The Sunset- Unang YugtoTwo days after the Christmas Eve, is our After party. Where teenagers like me gathered to do fun activities and sleep over. Pwede rin sa bata basta ay may pahintulot ng magulang, but more likely mga teenagers ang mga pumunta. It's also welcome to both genders.
I didn't expect anything because this is like a cycle to me, bawat taon ay umattend ako sa kahit anong programme sa church. Anything! Basta maka-alis lang ako sa empyernong bahay ko.
Sinama ko si Claudine dahil gusto niya sumama saakin, she's the younger sister of Kurt my cousin. Napaalam ko na siya kay Tita Klaudia at payag naman siya dahil kasama ako.
"Lia! Tabi tayo ah? Ayoko na ulit katabi si Margot!"
"Yawa Marry kris!" Irap ni Margot sa kaibigan. Mihana naman akong natawa at nilapag ang nga gamit na dala ko.
Pinaupo ko muna si Claudine sa sahig at kinuha kay France ang mga unan na dala namin. I smiled and bid my thankyou. Ngumiti lang naman siya at tinignan muna si Pearl bago umalis. Nag-tiliin naman kami.
"Ay! Pak meganon! Ako ren! Ako ren! France!!!"
"Ganda ng peslak ng Perlas ng sinalangan! WAHHH" Tili ni Kris. Nailing naman ako sakanila at tumawa bago umupo sa tabi ng pinsan ko, dahil doon ay bumaba ang tingin nila at muling nananlaki ang mga mata.
"Ay may bata! Ang landi mo talaga Marry Kris!!"
"Gaga!- ay sorry! Hello baby girl! Name mo?" Pang-iiba ng mood ni Kris, nag-baba naman ako ng tingin kay Claudine at sinenyasan siyang sumagot. She pouted before murmuring her name.
"D-dine"
"Dine...? Dine lang?" I raised my brow. Mas humaba tuloy ang nguso niya at nag-baba ng tingin sa kamay, nahihiya.
"Dine po ate" pagtayama niya, ngumiti naman ang dalawa at nagkatinginan.
"Mas magalang pa yung bata sa'yo Marry Kris" rinig kong bulong ni Margot sa kaibigan, siningkitan lang naman siya ng mata ni Kris bago bumaling sa bata.
"Cute mo naman bebe girl! Huwag makikinig dito ha? Ilan taon kana? Ulit?" Tanong ulit ni Kris, dahil doon ah nilobo ni Claudine ang dalawang pisngi niya bago tinaas ang daliri bilang sagot.
"Five?" Margot asks the kid.
"Ay hindi six" Kris mocked, mahina naman akong natawa at hinaplos ang buhok no Claudine.
"Nag-tatanong ako ng maayos dito ha! Ayus-ayusin mo buhay mo Marry Kris!" sagot ni Margot sa kaibigan habang dinuro-duro ito. I laugh. Tinaasan naman siya ng kilay ni Kris at inismiran.
"Marry Kris ka ng Marry Kris inggit ka ba sa pangalan ko Margot? Ha?"
"Yuck pangit mo ka- ay" napatigil kaming tatlo ng may muling pumasok ng church na may gabundok na dalang gamit sa kamay. My forehead creased as I watch my churchmates gathered around him to help.
"Ahh! Stefano!" Mahinang sigaw ni Kris at mahinang niyugyog ang balikat ko, kusang bumagsak naman ang panga ko.
What the heck?
Don't fucking tell me, kasali siya?
"Gwapo niya no? Swerte magiging girlfriend niyan panigurado tapos palasimba ahh! I do father!" Tili ni Margot at kumapit rin sa kabilang braso ko. They both rest their chin to my shoulder admiring the big poop in my life. Bumigat ang pag-hinga ko at mariing umiling.
"Sabi nila red flag saw yung nga lalaking pala-simba. Hindi ko gets? Ayaw nila sa lalaking malapit sa Diyos?" Margot said out of blue.
"Bahala ka nga Margot, kaka-tiktok mo yan!" Sungbat naman ni Kris sa kaibigan.
BINABASA MO ANG
Our Past Affliction (Elyu Series #1)
Romance"No matter what happens, see you at home Lia" Gender discrimination, oppression, violence, rights, bullying, cyber bullying, suicide, victim-blaming, drugs and depression. Lia was not happy when she accidentally made contact with Stefano. A transfe...