Chapter 5

1.6K 64 10
                                    

Chapter 4 summary

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Chapter 4 summary

Lia was cyberbullied, people didn't believe in her because they believe that Stefano/Vince is not the man who can do such a thing. Now Lia is living on the consequences of her sudden outburst.

The Sunset- Unang Yugto

"ay ayana na nga! May narinig akong chika na 'yong Isa rito nag-trending na naman sa Twitter! Ewan ko ba at palagi akong napadpad sa Tweet ng mga Lormanians eh taga SLC naman ako!" Pag-paparinig ni Artemis saakin, napa-irap naman ako sa kawalan at hinayaan ang mga makahulugang titig nila.

"Ano 'yong issue bebe Hez?" Artemis asks Hez, tumikhim naman si Hez bago sinagot ang tanong ni Artemis.

"She accuse someone's as a rapist" parang pagod na sagot ni Hez, pumalakpak naman si Artemis bago ako binalingan ng tingin.

"Bakit?" Inosente kong tanong sakanila at sinulyapan sila.

"Bakit?!" Artemis snorted.

"Bakit raw! Hez pag-sabihan mo nga 'yang kaibigan mo!" Rant ni Artemis at bahagyang tinulak pa ang likod ni Hez para pag-sabihan ako.

"Bakit ako?" Kumunot ang noo ni Hez at agad lumayo sakanya.

Mahina naman akong natawa at napa-iling sakanila. Nasa plaza kami ngayon naka-upo sa mga sementong upuan sa gilid. Abala kaming kumakain ng fishball ng biglang In-open ni Artemis ang topic about sa 'issue' ko raw.

Artemis invited us to meet, matagal na raw kasi kaming hindi nag-kikita, akala mo naman ay hindi kami nag-uusap sa group chat. Tinapunan naman ng masamang tingin ni Artemis si Hez. Agad tuloy siyang umayos ng upo.

"Ano ba kasi ang nangyari?" Hez begins to ask me, I just rolled my eyes furthermore.

"Basahin ko 'yong tweet ha?" Sabi ni Artemis bago binuksan ang cellphone niya at mariin akong tinignan.

"The audacity to yell that Stefano is a rapist, what a shame, taga nursing department pa naman." Pag-babasa ni Artemis sabay tingin saakin, sumimangot naman si Hez at inosente akong tinignan.

"Fine! Hindi ko naman pinagkalat! Ang kapal kasi ng mukha niya akala niya imbes marami siyang fans sa school mauutusan na niya ako!" Panimula ko na halos kapusin ako ng hininga.

"Ano ba ang totoong nangyari Lia?"

"I caught him making out at the library, akala ko nirarape niya yung babae dahil bumubulong ng stop yung babae hindi pala he's just stopping him because... Kailangan ko pa bang idescribe?" Tanong ko at sinulyapan sila, dahil nakatingin lang ako sa baso ng fishball ko.

Naka-tanga lang naman sila saakin at nag-aantay ng sunod kong sasabihin. I sigh.

"Pinapatigil niya lang si Stefano kasi umm ano nag-huhubaran na sila" halos pabulong kong kwento sakanila.

Our Past Affliction (Elyu Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon