Fhaye's p.o.v
Magmula ng makabalik ako sa Micanovic mansion , kapansin-pansin ang pagiging mabait sa akin ni Luijen. Parang ibang Luijen ang nakikita ko. Noong una nakakapanibago at nakakailang. Hanggang sa unti-unti na rin akong nasasanay.
Katulad nalang ngayon. Para akong prinsesa na pinaglilingkuran niya.
"Kumain ka na. Nagluto si Manang ng pork belly steak. Masarap to." Sabi niya. Makikipagkita sana ako kay Edrian dahil niyaya niya akong mag-dinner. Ngunit ayaw ko namang sayangin ang effort ni Luijen na nagpahanda pala para sa akin. Naalala kong ipinaghahanda pala niya ako ng pagkain dati tapos di pala ako magdidinner dito kaya naman ayaw kong magtampo na naman siya at itapon na naman ang mga inihanda niyang ito.
Nakapagtataka lang kung bakit hindi ko nakikita ang effort niya dati? Dahil ba sa palage niyang pag-iinsulto sa akin o dahil hindi niya sinasabi verbally?
Pagkatapos mag-dinner saka niya ako hinatid sa lugar kung saan kami magkikita ni Edrian.
Pero umalis din agad nang magsimula na ang pagkuha ng mga larawan sa aming dalawa ni Edrian.
"Hindi ka pa ba hihiwalay sa kanila?" Tanong ni Edrian sa akin ng bigyan kami ng ilang minutong break.
"Alam mo naman siguro na gustong-gusto na kita dati pa. Sayo lang umiikot ang mundo ko Fhaye. Mula noong nagkakilala tayo. Kaya sana maiintindihan mo naman ang nararamdaman ko. Nagseselos din ako."
"Edrian." Nakakagulat naman. Bigla-bigla ba namang sabihin yun? Di ba hanggang biro lang naman siya?
"Wag ka ngang magbiro ng ganyan. Kinikilabutan ako." Natatawa kong sagot kahit ang totoo naapektuhan ako sa sinabi niya. Sobrang nagulat kasi ako e.
"Fhaye. Seryoso ako." Natigilan ako sa sinabi niya. Seryosong-seryoso kasi ang mukha niya habang sinasabi yun. Mabuti na lang at tinawag na kami ng photographer. Nakailang ulit nga lang kami kasi mali daw ang emosyong ipinapakita namin.
Natapos din ang photoshoot kaya naman nakahinga na ako ng maluwag. Nagulat na lamang ako dahil dumating si Blaze na sinundo daw ako. Nagpunta daw siya sa bahay kanina kaso wala ako kaya naisipan niyang sunduin na lamang ako dito.
Ang di ko inaasahan na darating din si Luijen. Nagprisinta din si Edrian na ihatid ako. Parehong nagtapat ng nararamdaman sa akin sina Blaze at Edrian kaya mas naiilang akong kasama sila kaya naman kay Luijen ako sumama. Siya lang naman ang neutral sa kanilang tatlo. Hindi ako gusto at di rin naman ayaw. Kaya siya ang pinili ko.
Habang nasa biyahe, pansin kong madilim ang mukha ni Luijen.
"May problema ka ba?"
"Wala." Sagot niya at buntong-hininga.
Tahimik lamang kami sa biyahe hanggang sa makarating na sa Micanovic mansion.
Kinanukasan, sobrang nagulat ako dahil sa dami ng mga reporters na nakapaligid sa mansion.
"Miss F. Totoo bang iniwan mo si Mr. Yu at nasa iisang bahay na kasama si Mr. Luijen Micanovic?"
"Miss F? Bakit mo iniwan si Mr. Yu? Dahil ba wala na silang pera?"
Napakunot ang aking noo. Bakit nila sinasabi na wala ng pera sina Edrian?
"Narinig naming isa ka pala sa past lovers ni Throne Lionheart? Kasangkot ka ba talaga sa nangyaring pagsabog sa sinasakyang bus ni Miss Airah two years ago?"
Bakit nasali si Throne? At sino naman iyang si Miss Airah'ng sinasabi nila?
"Pwede ba, wala siyang alam sa sinasabi niyo. Biktima din siya sa nangyaring aksidente bakit niyo ba siya pinagbibintangan ha?" Sabi ni Luijen na hinarang ang katawan sa mga reporters na ito.
BINABASA MO ANG
Where Should I belong? (On Going)
Teen FictionKwento ng isang babbaeng tinalikuran ng pamilya. Kinupkop ng Micanovic family at itinuring na tunay na pamilya maliban sa isa. Ang bunsong anak ng mga Micanovic na walang ibang ginawa kundi ang saktan siya, taboyin at tawaging gold digger. Takot...