Kabanata 54

43 3 9
                                    

Engaged

Nagbiro siyang lalapit ngunit binantaan ko siya, kaya naman wala siyang nagawa kung hindi magbihis ng boxer at sando pagkatapos ay tumabi sa akin. Una akong nakatulog at una rin akong nagising.

I got up and took a shower then I went out of the room to cook breakfast.

I was about to enter the room to wake Tristan but I stopped turning the doorknob because my phone rang in the living room. I approached it and looked at who was calling.

Sinagot ko ito at tinapat sa aking tainga nang makita kong si Denixe ito.

“Hello my preggy bestie!”

bigla kong nailayo ang phone sa tainga ko dahil sa lakas at tining ng boses niya.

“Denixe, you're so loud.” I sighed.

“I know, girl, I know. By the way, I just want you to know that I am getting married.” magsasalita sana ako ngunit inunahan niya ako. “And, yes. Finally, Harvey proposed to me.”

Napangiti ako sa narinig. At the end of the day, they end up with each other. Parang kailan lang ay nasa bar kaming pareho ni Kuya at umiiyak siya dahil Inakipaghiwalay si Denixe sa kaniya.

Love moves in mysterious way indeed.

Napailing-iling ako at humaplos sa aking tiyan nang maramdaman kong sumipa ito.

“Congratulations, Den. I'm very happy for the both of you.”

“Thank you, girl. The wedding is the day after tomorrow. And I want you to be there for my wedding otherwise you won't be able to set foot in the Philippines.” biro niya.

Tumawa ako.

“Of course, we'll be there.” pagsisigurado ko.

Mapipilitan kaming umuwi ng Pilipinas kung ganon.

“Anyways, bring Hiro with you because I really miss that man.”

“I can't promise. You talk to him.” aniya ko.

“What? Okay. Gonna talk to him later. See you when I see, Hailey. I miss you.”

“We miss you more, Den. See you!” paalam ko at binaba na ang linya.

Pumanhik na ako sa kwarto upang gisingin na si Tristan pagkatapos ay si Hiro. Alas otso pa lang ng umaga at alas nuebe ang pasok niya sa office.

Sabay kaming kumain ng breakfast at nabanggit ko rin na tumawag si Denixe sa akin.

“They're getting married and they want us to be there in their wedding.”

“I'm not sure if I can go.” ani ni Hiro at sumubo ng hotdog.

“When is the wedding?” tanong ni Tristan.

“Two days from now.”

Tumango-tango siya habang ngumunguya.

“Did you say that we're going?”

“Yup. Hehe.”

“Okay. Tatawagan ko mamaya si Sam para asikasuhin yung papeles natin. How about you, son?” nilingon niya si Hiro.

Nagkibit-balikat naman siya. “I'm not sure, dad. But I'll try.”

“Sure. Call your Tita 'bout that.”

Tumango naman si Hiro bilang sagot at nagpatuloy sa pagkain. Habang ako ay hindi ko na naubos ang kinakain ko dahil ayaw na namang tanggapin ng tiyan ko.

“I'm finished. I gotta go, mom, dad.” uminom siya ng water at pinunasan ang kaniyang bibig bago lumapit kay Tristan at sa akin upang humalik. Binaba niya ang katawan niya upang halikan rin ang tiyan ko.

BEAUTIFUL MESS (AS #1) Completed [REVISING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon