The Sunset- Unang Yugto
Naka-tulala lang ako, habang ang mga tao sa paligid ko ay abala sa pag-bitiw ng mga dasal. My mom's eyes were closed while hugging my little brother's newborn picture, she was tearing up.
Sumikip ang puso ko at nag-baba ng tingin sa kamay ko, Calvin my brother was the planned child, he was planned while me is just purely accident. Mahina akong natawa sa utak ko at napa-iling anong laban ko sakanya?
He was dead but in my mother's eyes, he was always here, beside her. Calvin died prematurely, maagang nanganak si mama dahil sa kapabayaan ko. I got tired of taking care of her, cleaning the dishes, washing our clothes, everything.
Napagod lang ako pero grabe na ang kapalit, my father was never beside us, I was left with all of the responsibilities. I need to take care of my mom because her pregnancy is risky at the same time I was learning and dealing all the shits on our house, halos maging katulong na ako.
"Kumain lang kayo, nasaan si Rachel? Yung matalinong anak mo?" Katatapos kang ng dasal at ngayon ay abala na ako sa pagbibigay ng pagkain sa mga bisita, Kurt is helping me.
"Avery, bigyan mo ang tita mo ng juice" utos saakin ni mama, hindi man lang ako sinusulyapan ng tingin. I sigh.
"Wala ng juice ma" I said, agad naman siyang napatigil sa pagkausap kay tita at masamang tumingin saakin.
"Mag-timpla ka" seryosong aniya. Agad naman akong tumango at muling huminga ng malalim bago dumeretso sa kusina.
Nagugutom na ako at hindi pa ako nakakaligo, kailangan ko pang pumasok. I sigh before putting the juice powder at the pitchel, nilagyan ko 'yon ng tubig at tyaka hinalo ng dumating si Kurt sa kusina.
"May OJT ka diba?" Tanong niya, tumango naman ako habang patuloy sa paghalo.
"Ako na jan, kumain kana ate" pag-prisinta niya at agad inagaw ang kutsara at pitchel sa kamay ko.
"Ikaw hindi ka papasok? Mamaya cutting kana ha?" Kaagad naman siyang ngumuso at umiling.
"Lacksession walang pasok" simpleng sagot niya, tumango naman ako at agad bumalik sa sala para kunin ang twalya sa kwarto ko.
"Nasaan na ang juice Avery?" Napatigil ako at sumulyap kay mama.
"Ah, na kay Kurt hindi pa natitimpla" sagot ko, agad naman niya akong sinamaan ng tingin at bumuntong hininga.
"Huwag ngayon Avery, pati ang pinsan mo inuutusan mo! Napaka-tamad mo!" She scolded me, napa-awang naman ang bibig ko.
I was the one who cooked all the food, I was the one who pack the food from the styrofoam, I was the one arrange the table. I swept the floor even arrange our family pictures. Hindi pa ako naliligo at kumakain, kailangan ko an rin pumasok sa hospital.
Hindi ko siya sinagot, tinalikuran ko siya at agad kinuha ang twalya ko sa kwarto, pag-balik nadaanan ko si mama na masama ang tingin saakin. May pitchel narin ng juice sa harapan nila.
BINABASA MO ANG
Our Past Affliction (Elyu Series #1)
Romance"No matter what happens, see you at home Lia" Gender discrimination, oppression, violence, rights, bullying, cyber bullying, suicide, victim-blaming, drugs and depression. Lia was not happy when she accidentally made contact with Stefano. A transfe...