Kabanata 36

29 10 3
                                    

Bisita

Tumayo ako at dinampot ang nag-iingay na telepono saka tinapat ito sa aking tainga.

Tumikhim ako. “Yes?”

“Miss Hailey? Your friends are here.”

“Let them in, please.”

Binalik ko ang telepono pagkatapos ay bumalik ako sa upuan at pinagpatuloy ang pagkain ko.

Dinampot ko ang aking phone at nagtipa ng mensahe para kay Kuya.

Ako:

I have question. I'll call you later.

Nilapag ko ito tapos ay sumubo ng pagkain pero natigil ito dahil maingay na pumasok sila Reese. Binaba ko ang kinakain at sinalubong sila ng yakap.

“How are you? Do you remember me? What's my name?” nakakunot ang kanyang noo at magkasalubong ang kilay.

Pigil naman ang aking tawa na tinitigan siya.

“Hailey! Why are you staring like that? You can't remember me, 'no? Sabi na e.”

umalis siya sa harap ko at padabog na naupo sa couch.

“Alam mo, Reese. Para kang timang.” tawa-tawa kong sambit.

Malaki naman ang ngiti niya nang nilingon ako.

Tiningnan ko sila Mags, Kendra, Josh at sabay-sabay kaming humagalpak ng tawa at napailing.

“Let's seat.” aya ko at nauna nang maupo, sumunod naman sila.

“Hindi biro yung pinagdaanan mo ah.” ani Magui.

“You make us worried.” si Kendra.

“How are you?” sasagot na sana ako nang paluin ni Reese sa braso si Josh.

“Ayan ka na naman. Ang hilig mong magtanong, obvious naman.” inirapan naman siya ni Josh at nakangiting tumingin sa akin.

“Nah, it's okay. Still meditative.”

“How about her case, Kends?” tanong ni Magui. Sabay-sabay kaming lumingon sa kanya.

Nagkibit-balikat siya at sumagot. “Our Chief doesn't let us to handle her case but nagkausap kami ni Tristan, he's also working on it. He hired private investigator, he said that to me last month.”

Napapikit naman ako nang maramdaman ko ang kirot sa aking sentido pero hindi ko ito pinahalata sa kanila.

“Who's Tristan?” salubong ang kilay na tanong ko.

Pamilyar ang pangalan niya.

Malalaki ang mata na nilingon nila ako maliban kay Denixe na may pagkabahala sa kanyang mukha.

“Wait—What?! You can't remember him? Oh, my gosh.” sapo ang bibig na sambit ni Josh.

“Guys, please. Don't say anything—any name that she can't remember, it might trigger her condition.” lumingon sa akin si Denixe at hinawakan ang kamay ko at pinisil ito. “Hailey, don't push yourself to remember anything, okay? Hayaan mong kusang bumalik ang mga ala-ala mo. Maghihintay kami.” naglagay siya ng ngiti sa kanyang labi kaya naman tumango ako at ngumiti pabalik.

Alam kong mas alam nila ngayon kung ano ang mas makakabuti sa akin kaya susundin ko ito dahil baka maranasan ko na naman ang kakaibang sakit sa aking ulo.

“Anyways, what do you guys want for drinks?” tanong ko at tumayo.

“Juice na lang kami, girl. Thank you.” sagot ni Kendra.

BEAUTIFUL MESS (AS #1) Completed [REVISING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon