Song: I Choose- Alessia Cara
ID
"What do I do? What do I tell her?" I asked Archer as I pace back and forth in front of him at the hospital's rooftop garden.
Inaya ko siya rito dahil hindi pala pupwede sa on-call room kung saan ko siya unang balak na dalhin dahil nandoon ang magaling kong kaibigan!
Sinabunutan ko ang sarili ko habang nag-iisip ng palusot na maaaring sabihin kay Carmela kapag nag-tanong siya. I'm sure that after what she saw, she's going to start interviewing me like there's no tomorrow!
"What if I make up an excuse? What if we say that we acquired the European culture we're we kiss each other as a sign greeting? That would be justifiable, right?"
Nilingon ko naman si Archer na nanatili lang na nakangisi habang pinapanood akong stressed na stressed na dito.
"Europeans don't suck each other's lips as a sign of greeting, Felicity." he said.
Ngumuso ako. Bumagsak naman ang balikat ko at unti-unti nang naubusan ng pag-asa na makakagawa pa ako ng palusot sa nakita ni Carmela kanina.
Archer reached for my hand and pulled me closer to him. Nag-padala naman ako sa hila niya kahit na hinang-hina na ang loob.
He pulled me down and made me sit on his lap. I didn't protest and continued to pout at him. He smirked. Ipinulupot niya naman ang kanyang mga braso sa aking baywang habang mataman akong tinitiningnan.
"Why are you so stressed about this? Nahuli mo rin naman siya ah?"
Umangat ang kilay ko. Oo nga naman! Nahuli ko rin naman si Carmela ah? Siguro kung 'di pa kami dumating ni Archer doon baka kung ano na ang ginawa nila!
Kung mang-iintriga siya sa akin nang dahil sa nangyari, dapat ako rin!
Just when everything was about to make sense, a realization suddenly crossed inside my mind.
"But she told me about them so I'm no longer surprised to see them together. But us..." turo ko sa pagitan naming dalawa. "I haven't told her yet."
Archer scoffs. "Then tell her."
"After what she saw? I feel like I should!"
I shut my eyes and groaned. Yumuko ako at sinapo ang mukha dahil hindi ko na talaga alam kung paano ko sasabihin kay Carmela ang tungkol sa amin ni Archer.
Of course, I have plans on telling her. But definitely not that way! At isa pa, inuunti-unti ko pa, e. Hinahayaan ko pa siyang mag-saya sa kung anong mayroon sa kanila ni Alex bago ko siya gulantangin upang ipaalam sa kanya ang tungkol sa amin ni Archer.
"But that will work, right? Say that we brought a European culture with us so we..."
"Felicity..." Archer chuckled. He tucked a strand of my hair behind my ear. "You're so silly. As much as I want to support you with that, but for me, that won't work."