Kabanata 23

44 12 0
                                    

Greetings

We go to their house after our talked in parking lot.

Gusto niyang samahan ko siya sa pagkumbinsi kay Tita.

At nakapag-usap kami tungkol sa nangyari noong isang gabi.

Sinabi niya ang kaniyang saloobin at ganoon din ako, mabuti't nagkaintindihan kami.

That’s what I liked about him because he could control his anger or anything he felt that would hurt me.

Hinayaan ko siyang umalis nung gabing iyon dahil alam kong kailangan niya ring magpalamig.

He said that he was about to fetch me but to his shocked I'm not in the condo. 

Sinabi ko sa kaniyang hiniram ko ang isa sa mga sasakyan niya dahil nagmamadali ako kinabukasan.

“Magandang umaga, Ma'am & Sir.” ngumiti ako bilang pagbati.

Pinagbuksan kami ng pintuan ng isa sa mga katulong nila.

“Where's Mom?” si Tristan.

“Nasa library po sila.”

Blank face, he nodded.

Sumunod ako sa kaniya nang magsimula na siyang humakbang.

With hands on his pocket, he turn to me.

Nginitian ko siya.

Tinanguan niya ako, pinalalapit ako.

Ilang hakbang ang ginawa ko bago makatabi sa kaniya.

He place his right hand on my waist and then we started to climb the stairs.

Simple kong inilibot ang aking mata at napansin kong parehas lang siguro ang laki ng mansyon nila sa amin.

“Are you fine?” he ask when we reached the final step.

“Yup,”

“You want to eat?”

Umiling ako. “Nope.”

Bumitaw siya sa aking pagkakahawak pagkatapos ay kumatok siya ng dalawang beses bago pihitin ang doorknob.

Sinilip muna niya ang ulo bago ipasok ang buong katawan at lingunin ako, sumundo ako sa kaniya.

Nadatnan namin si Tita Ria at Tito Tony na nakaupo habang si Tita ay nasa likod nito at nakapatong ang dalawang braso balikat ni Tito.

Nagbabasa sila ng diyaryo kaya siguro hindi nila napansin ang pagpasok namin.

Tumikhim si Tristan kaya umangat ang tingin ng mag-asawa sa amin.

“Magandang Umaga po.” yumukod ako.

Umalis sa pagkakapatong ng braso si Tita at pumunta sa aming direksiyon bakas ang pagkatataka sa kaniyang mukha. Habang si Tito naman ay tiniklop ang binabasa niyang diyaryo tsaka tumayo.

“You didn't orient me that you're coming here." ani ni Tita.

Bumati si Tita katulad ng laging niyang ginawa. Habang ang mag-ama naman ay nagtanunguan lang, nginitian naman ako ni Tito at ganun din ang ginawa ko.

“What's the matter?” si Tito.

Nilingon ko si Tristan at nakagat ko ang aking labi nang nakatitig din siya sa akin.

Napapitlag ako nang biglang pumalakpak si Tita.

“You guys are so in love with each other,”

napataas ang aking kilay at umiwas ng tingin.

BEAUTIFUL MESS (AS #1) Completed [REVISING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon