Chapter 12

1.1K 46 6
                                    

The Sunset-Unang Yugto

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

The Sunset-Unang Yugto

Tw. Strong Words and Abuse

The stares is blinding, halo-halo ang nararamdaman ko pero lahat ng yon ay humupa.

From afar I saw a familiar hand waving in the air while taking pictures, my heart flutters for a moment and smiled directly on his camera.

"Tito!" I cheered like a kid once I got down from the stage. Agad ko siyang niyakap.

He's holding a bouquet of flowers, matamis akong ngumiti at kinuha yon mula sa kamay niya.

"Si Lola?" I asked immediately kahit alam ko na wala siya. Bakit ba Ako aasa? This ceremony is nothing than a bare minimum.

"Busy ako nalang Muna" he smiled sweetly while looking at me. My heart sank down but I still force myself to smile. Alam ko naman eh, bakit pa ako masasaktan?

Tito Amando was always been on every ceremony I have been through. Kung wala si mama o si lola, siya ang pupunta. People sometimes mistake him as my father.

"M-ma, Candle Lighting namin kanina, Student Nurse na ako" paalam ko kay mama, kabado akong nag-angat ng tingin kay mama at inantay ang reaksyon niya.

She's sitting on the sofa busy watching the tv, I bite my lower lip when I get no reaction from her face. A disappointment lingered in my body, dapat hindi ko nalang sinabi. I was hoping earlier, I was so excited to tell her but I guess she didn't care as always.

"Ngayon?" She asked back, agad naman akong napa-iwas ng tingin at hinila ang hem ng skirt ko.

Mahina akong napa-ngiti sakanya at umiling kahit hindi ko alam kung nakatkngin ba siya saakin o hindi.

"Dapat lang, para naman may napapala ang mga perang nagagstos ko sa'yo" pabalang niyang sagot saakin.

Napa-singhap ako at hindi nalang gumawa ng kahit anong reaksyon, I didn't even bother responding to her. Agad akong nag-lakad papunta sa kwarto ko at sinadal ang ulo ko sa pintuan.

I contain my tears as I comfort myself inside my head. She was right, I should be a Student Nurse so that the money they spent on me does not go to waste. Tama naman siya pero parang kinukurot ang puso ko. It's like I'm obligated to be that one because I should be. Kaso ayaw hindi ko naman gusto 'to.

Simpleng salita lang naman ang sinabi niya pero grabe na ang epekto saakin. I want her to congratulate me but I get a slap from my mother's cruel truth. That I will never be good enough to her, I will never be enough, my hardships means nothing.

Kahit isampal ko sakanya lahat ng trophy na nakuha ko sa mga nasalihan kong sayaw noon, kahit ang matataas kong grades ay walang halaga sakanya. I wish my papa is here, I know he will appreciate me but his work is more important than mine. Ano bang pamilya 'to.

I wipe my tears and took a deep breath, no, I should be happy. I am a Student nurse now, kahit walang nagpapahalaga non ay masaya ako kahit walang may pake. I should be contented, this is my hard work I should be glad and delighted.

Our Past Affliction (Elyu Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon