EPILOGUE

2.5K 79 17
                                    

Jessel

"You may now kiss the bride."

Hiyawan at palakpakan ang narinig ko nang marahang tanggalin ni Zack ang aking belo kapagkuwan ay sinapo ang mukha at mariing hinalikan. It last long for a minute before he pulled away and smiled at me softly.

"Congratulatios, anak."

Napalingon ako kay Mama. Ngumiti ng matamis at mahigpit na niyakap.

"Thank you 'Ma."

"Nawa'y maging maligaya ka sa bago mong pamilya anak." Ngumiti ako kay Papa. Tinapik niya ang aking braso na may munting ngiti sa labi.

"Thanks Tito." Pasasalamat ng asawa ko sa sinabi ni Papa.

It's our wedding day but the chaos we face like it was yesterday. Ang bilis ng oras na hindi man lang namin namalayang ikakasal na kami. I'm in my nine months pregnancy and it's my due month. Paano ba naman kasi, hindi makapaghintay itong si Zack na maasawa ako kaya para akong butete na naglakad sa gitna ng simbahan.

"Best wishes hija." Ngumiti ako kay Tita. Niyakap niya ako na ginantihan ko naman ng mahigpit din na yakap.

"Congrats hija." Tumango at ngumiti ako kay Tito.

"Maraming salamat."

Marami pang bisita ang bumati sa amin na kaliwa't kanan naman naming pinapasalamatan. Always present naman ang mga kaibigan ko na ang ilan ay abay sa kasal. Kasama ang mga kaibigan ni Zack sa Organisasyon na kinabibilangan niya. Panaka-naka pa nilang tinutukso ang asawa ko at dahil pikon ito, lukot na lukot tuloy ang mukha.

"Binata na ang bunso natin!" Tukso ng nagngangalang Axle sa kanilang grupo.

"It's really a stupid decision to invite you all here. Tumigil na nga kayo."

"Nah." Ngisi-ngising ani ni Khairo na kaakbay ang kanyang asawang si Janine. "that was the best decision you made, dude. Well, except for marrying our lovely wife. That was our ecstatic desicion."

Napuno tuloy ng tuksuhan ang simbahan na ikinailing ko. Halos maabot naman ng siyam-siyam ang picture taking dahil sa kulitan ng magkakaibigan.

"Paano ba yan? Hindi ka makaka-score mamaya dahil buntis ang asawa mo!" Pahabol na asar ni Louise na isa sa kaibigan niya. Kasama nito ang kanyang asawang si Analyn.

"Fu-" hindi natuloy ni Zack ang pagmumura nang marealize niya sigurong nasa simbahan pa kami.

Bagaman ay napuno muli ng tawanan ang labas ng simbahan. Simangot na simangot naman ang mukha niya nang mapalingon siya sa akin kaya pinagtaasan ko siya ng kilay.

"Bakit?"

"I could just eat you later right?" He ask while pouting. He looks adorable while doing that pero hindi ko maiwasang magtaka dahil sa kanyang tanong.

Nang marealize ko ito ay ganun na lamang ang panlalaki ng aking mata at mahina siyang hinampas sa braso.

"Itikom mo nga yang bibig mo!" I half whispered half-shouting at him!

Napalingon pa ako sa paligid ngunit tanging paghinga lamang ng maluwag ang nagawa ko nang makitang busy sa kani-kanilang mga asawa ang mga kaibigan niya. Thank God no one heared him!

He pouted his lips even more and tighten his hold on my waist. "I can't make love to you, and I can't eat you too?"

Halos mapa face palm ako sa sinabi niya kaya nakatanggap siya ng marahang kirot sa akin.

"Tatahimik ka o wala kang matatanggap mamaya?" Banta ko dito na mabilis niyang ikinatahumik.

"The bridal car is ready!"

Black Mafia 10: Zack Allego [Published Under LLP]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon