Chapter 17

1.1K 33 0
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


The Sunset-Unang Yugto

"Kurt, ikandong mo nga kasi si Claud ang sikip oh! Puro ka cellphone isusumbong kita" pambabanta ko, ngumuso naman siya at napalitang kinuha ang kapatid na napagitnaan namin.

"Huwag magalaw" bilin niya sa kapatid.

Napa-irap naman ako sa hangin at nagbaba ng tingin sa cellphone ko para I-play na ulit ang music. Umuwi ang papa nila Kurt a Cluadine galing ibang bansa para mag New Year dito, now they decided since marami 'raw' silang pera ay sa Baguio daw kami mag babagaong taon para maiba naman daw.

Wala naman 'yon saakin pero si mama kung maka-asta ay parang siya itong nalulugi. Naiinis lang naman siya dahil nalamangan siya ulit ni tita Klaudia, nakabili kasi sila ng bagong sasakyan na ngayong sinasakyan namin and my mom is being bitter!

Muntik pa silang mag-away kanina ni tita Klaudia tungkol sa mga utang, nakakahiya! Mabuti nalang mabait si Tito. Minsan tuloy naiisip ko kung naging anak nalang nila ako dahil nakaka-hiya ang pamilya ko as in.

"Oh ayos na ba? Lia? Bakit andito ka? Ayaw mo ba sakabila? Andoon ang mama't papa mo" Tito asks while starting the engine, I just pouted and shake my head. Tumawa naman si Tita.

"Hayaan mo na, mabuti nga andito yan eh may mag-aalaga kay Claudine, yang isa mo kasing anak walang inatupag kundi mag ML"

"Ma!"

"Apay?"

Mahina akong natawa sakanila at napa-iling.

"Palaging may ka-chat" I teased more, agad naman akong binalingan ni Kurt ng masamang tingin.

"Naku? Babae ba yan?" Tito raised his brow to teased his son, namula naman ang pisngi ni Kurt at nag-iwas ng tingin we all laugh in chorus.

"H-hindi pa ako sinasagot"

I laugh even more harder.

"Pangit mo daw kasi"

"Hindi kaya parang ang bata mo pa dyan anak?" Tita Klaudia asks concernly, my smirk immediately drop. Nag-iwas ako ng tingin at sumandal sa upuan ko.

"Hayaan mo na atleast may experience na, alam mo naman ang bata ganyan rin naman tayo dati" pang-aasar ni Tito kay Tita.

"Ayan konsintidor! Jusko kayo talagang mag-ama!"

Nag-iwas ako muli ng tingin at muling pinalakasan ang volume ng music, inabala ko nalang ang sarili sa daanan. I can't relate to them, hindi tuloy ako makasabay.

My mom would never asks me with a pure concern on her face, ni-hindi ko nga siya nakitang mag-alala saakin, hindi na rin naman bago saakin. Pero masakit pa rin kahit sabihin mong sanay kana.

"Oh Lia, how's your studies? Ayos ka lang ba sa Nursing? Nako! Kapag naka-graduate kana kung gusto mo pwede kitang isama overseas magtrabaho, ang baba kasi ng sweldo dito sa pilipinas noh hon?" Tito said, agad naman ako napa-ahon at tinaggal ang earphones ko. I lick my lowerlip.

Our Past Affliction (Elyu Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon