The Sunset- Unang YugtoIn the year 2012-2013 Dep-ed inserted the K-12 program system, this system aims to enhance Filipino students' skills. Furthermore, this system also helps the students to think about what they want to pursue in college.
Well, at my age. I can tell that the system failed.
I'm a second-year nursing student, studying in the most prestigious school here in San Fernando. Not really malaki lang talaga ang tution fee kaya nasabi kong prestigious.
I pick nursing in college because people say so, sabi nila maganda 'yon at pratikal kung isa kang panganay at mayroong umaasang pamilya sayo. I wanted to be a teacher back then, but that dream seems to collapse.
Kaya parang sinayang ko rin ang dalawang taon ko sa K-12 dahil wala naman akong natutunan. Hindi naman sa panghuhusga pero para saakin ay nasayang lang ang dalawang taon ko.
"Hoy teh! may pogi raw na bago sa bsbn kita mo na?" tanong ni Althea, isa sa mga ka-chikahan ko sa kalse.
Mahina akong umiling sakanya, kahit nooong naka-raang araw ko pa naririnig ang chismis tungkol doon sa bago na pogi. Halos 'yon ang topic ng lahat!
"super pogi niya oh my gosh! Nakita ko siya kanina and guess what? nagtitigan kami ng ten seconds!" Tumili siya sa kilig na agad naming nginiwian ni Althea. Cleo sinfully grabs Althea's hair to shut her up.
Natawa naman ako sa reaksyon ni Cleo, inirapan lang naman siya ni Althea.
"ingay mong bobita ka! Ten? Ten Seconds?!" Pambabara ni Cleo sa kaibigan, I just chuckle on them.
"Taga bussines management daw siya, ang gwagwapo talaga ang mga nandoon no? Dati si Kestin ang pinupuntahan ko doon ngayon mas gumanda yung view!" Cleo continues while combing her hair.
Hindi ko na sila pinansin, dahil wala naman talaga akong paki-alam sa pinag-uusapan nila, I continue writing until they interrupted me again, I sigh. Narinig ko na ang tungkol sa chismis nila, I heard the name of the transferee is Stefano, I'm not gonna lie. Maganda ang pangalan niya.
"Punta tayo don mamaya!" ani niya pa ulit habang naglalagay ng blush on, akala ko tapos na siya.
Our next subject teacher interrupted us, agad bumalik sa mga kanya-kanyang upuan ang mga kakalase ko at bumati sa prof. After our class, may 30 minutes break kami. Bumaba ako sa building namin at dumiretso sa canteen para bumili ng makakain.
Hindi sumama saakin sila Althea at Cleo dahil may gagawin daw sila, pero sa totoo lang wala silang ginagawa at puppunta lang 'yon magpapa-cute sa building nung bagong poogi na sinasabi nila. They always do that!
I buy two bottled water and one biscuit, dahil 'yon lang ang tanging masarap sa paningin ko. Bagong Schoolyear na nga sana pinalitan na rin nila ang mga tinda nilang nakakasawa. Pag-katapos bumili ay naghanap ako ng upuan at tahimik na kinain ang binili ko. Kung siguro ibang tao ako ay hindi ako kakain mag-isa rito but what can I say? Hindi naman ako pinalaki ng magulang ko para lang dumepende sa iba.
BINABASA MO ANG
Our Past Affliction (Elyu Series #1)
Romance"No matter what happens, see you at home Lia" Gender discrimination, oppression, violence, rights, bullying, cyber bullying, suicide, victim-blaming, drugs and depression. Lia was not happy when she accidentally made contact with Stefano. A transfe...