Lost
Tila nabingi ako sa kaniyang sinabi. Hindi ko alam kung ano ang mararamdaman ko ngayon.
Masyadong mabigat sa aking loob ang nalaman ko ngayong araw at hindi ko kinakaya.
This is too much for me. This is too much for me to handle. Parang gusto ko na lang mawalan ng malay at baka sakaling paggising ko'y kathang isip lamang ang nangyari.
Nanginginig akong humugot ng hininga.
“I lost my baby... a-again?” I stammered.
Why? I want to know why?!
God, please. This is too much for my plate.
“Ryne,”
tumingin ako sa kaniya nang nanlalabo ang paningin dahil sa mainit na likido na gustong kumawala.
“When?—H-How?—Why?!” sunod-sunod na tanong ko habang pinipigilan ang sarili na huwag umiyak.
He took a deep breath and approached me then leaned my head on his muscular chest.
“Everything will be okay, Love. It hurts for me too what happened.” he said in a calm voice as he stroke my hair gently.
“Fuck.” he whispered curse. “Hindi ko man lang sila naalagaan. Hindi ko man lang sila napalitan ng diaper. Life is fucking unfair.” bumilis ang bawat paghinga niya kaya tiningala ko siya at umangat ang aking kamay para haplusin ang pisngi niya.
Baka sakali sa paraan na 'to, kumalma siya.
I'm such a freaking selfish. Hindi ko man lang inisip kung ano ang nararamdaman niya. He didn't have a chance to take care of his two child. He didn't have a chance to see his two child.
“I'm so sorry, Tristan. I'm sorry. It's my fault. I didn't know I was pregnant. Kung nalaman ko lang ng maaga, hindi na sana ako tutuloy. I'm sorry, Tristan.”
His bloodshot eyes turn into meek when he look down at me.
“It's not your mistake, Ryne. Don't say that.” he scolded me.
I didn't say anything instead I let him hug me until his embrace loosened and he invited me to go home.
We said goodbye to our angels and promised we would visit them again.
My heart seemed relieved and the unanswered question was gone from my mind.
At dahil hindi kami sabay na nagpunta rito. Iniwan namin ang kotse ko at ipapakuha ko na lamang ito kay Art. Habang nasa biyahe kami ay tinawagan ko siya para ipakuha ang sasakyan ko.
While he was driving, I was talking about how sweet and naughty Hiro was. Nabanggit niya rin na meroon silang litrato ng panganay niya noong palaging dinadala ni Kuya si Hiro sa condo niya.
I just found out that Harvey and Him are friends. And, every time they drink at his condo, Harvey always brings Hiro so that he has a reason to go home early.
Natawa ako.
Ginawa pang palusot si Hiro.
Napabuntong-hininga ako. How much I miss that boy.
Naputol ang pag-uusap namin nang tumunog ang phone ko. Kinuha ko ito sa dala kong pouch.
Nagulat pa ako nang makita kung sino ang tumatawag. I tap the green button and place my phond in my ear.
“Ate Hailey, where are you?” aniya sa matigas na ingles.
“Hope! How are you?” masaya kong bati.
It's been years since we talked.
“I'm okay, Ate. I just need a little bit of your help.” aniya sa hinihingal at nagmamadaling boses.
Nagsalubong ang kilay ko.
“Anything, Hope. What is it?”
“Are you in your house?”
“We're on our way. Why?”
“Okay. Just call me when you get there. Sir—” naputol ang kaniyang sasabihin dahil binaba na niya ang linya.
Why she sounds like she's on rush?
Nilingon ko ang aking katabi at diretso siyang nakatingin sa daan. I put my palm on his thigh and he understood what I wanted to convey.
Bumilis ang takbo ng sasakyan niya at ilang minuto lang ay nasa basement na kami ng building.
Tinawagan ko ang numero ni Hope at pinaalam na nasa basement na kami. Hindi siya sumagot ngunit nagulat na lang ako nang biglang may sumulpot sa aking harapan.
Ilalayo na sana ako ni Tridtan pero sinenyasan ko siya.
“Hope! What the heck?!” ani ko matapos makita ang itsura niya.
“I need your help. We're on rush.”
Kumunot ang noo ko.
Marami akong gustong itanong sa kaniya.
Paano at bakit siya pumunta rito sa Pilipinas? Anong nangyari sa sugat niya? Bakit ganiyan ang kaniyang suotan? At sino ang kasama niya?
Sinantabi ko ang aking mga tanong at inaya sila.
“Let's go.”
Ngayon ko lang nasilayan ng maayos yung itsura nila nang makasakay kami ng lift.
Her outfit is like she's in the action movie. From her leather jacket, pants and combat boots plus her ponytail hairstyle.
She's not the Hope I used to know. She's not a teen anymore. She's now a grown woman.
Tristan click the button where my penthouse floor is.
Tahimik kaming nakarating ng penthouse ko at pagkabukas na pagkabukas ng lift ay hinila ko siya sa ilalim ng hagdan at roon ko siya binomba ng tanong.
“Hope, what the hell is happening? Why do you look like that, huh? And, who's with you?”
“Chill.” hinawakan niya ang balikat ko para pakalmahin ako pero hinawi ko ito at tinitigan siyang mabuti.
“Oh cool. Okay-okay. His name is Clint. He's the VIP I need to protect. That's all I can say because I might not be able to see the sun tomorrow if I tell you all.” she said in a Australian accent.
Kinutuban ako sa kaniyang mga sinabi.
“Reeve Hope.” madiin kong sambit at tiningnan siya ng matalim. “Are you in an organization?”
“Ate..” sinubukan niyang hawakan ang kamay ko pero iniwas ko ito.
I raised my left eyebrow.
“Answer me.” mariin ko sabi at namaywang.
Ilang minuto siyang tahimik at tumingin sa akin. She didn't say anything.
Silent means yes.
This girl is getting in my nerves.
Bumuga ako ng hangin at pinasadahan abg buhok ko ng daliri.
“Anong pumasok sa isip mo, huh? You put yourself in trouble. Are you insane?”
“Ate, I'm in a hurry. Can it be later? I really need to use your laptop.” imbes ay sabi niya.
Such a stubborn.
Hindi ko siya sinagot sapagkat tinalikuran ko siya at umakyat ng hagdan saka pumasok sa kwarto ko.
I took my extra laptop and the first aid kit and then went down again. Inabot ko sa kaniya ang laptop. Binigay ko ang isang first aid kit sa kasama niya.
Napansin ko naman si Tristan na nasa tapat ng salamin na bintana at meroong kausap sa kabilang linya.
I ordered Hope to sit on my couch and she followed me. I began to treat the wound on her forehead followed by the wound near her lip and other scratches on part of her body.
Itutuloy...
BINABASA MO ANG
BEAUTIFUL MESS (AS #1) Completed [REVISING]
Romance"I see myself like a leaf, falling when the autumn season comes. When it started to turn orange and dried, no one will notice the beauty in it. It was like a mess... yet beautiful."