Chapter 28

717 14 0
                                    

The Sunset- Unang Yugto

Theo sent a photo
Theo: I baked pandesal and brownies today:))

Napakurap ako ng mabasa ang chat niya at agad na napa-ngiti. Tumayo ako sa pagkakahiga ko sa kama at agad siyang nireplyan. Kakagaling ko lang ng church at kasalukuyang nagpapahinga.

Ako: wow! Sinong pinagbabake mo ha?

Agad siyang sumagot.

Theo: You.

I mean, it's been a long time since I baked because of school work and I think you missed it too.

Hindi ko naman agad mapigilan ang ngiting tumakas sa labi ko dahil sa sinabi niya. I bite my lower lip and let myself fall to my bed.

Ako: Theo. Nag-bake ka ulit dahil saakin?

Theo: yes Lia, why not?

Ako: Thankyou.

Theo: papaplastic ka pa!😂 Next time cake na iiabake ko sayo! Promise Your ny inspiration! Kaw pa!

Ako: malakas ako? Lul pupunta ako bayan:))

Theo: on my way, makiki-date ka no?

Ako: hahaha Kikitain ko kaibigan ko, pakilala kita baka type mo:) Ganda non promise!

Mahina akong natawa, habang iniisip ang pwedeng maging reaksyon ni Artemis nang malamang binenta ko siya.

Theo: iba type ko, yung palaging gutom.

He teased.

Ako: hoy-

Theo: San sa palengke? Papunta na ak

Ako: text nakang kita sa loc d pa sure, Basta tinapay ko ha? Dapat I-box mo yung brownies tas ibigay mo sa kaibigan ko pramis maganda yon!

Theo: 🙄😒

Muli akong napahalakhak bago tuluyang tumayo para ayusin ang sarili. Magkikita kami ni Artemis ngayon dahil shipping day namin ngayon. Nag-suot lang Ako Ng simpleng higwaisted maong shorts at white t-shirt. Pinusod ko ang kulot kong buhok samantalang sa mukha ko naman ay nag-pulbos at nag-liptint lang ako, dahil pupunta lang naman ako ng palengke . I grabbed my black sling bag and put all of my things in there. Before finally putting my sandals on my feet.

Chinat ko kaagad kay Theo ang location kung saan kami mag-kikita pagkasakay ko ng tricycle. Nang-makaraying agad akong bumaba at nag-bayad sa driver. Inantay ko si Artemis at tinulungan ibaba sa tricycle lahat ng mga paninda namin.

Mabilis lang naman ang naging transaction namin sa dropping at saktong matapos kami ay dumating na rin si Theo at binigay ang binake niya saakin pinakilala ko naman kaagad siya kay Artemis. I tried to tease him to Artemis but he seems uninterested and awkwardly ignoring all I say.

Humalakhak ako at niyakap na si Theo para mag-paalam. He's with his brother, nasa loob ng sasakyan ang kuya niya nag-aantay, nakakahiya namang mag-usap kami ng matagal.

Pagka-alis nila Theo ay agad binangga ni Artemis ang braso ko, malakas naman akong tumawa para mas lalo siyang maasar.

"Gago ka, ayoko ng mga chinito be! Out of my league!" She said and form her hands to an X I laughed harder.

"Gwapo kaya ni Theo, dean's list yon Gaga ka!"

"Tangina basta ayoko! Gusto ko afam"

"Grabe ka ha! Kaibigan ko 'yon!" Dinuro ko siya. Inirapan niya lang naman ako at agad hinila paalis.

For real, I don't know if this is really how I feel or I'm just ignoring myself once again. I need time to think but the more i think of it, I'm gonna lose ny mind for sure. Tommorow, as usual balik ako sa dati kong gawain. Retdem is stressing me out of hell, but Theo is here to help. Nahihiya na ako, pero palagi niyang pinaparamdam saakin na wala lang lahat ng ginagawa niya.

Our Past Affliction (Elyu Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon