya" tinig pa na isa
"Ano ba naman kayo. Ang ingay ingay niyo dyan. Kahit hindi niyo gisingin si Ate Yumi, magigising yan sa kaingayan niyio"
"Kasi naman ate, gusto kona lumabas kaya dapat magising na si ate Yumi. Diba sabi ni kuya Yamuel wag daw natin iiwanan si ate dito."
"Maghintay pa tayo magigising din si ate maya maya. Huwag na makulit kundi palalabasin kita sa kwarto para pagalitan ni kuya Yamuel" panakot pa ni Joan sa kanila
Nasaan ba ako? At napapalibutan ako ng mga bata na ito. Ang naaalala ko lang ay nahilo ako pagkatapos kainin yung miryenda na ibinigay ni yaya sa akin tapos hindi kona alam.
Dahan dahan kong iminulat ang aking mata at bumungad agad sa akin ang mukha ni Geline na mukhang natuwa sa paggising ko.
"Gising na! Gising na si ate, tignan niyo" sigaw sa mga kasama kaya natulog tulugan ako ulit
Natatawa ako sa mga bata na to ang babaw talaga ng kaligayahan nila. Z
"Saan na? Hindi naman kaya" sagot ni Allen sakanyang
"Gising kase siya kanina e, nakita ko dalawa mata gising" hahaha sigi na gigising na baka umiyak pato
"Shsss wag na maingay dyan. Gising na si Ate" sabi ko kay Geline na ikinagulat niya kaya bigla niya akong niyakap
"YEHEYYYYY! Sabi ko sainyo gising na si ate e"
"Oonga gising nanga" sagot naman ni Jose.
" Bakit kayo nandito?" Tanong ko Sakanila
"Sinama po kami nila Kuya Yamuel, sabi niya po gusto niyo kami makita kanina pumunta siya sa bahay" si Allen
Napatango nalang ako sa kanila. So pinlano nila ito? Dahil ayaw kong sumama sakanila pinatulog ako at ngayon sinama pa ang mga bata, anong tingin nila? Mapapaamo ako sa ginawa nila? Asa sila.
Minsan na nilang sinira ang tiwala ko Sakanila kaya ayoko na ulit pa silang kagkatiwalaan.
I'm not mad because they lied to me, I just hate them for not telling me the truth. I hate myself for trusting them more than enough.
Pinalabas kona ang mga bata para makapag enjoy dahil alam ko kanina pa nila nais lumabas ay maglaro. Dito nalang muna ako ayokopa silang harapin dahil hindi kodin naman alam kung paaano sila kakausapin.
-
Ng maisipan ko ng lumabas ay nag ayos muna ako ng sarili para naman maging presentable ako tignan kahit na hindi ko naman talaga gustong sumama sa bakasyon na ito. Para saan? Para paniwalaan na naman lahat ng kanilang mga kasinungalian? Tsk.
"Ayesha, are you awake?" tsk who gave him permission to call me Ayesha?
"Who are you?"
"Ino" what? Tama ba ang dinig ko? Ino?
Napatayo ako kaaagad para tignan kung sino ang kumakatok. Hindi dahil umaasa akong siya sa Ino, gusto ko lang talagang malaman ngunit pagkabukas ko ay nakaramdam ako ng panghihinayang na dahil hindi si Ino ang nasa harapan ko kundi si Gino.
" Mukha kang nakakita ng multo"
"Yeah, you look like a ghost"
"Me? Ghost? Sa gwapo kong ito mukha ba akong multo?" sabay kindat panya
BINABASA MO ANG
HIDDEN DESIRE (COMPLETED)
Romance#1- Clandestine Series Synopsis: Ang pag-ibig ay hindi isang laro na kapag gusto mong manalo ay mananalo kana agad sa isang subok. Minsan ay kailangan molang maghintay nang tamang pagkakaton para masabi mong mananalo kana sa pagkakataong ito. Si Yu...