25: Reunion

70 10 1
                                    


Fhaye's p.o.v

Tinawag na ako ni mommy dahil maghapunan na daw kami.

Napahinga ako ng maluwag dahil wala na si Luijen sa may hagdan. Nasaan kaya siya?

Bahagya na namang napapigil ang hininga ko makitang nasa dining room na pala siya. At siyang naghahanda ng mga pagkain sa mesa.

Pinaghila niya kami ni mommy ng upuan bago siya umupo sa upuan niya. Bahagyang natuwa ang puso ko pero naglaho bigla dahil nakita ko si Ate Luiza. Ewan ko ba, sumama agad ang pakiramdam ko. Wala naman siyang ginawang masama. Siguro dahil noong huli naming pag-uusap kaya medyo hindi na magaan ang loob ko sa kanya.

"Mom, tikman niyo to. Luto ko ito." Sambit niya.

Kakain na sana ako ng beef steak pero ng marinig ko ang sinabi niya nagbago ang isip ko.

"Luijen pumapayat ka na. Kainin mo to." Naglagay siya ng isang piraso ng meat sa plato ni Luijen.

"Fhaye, tikman mo itong niluto kong adobo. Para yan sayo. Masyado ka na kasing payat." Sabi ni Luijen at nilagyan ang plato ko.

"Tikman mo din itong chicken and mushroom soup. Masarap to. Kapag natikman mo to maiinlab ka na sa akin."

Sinubuan niya ako ng chicken and mushroom soup daw ngunit naibuga ko naman ang sabaw nang marinig ang huli niyang sinabi. Mabuti nalang at naiharap ko na agad sa ibang direksyon ang mukha ko. At nagkakalat ang naibuga ko sa sahig.

Mabilis siyang kumuha ng tubig para ipainom sa akin saka kumuha ng tissue at pinunasan ang aking bibig.

Agad namang nilinis ng katulong ang sahig.

"Sorry." Pagpaumanhin ko.

"Ayos lang. Kumain ka na." Nakangiting sabi ni daddy. Nakapagtataka lang kasi kakaiba siya kung makangiti.

Kahit si mommy nakangiti rin maliban kay ate Luiza na parang nawalan ng ganang kumain.

Kukuha na sana ako ng chicken na nilagyan nila ng broccoli pero tinampal ni Luijen ang kamay ko.

"Wag mong kainin ang bawal sayo ano ka ba."

"Gusto ko lang naman sanang tikman kasi mukhang sarap na sarap kayo." Sagot ko.

Gusto ko talagang tikman ang mga putaheng may broccoli kaya lang kundi ko maisusuka, mangangati naman ang katawan ko. Na-curious lang talaga ako kasi favorite yan nina Luijen at Ate Luiza at kung bakit gustong-gusto nila ang lasa nito.

"Kung may iba kang gustong kainin sabihin mo lang. Lulutuan kita. Wag mo lang kainin ang bawal sayo ha ba?"

Napatitig tuloy ako sa kanya. Ang sarap itanong kung bakit ganyan siya sa akin? Para na siyang si Blaze kung mag-care sa akin.

Siguro dahil tanggap na niyang magiging kapatid na niya ako? Siguro nga.

"Oo." Sagot ko at napayuko. Kinain ang kanin na nilagay niya sa pinggan ko.

"Niluto ni Luijen ang lahat ng mga paborito mo kaya naman kumain ka na diyan baka mamaya iiyak na naman yan." Sabi ni Mommy na may halong panunukso.

"Mom." Tawag ni Luijen ngunit mas lalo lang napangiti si mommy.

Ako naman bumarang bigla ang kanin na kinakain ko. Bakit pakiramdam ko nirereto ni mommy ang anak niya sa akin?

"Tapos na akong kumain. Mauuna na ako sa inyo. May appointment pa kasi ako." Sabi ni Ate Luiza at tumayo na.

Napatingin naman ako kay Luijen at naisip na nagselos si Ate Luiza kaya umalis. Nagbreak na kaya sila? Kaya ba nagiging sweet sa akin si Luijen para pagselosin si Ate Luiza?

Where Should I belong? (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon