Kabanata 38

28 9 3
                                    

May

Pagkatapos kong kumain, pina-inom na sa akin ni Greg ang mga gamot na nireseta pati na rin ang vitamins.

Nagpahinga lang ako saglit pagkatapos kong inumin ang gamot at vitamins saka umakyat. Si Greg ay naiwan sa baba dahil may kailangan pa daw siyang tawagan bago tuluyang magpahinga.

Kinuha ko ang phone ko at tinawagan si May. I repeated it a few more times because the voice over said that the number I was calling was busy until she answer it.

“Hello, Miss,”

“Hi, May. I just want to ask if you have an appointment tomorrow?”

“Wala naman. Bakit po?”

“Can you come here?”

“Sure po.”

“Thank you. Dalhin mo na rin yung mga paper na kailangan ng pirma ko or gusto ipasundo na lang kita kay Greg?”

“A-Ah..ano po,”

“Okay. Ipapasundo na lang kita para you won't ride a taxi. Thank you, May.”

Binaba ko ang linya pagkatapos ay si Kuya naman ang tinawagan ko.

“Hailey, bakit gising ka pa? Pina-inom ka na ba ng gamot ni Greg?”

“Did Mom tell them the information?” tanong ko, hindi pinansin ang kaniyang bungad.

“Are you talking about the news?”

“Yeah.”

“Wala siyang nababanggit sa akin tungkol diyan but I'm sure it was from Mom or it's the medical staff they interviewed. Why? Is it bothering you?”

“Hindi naman. I'm just curious. May balita ka na ba about Dad?”

“Yeah, but first I want to make sure it's true so, chill ka lang diyan. I will update you.”

“Sure, I'll hang out na. Goodnight.”

“Wait-wait, Hailey. I heard what you did earlier, don't do that again or else ako mismo ang magbabantay sa'yo.”

“I won't. Promise.” I chuckled.

“Siguraduhin mo lang. Goodnight na. Sleep tight, princess.” narinig ko pa ang mapang-asar niyang tawa bago ibaba ang kabilang linya.

Napailing ako at binalik sa side table yung phone ko tsaka nahiga.

Ilang minuto lang rin ay dinalaw ako ng antok.

Kinabukasan ay nagising ako sa malakas na sound sa baba.

Naghilamos ako at nag-toothbrush. At bago lumabas, inayos ko ang aking higaan at bumaba ng hagdan habang inaayos ko ang aking buhok.

I found Greg doing some workout at Hiro's former playground.

His skin was glistening from his sweat.

He was too busy with what he was doing to notice me coming down the stairs.

Hindi ko na siya inabala at dumiretso ng kitchen para magluto ng breakfast pero hindi na kailangan dahil meroon ng nakahanda sa island bar.

Naupo ako sa chair stool at sinimulan nang kainin ang pagkain.

My head was in sync with the beat of the song and I was suddenly startled by someone speaking behind me.

Napahawak ako sa aking dibdib.

“Greg! You surprised me! Gosh.”

“Good morning, Miss.” aniya at dinikit sa aking pisngi ang kaniyang pawisang ulo.

BEAUTIFUL MESS (AS #1) Completed [REVISING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon