Steal
Ano kaya yung nabanggit ni Kuya tungkol kay Tristan?
Should I ask Tristan about it?
Umiling ako at bumuntong-hininga.
"Miss, the Director and board members are already in the conference room."
Napapitlag ako ng tumunog ang intercom.
Pinindot ko ang button at sumagot. "Okay, I'll be there in five minutes."
Pinagpagan ko muna ang shirt ko atsaka kinuha ang cellphone. Tinawagan ko muna ang security sa baba at may hinabilin. Pagkatapos ay lumabas na ako ng opisina at dumeretso ng conference room.
"Good morning, Miss President." sabay-sabay na bati nila pagkabukas ko ng glass door.
Tinanguan ko sila at naupo.
Nasa tabi ko naman ang pansamantala kong seckretarya na si Yvo.
"Miss," napalingon ako kay Yvo ng tawagin ako.
Tinaas ko ang aking kilay para iparating kung ano 'yon.
"I can't reach out with Mr. Joel."
Tinanguan ko siya at pinalibot ang tingin.
"Are you guys aware that the sale of company is failing?" panimula ko.
"Yes, your new secretary told us."
"Good."
"I heard that he's just a vicar for Bea." bulong ni Mr. Francis pero narinig ko.
"And did you also know that it was stolen?" I asked.
Pinagmasdan ko ang mukha nilang magulat. Anim silang board members kasama na ang director at iisa lang ang pinta ng mukha nila.
"H-How?"
"I don't know." kibit balikat na sabi ko.
Pinaiimbestigahan ko pa lang at kanina lang sila nagumpisa. Siguro naman hindi aabutin ng buwan 'yon.
"Alam na ba ng Daddy mo?"
"Of course,"
siya pa ba.
"Anong paraan ang gagawin mo?" tanong ni Mr. Bautista.
"You'll see." nakangising sagot ko.
"I suggest that reduce your staff."
Pinagmasdan ko si Denixe na maupo sa harap ko. Bumisita siya dito sa opisina ko at sakto katatapos lang ng meeting ko with board members.
"I heard what happened."
"Yeah,"
"Anong plano mo?"
"Hindi ko muna sinasabi sa iba pero may lead na ako."
"That's good to hear."
"Ah, Magkano nga yung ninakaw?"
"Hmm... I don't remember but I think it's," napanguso ako at inalala. "ahm naglalaro lang sa 100 to 500 Millions I'm not sure."
"And you're here sitting like nothing happened."
"What I'm supposed to do? Magwala? Sumigaw? Umiyak?"
"Com'on, that's not my tea." dugtong ko.
"Right, It's not your tea. You act like you don't do something kaya ka napapagalitan."
"I don't care about that, 'no."
"Any ways, Kumain kana?" pag-iiba ko ng usapan.
Tumango siya. "Yup. How 'bout you?"
BINABASA MO ANG
BEAUTIFUL MESS (AS #1) Completed [REVISING]
Romance"I see myself like a leaf, falling when the autumn season comes. When it started to turn orange and dried, no one will notice the beauty in it. It was like a mess... yet beautiful."